'คลัง' งัด พ.ร.ก.กู้ยืมฉ้อโกงประชาชน เอาผิด 'ดิไอคอนกรุ๊ป' 3 ประเด็น

'คลัง' งัด พ.ร.ก.กู้ยืมฉ้อโกงประชาชน เอาผิด 'ดิไอคอนกรุ๊ป' 3 ประเด็น

“พิชัย” งัดกฎหมายกระทรวงการคลัง พ.ร.ก.การกู้ยืมที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 ตั้งความผิด ดิไอคอน กรุ๊ป ส่งข้อมูลกฎหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เผยนายกฯสั่งให้ปรับปรุงให้กฎหมายรัดกุมป้องกันการเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการถึงกระทรวงการคลังกรณีบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป ว่าให้กระทรวงการคลังไปดูแลในเรื่องนี้โดยไปดูในข้อกฎหมายว่าจะสามารถเอาผิดได้อย่างไรบ้าง

 ทั้งนี้เมื่อดูลักษณะของธุรกิจดังกล่าวเข้าข่ายลักษณะความผิดกฎหมายอาญา มาตรา 341 และมาตรการ 342 ของกระทรวงการคลังหรือไม่ ซึ่งจะต้องนำไปเทียบกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.ก.การกู้ยืมที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 หากเข้าข่ายความผิดของกฎหมายนี้จะต้องมีลักษณะความผิด 3 ประการ ได้แก่ 1.โฆษณาให้บุคคลตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปรับรู้หรือไม่

 

 2.จ่ายผลตอบแทนสูงกว่าในการกู้ยืมเงินหรือบุคคลใดจะจ่ายหรืออาจจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้ตามพฤติการณ์แห่งการกู้ยืมเงินในอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้ โดยผู้ให้กู้รู้ หรือควรรู้อยู่แล้วว่าตนหรือบุคคลนั้นจะนําเงินจากผู้ให้กู้ยืมเงินรายนั้นหรือรายอื่นมาจ่ายหมุนเวียน ให้แก่ผู้ให้กู้ยืมเงิน หรือไม่  

และ 3.กิจการที่ประกอบนั้นชอบด้วยกฎหมายและต้องเห็นว่าผลประโยชน์จากกิจการนั้นมีมากเพียงพอที่นำมาชำระหรือใช้จ่ายได้

\'คลัง\' งัด พ.ร.ก.กู้ยืมฉ้อโกงประชาชน เอาผิด \'ดิไอคอนกรุ๊ป\' 3 ประเด็น

 

“ทั้ง 3 ข้อนี้กฎหมายได้กำหนดไว้แล้ว ดังนั้นจะมีความผิดเข้าข่ายกฎหมายนี้หรือไม่จะต้องนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับเรื่องของข้อมูลอื่นๆที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมก่อน นอกจากนั้นต้องมาดูว่าจะแก้ปัญหาในเรื่องนี้ในลักษณะให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้น” นายพิชัย กล่าว