‘แพทองธาร’ เตรียมเปิดทำเนียบฯรับเลขาฯ OECD ถกคืบหน้าไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก

‘แพทองธาร’ เตรียมเปิดทำเนียบฯรับเลขาฯ OECD ถกคืบหน้าไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก

เลขาธิการ OECD เตรียมพบแพทองธารสัปดาห์หน้า หารือในประเด็นความคืบหน้าในการเข้า OECD หลังไทยได้รับไฟเขียวจาก 38 ประเทศสมาชิกภาคีเอกฉันท์รับไทยเข้าสู่ขั้นตอนการหารือกระบวนการเข้าเป็นสมาชิก โดยไทยมีขั้นตอนต้องเดินตามโรดแมปที่ OECD กำหนดไว้เพื่อยกมาตารฐานทุกมิติ

ความคืบหน้าของประเทศไทยในการเข้าเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ “OECD” ที่ไทยได้มีการดำเนินการยื่นเจตจำนงในการสมัครเข้าเป็นสมาชิก OECD และภาคีสมาชิกของ OECD ได้มีมติยอมรับให้ไทยเข้าสู่กระบวนการหารือเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการเป็นสมาชิกของ OECD ในอนาคต

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า ในสัปดาห์หน้านายมาทีอัส คอร์มันเลขาธิการ OECD จะเดินทางมายังประเทศไทยและมีกำหนดการเข้าหารือกับนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้มีการพูดคุยกันถึงความคืบหน้าของการเข้าร่วมเป็นสมาชิก OECD ของไทย รวมทั้งรับฟังคำแนะนำจากเลขาธิการ OECD ที่จะช่วยให้ไทยสามารถบรรลุเป้าหมายของประเทศไทยในการเข้าเป็นสมาชิก OECD ได้

ทั้งนี้ประเทศไทยนั้นมีการตั้งเป้าหมายในการทำงานว่าจะเข้าเป็นสมาชิกของ OECD ให้ได้ภายใน 5 ปีโดยจะต้องมีการเข้าร่วมโปรมแกรมต่างๆ รวมทั้งมีการปรับปรุงกฎระเบียบ ข้อกฎหมาย และมาตรฐานต่างๆให้ทัดเทียมสากล ทั้งนี้การประเมินว่าไทยจะได้รับการยอมรับให้เป็นสมาชิก OECD นั้นไม่สามารถระบุระยะเวลาที่ชัดเจนได้ขึ้นกับการพิจารณาภายในของประเทศต่างๆที่เป็นภาคีสมาชิกในกลุ่มด้วย

 

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิกาสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่าในการผลักดันให้ ประเทศไทยเข้าเป็นสมาชิก OECD ครม.ได้มอบหมายให้สภาพัฒน์เป็นหน่วยงานหลักในการทำงานร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ โดยขั้นตอนการเข้าเป็นสมาชิกของ OECD นั้นได้เริ่มอย่างเป็นทางการเมื่อไทยได้ยื่นยื่นหนังสือแสดงเจตจำนงเข้าเป็นสมาชิกต่อ OECD เมื่อวันที่ 12 ก.พ.2567 และเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2567 

ที่ผ่านมาคณะมนตรีของ OECDซึ่งประกอบด้วยเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประเทศสมาชิก OECD ได้มีมติเห็นชอบให้เชิญประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการการหารือเพื่อเข้าเป็นสมาชิก OECD (accession discussions) เป็นที่เรียบร้อย โดยขั้นตอนต่อจากนี้ไทยและ OECD จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด OECD จัดทำแผนการเข้าเป็นสมาชิก (Accession Roadmap) ที่จะกำหนดเป้าหมาย เงื่อนไข และกรอบเวลาในการดำเนินการให้สอดคล้องกับตราสารของ OECD

 

ซึ่งมีคณะกรรมการและการประชุมของ OECD ที่ไทยจะต้องเข้าร่วมอีอย่างน้อยกว่า 26 ชุด และเมื่อไทยดำเนินการตามแผนครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว คณะมนตรี OECD ก็จะพิจารณาเชิญไทยเข้าเป็นสมาชิก OECD ตามขั้นตอนต่างๆของ OECD ต่อไป

ทั้งนี้การเข้าเป็นสมาชิกของ OECD จะทำให้สถานะของประเทศไทยในเวทีระหว่างประเทศได้รับการยอมรับมากขึ้นในเรื่องของมาตรฐาน กฎระเบียบที่เป็นสากลซึ่งจะเอื้อให้เกิดการลงทุนจากบริษัทชั้นนำจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย