ครม. 22 ต.ค.จับตาคลังชง ความเห็นลดเงินนำส่งกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน

ครม. 22 ต.ค.จับตาคลังชง ความเห็นลดเงินนำส่งกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน

เปิดแฟ้ม ครม. 22 ต.ค.67 จับตาคลังเสนอความเห็นลดเงินนำส่งกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ในส่วนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ คาดต่อเวลาออกไปอีก 1 ปี หลังจากมาตรการเดิมจะหมดอายุในสิ้นปีนี้ ท่องเที่ยวเพิ่มภาษีจูงใจกองถ่ายจากต่างประเทศ กลาโหมชงซื้ออาวุธเพิ่มจากจีน

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (22 ต.ค.67) นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมโดยมีวาระที่เข้าสู่การพิจารณา และรับทราบของ ครม.ที่น่าสนใจ ดังนี้

กระทรวงการคลัง เสนอ รายงานประจำครึ่งปี (กรกฎาคม - ธันวาคม 2566) ของธนาคารแห่งประเทศไทย และรายงานการพิจารณาความเหมาะสมของอัตราการเรียกเก็บเงินนำส่งจากสถาบันการเงินสำหรับปี 2567 ให้ ครม.ได้ทราบทั้งนี้ต้องจับตาข้อเสนอในเรื่องความเหมาะสมของอัตราการเรียกเก็บเงินนำส่งจากสถาบันการเงินโดยเฉพาะในธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 4 แห่ง ที่ ครม.เคยมีมติให้มีการลดอัตราเงินนำส่งกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจในส่วนสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ธอท.) จากเดิมที่เรียกเก็บที่อัตรา 0.25% ต่อปีลดลงเหลืออัตรา 0.125% ต่อปีของยอดเงินที่ได้รับจากประชาชนเป็นระยะเวลา 1 ปี

เพื่อให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐลดภาระลง และนำเงินที่ต้องนำส่งไปช่วยเหลือลูกหนี้ของธนาคารโดยเฉพาะให้ความช่วยเหลือแก่ลูกหนี้ประชาชนรายย่อยที่เป็นกลุ่มเปราะบาง กลุ่มเศรษฐกิจฐานราก รวมถึงลูกหนี้นอกระบบด้วย

ทั้งนี้หากในรายงานฉบับนี้กระทรวงการคลัง ให้ความเห็นว่าควรต่อระยะเวลามาตรการนี้ออกไปอีก 1 ปี ก็จะมีแนวโน้ม อัตราเงินนำส่งสถาบันการเงินเฉพาะกิจในส่วนสถาบันการเงินเฉพาะกิจ 4 แห่ง ในปี 2568 ยังอยู่ที่อัตรา 0.125% ต่อไปตามเดิม  

สำหรับวาระอื่นๆ ที่น่าสนใจ นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทบทวนมาตรการส่งเสริมกองถ่ายภาพยนตร์ต่างชาติในประเทศไทย คืนเงินสูงสุด 30% จากเดิมสามารถขอคืนเงินสูงสุด 20%

ด้าน นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า สำหรับมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์กองถ่ายหนังต่างประเทศในไทย มีการปรับรายละเอียดการคืนเงินแบบขั้นบันได คือ ลงทุนไม่เกิน 50 ล้านบาท คืน 15% ลงทุนไม่เกิน 100 ล้านบาท คืน 20% ลงทุนไม่เกิน 150 ล้านบาท คืน 25% และพิจารณาจากเงื่อนไขอื่นๆ

ซึ่งมีการปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์เช่นกัน อาทิ การจ้างงานคนไทย 5% จากเดิม 3% การจ้างโพสต์โปรดักชั่นในประเทศ 3% จากเดิม 2% โดยเมื่อรวมกับสิทธิประโยชน์เหล่านี้แล้วอัตราการคืนเงินต้องไม่เกิน 30% นอกจากนี้ยังปรับปรุงเงื่อนไขการขอสิทธิประโยชน์จากเดิมจะต้องถ่ายทำในโลเคชันของประเทศไทยไม่น้อยกว่า 50% ลดลงเป็นไม่น้อยกว่า 20%

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ร่างคำมั่นของประเทศไทย สำหรับการประชุมกาชาด และเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ ครั้งที่ 34

กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  เสนอขอความเห็นชอบการจัดทำความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ (Agreement for Cooperation between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the United States of America concerning Peaceful Uses of Nuclear Energy) (123 Agreement)

กระทรวงยุติธรรม เสนอ (ร่าง) แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศกระบวนการยุติธรรม ฉบับที่ 4(พ.ศ.2566 - 2569)  ขออนุมัติผู้แทนรัฐบาลไทยมีอำนาจลงนามในข้อตกลงระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยการซื้อขายระบบจรวดหลายลำกล้องขนาด 122 มิลลิเมตร แบบ 5R4 จำนวน 2 รายการ

กระทรวงกลาโหมเสนอ ขออนุมัติผู้แทนรัฐบาลไทยมีอำนาจลงนามในข้อตกลงระหว่างรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วย การซื้อชุดปรับปรุงสำหรับโครงการซ่อมปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพ รถสายพานลำเลียงพลแบบ 85 จำนวน 29 คัน

สำหรับวาระเพื่อรับทราบที่น่าสนใจกระทรวงการคลัง เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... (การยกเว้นภาษีเงินได้บุคลธรรมดา และภาษีเงินได้ มิติบุคคลสำหรับเงินชดเชยเยียวยาที่ได้รับจากกรมประมงตามโครงการนำเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืน)

กระทรวงการคลัง เสนอ ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 150 ปี กรมศุลกากร พ.ศ. ....

กระทรวงพาณิชย์ เสนอ รายงานผลการจัดสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาไทยตามกฎหมายการค้าสหรัฐ มาตรา 301 พิเศษ ประจำปี พ.ศ.2567

สำนักนายกรัฐมนตรี เสนอ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง            

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 57 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์