รฟม.สร้างเชื่อมั่นรถไฟฟ้าเหลือง-ชมพู ประสานผู้ผลิตติดตั้ง ชุดล้อประคอง

รฟม.สร้างเชื่อมั่นรถไฟฟ้าเหลือง-ชมพู  ประสานผู้ผลิตติดตั้ง ชุดล้อประคอง

รฟม.เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นผู้ใช้บริการ รถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง ประสาน Alstom ผู้ผลิต สร้างชุดล้อประคอง -  ตัววัดอุณหภูมิล้อ ป้องกันเกิดเหตุล้อหลุดซ้ำ เผยผู้ผลิตทยอยเปลี่ยนล้อทุกขบวน พร้อมวิ่งทดสอบภายใน 3 เดือน ประสานผู้รับสัมปทานตรวจสอบระบบ ความพร้อมขบวนทุกวัน

นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังนำคณะสื่อมวลชนศึกษาดูงานบริษัท PATS หรือ CRRC Puzhen Alstom Transportation System Co., Ltd.  ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเมืองอู๋หู (Wuhu Economic and Technological Development Zone) มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตและประกอบตัวรถโมโนเรลรถไฟฟ้าสายสีเหลือง และสายสีชมพูที่ให้บริการในประเทศไทยว่ารฟม.ได้ประสานงานกับบริษัทผู้ผลิตเพื่อติดตามความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าทั้ง 2 สาย ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีปัญหาในการให้บริการแต่จากการแก้ไขอย่างต่อเนื่องมั่นใจว่าการให้บริการจะดีและสะดวกรวดเร็วมากขึ้น สามารถสร้างความมั่นใจในการให้กับผู้โดยสารได้มากขึ้น 

 

ด้านนายณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ รฟม. เปิดเผยว่าในการป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุแบบที่เคยเกิดขึ้นนั้นทางบริษัทผู้ผลิตได้มีการออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์เสริมที่จะใช้กับรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองในไทยได้แก่ชุดล้อประคอง และตัววัดอุณหภูมิที่จะใช้วัดความล้อนภายในตัวล้อแล้วจะมีการส่งข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุม

รฟม.สร้างเชื่อมั่นรถไฟฟ้าเหลือง-ชมพู  ประสานผู้ผลิตติดตั้ง ชุดล้อประคอง

โดยในส่วนของชุดล้อประคองมีการยึดติดตัวน็อตที่ยึดกับแกนของขบวนรถและมีน็อตขนาดใหญ่อีก 6 ตัว เพื่อป้องกันการล่วงหลุดของล้อ ซึ่งขณะนี้ได้มีการนำอุปกรณ์มาทยอยติดในรถไฟฟ้าทั้งสองเส้นและจะมีการทดสอบเป็นระยะเวลา 3 เดือน และทยอยนำมาเปลี่ยนทั้งหมด 72 ขบวนที่ให้บริการในปี 2568 

“รูปแบบล้อประคอง และการติดตั้งระบบการวัดอุณหภูมิที่ชุดล้อของรถไฟฟ้าโมโนเรลแบบเดียวกันกับที่ใช้ในไทย น่าจะเป็นการทดลองใช้ที่แรก เนื่องจากระบบโมโนเรลที่ผลิตจากบริษัทนี้รุ่นและระบบที่เหมือนกับที่ไทยแล้วนำไปให้บริการ ที่เมืองอู๋หู ประเทศจีน เมืองซัปโปโล ที่ญี่ปุ่น ยังไม่ได้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไทยทำให้ผู้ผลิตคิดค้นนวัตกรรมการแก้ปัญหาขึ้นแล้วมาทดลองใช้ที่ไทยเป็นที่แรก ทำให้ต้องมีระยะเวลาในการทดลองเก็บข้อมูล และทยอยเปลี่ยนสำหรับรถไฟฟ้าทั้งสองสาย โดยจะเปลี่ยนทุกขบวน“ 

 

 

 

 

 

สำหรับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจาการติดชุดล้อประคองกับที่วัดอุณหภูมิเป็นเรื่องที่ผู้รับสัมปทานจะต้องคุยกับผู้ผลิต และซัพพายเออร์เอง โดย รฟม.จะติดตามดูเพื่อไม่ใหัรัฐเสียประโยชน์ 

รฟม.สร้างเชื่อมั่นรถไฟฟ้าเหลือง-ชมพู  ประสานผู้ผลิตติดตั้ง ชุดล้อประคอง

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่อยู่ระหว่างเปลี่ยนชุดล้อประคองนั้น รฟม.ยังคงกำกับดูแลการเดินรถของรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสีเหลือง โดยให้ผู้รับสัมปทานแจ้งแผนในการดูแลการให้บริการประชาชนทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยในส่วนของแผนระยะสั้นได้ปรับการตรวจสภาพความพร้อมของรถทุกขบวนจากเดิมทุกๆ 15 วัน เป็นทุกๆ 1-2 วัน ส่วนของชุดล้อและอะไหล่ต่างๆที่ใช้งานจะมีการตรวจเช็ก ซ่อมบำรุง และเปลี่ยนใหม่ตามวงรอบการใช้งาน

 

สำหรับข้อมูลผู้โดยสารสายสีชมพูและสีเหลืองในช่วงเดือน ต.ค.ตั้งแต่วันที่ 1-21 ต.ค.2567 พบว่าผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูมีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 56,785 คนต่อวัน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ย 46,600 คนต่อวัน โดยคาดว่าในช่วง 2 ปีข้างหน้าจะเห็นจำนวนผู้โดยสารในรถไฟฟ้าทั้งสองเส้นทางมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากการเชื่อมโยงโครงข่ายการให้บริการรถไฟฟ้า และพฤติกรรมของผู้โดยสารที่อยู่ในแนวรถไฟฟ้าที่จะค่อยๆเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น