'กัลฟ์' สร้างโอกาสผู้พิการ ดูแลสุขภาพ - สนับสนุนการศึกษา

'กัลฟ์' สร้างโอกาสผู้พิการ ดูแลสุขภาพ - สนับสนุนการศึกษา

"กัลฟ์" สนับสนุนความหลากหลายในสังคม เดินหน้าสานต่อโครงการสร้างโอกาสผู้พิการและผู้มีความต้องการพิเศษ ดูแลสุขภาพกายและใจผู้พิการทางสายตา และมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนผู้พิการทางใบหน้าและกะโหลกศีรษะ

"Spirit in Motion" คำขวัญของกีฬา พาราลิมปิก ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาสำหรับคนพิการประเภทต่าง ๆ จากทั่วโลก มีเป้าหมายสำคัญในการส่งเสริมคุณค่าการเอาชนะขีดจำกัด สร้างความเท่าเทียม และความเคารพต่อเพื่อนมนุษย์ โดยจุดเริ่มต้นเกิดขึ้นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ค.ศ.1948 จากการจัดแข่งขันกีฬาวีลแชร์ เพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางกายและจิตใจของทหารผ่านศึกชาวอังกฤษ

กระทั่งในปี ค.ศ.1988 คณะกรรมการโอลิมปิกสากล และสหพันธ์กีฬาคนพิการนานาชาติ ได้ขอความร่วมมือให้ประเทศเจ้าภาพ โอลิมปิกเกมส์ ในปีนั้น ๆ จัด พาราลิมปิกเกมส์ ด้วย "พาราลิมปิก ครั้งที่ 8 ที่ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้" จึงนับเป็นการเริ่มต้นของ "กีฬาพาราลิมปิก" ที่มีความหมายว่า "เคียงข้างโอลิมปิก" ขณะที่ประเทศไทยเข้าร่วมครั้งแรกตั้งแต่การแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกฤดูร้อนเมื่อปี ค.ศ.1984 จนถึงปัจจุบัน ที่สำคัญนักกีฬาพาราลิมปิกทีมชาติไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้ทั้งเหรียญทอง เงิน และทองแดง 

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ กัลฟ์ มีเป้าหมายที่จะสนับสนุนความหลากหลายในสังคม (Diversity) การยอมรับในความแตกต่าง (Inclusion) พร้อมทั้งสร้างโอกาสและความเท่าเทียม (Equity) ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDGs (Sustainable Development Goals) โดยขับเคลื่อนและสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ที่สร้างโอกาสให้กับ ผู้พิการ และผู้มีความต้องการพิเศษในด้านต่าง ๆ ทั้งสุขภาพและการศึกษา เพื่อเป็นอีกหนึ่งพลังในการสร้างสังคมที่น่าอยู่

\'กัลฟ์\' สร้างโอกาสผู้พิการ ดูแลสุขภาพ - สนับสนุนการศึกษา

GULF Sparks Smiles 

กัลฟ์ กับ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่อง โดยการมอบงบประมาณ สนับสนุนการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ "GULF Sparks Smiles" และต่อยอดโครงการเพื่อขยายขอบเขตการรักษาสู่กลุ่มเด็กพิเศษ และกองทุนอวัยวะเทียมสำหรับผู้บกพร่องทางช่องปากและใบหน้า 

โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ "GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน" ในปี 2567 เป็นปีที่ 4 และเป็นการออกหน่วยพิเศษเพื่อผู้พิการทางสายตาครั้งที่ 2 เพื่อยกระดับความช่วยเหลือสู่กลุ่มผู้พิการและผู้มีความต้องการพิเศษที่จะต้องได้รับการดูแลเฉพาะทางจากผู้เชี่ยวชาญ 

นายธนญ ตันติสุนทร Executive Officer บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากช่วงสถานการณ์โควิด กัลฟ์ เห็นปัญหาที่คนในพื้นที่ห่างไกลไม่สามารถมาหาหมอฟันได้ ซึ่งทันตะ จุฬาฯ มีโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่อยู่แล้ว จึงได้ร่วมมือกันจัดทำโครงการ "GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน"

"โครงการฯ นี้สร้างโอกาสให้ประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาทางทันตกรรม ได้มารับรักษา โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และในปีนี้ก็ได้มาออกหน่วยรักษาผู้พิการทางสายตาเป็นปีที่ 2 แล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีคนเข้ามารับการรักษาเป็นจำนวนมาก และในปีนี้กัลฟ์มีความตั้งใจที่จะออกหน่วยฯ ทั้งหมด 4 ครั้ง" นายธนญกล่าว  

หน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ GULF Sparks Smiles จะให้บริการตรวจรักษา ปัญหาสุขภาพช่องปาก เบื้องต้น อาทิ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ และเอกซเรย์ รวมไปถึงทันตกรรมที่ซับซ้อนอย่างการผ่าฟันคุด และอีกหนึ่งความพิเศษของหน่วยในครั้งนี้ คือการนำหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาช่วยในจุดลงทะเบียน แนะนำคนไข้ไปยังจุดทำฟันจุดต่าง ๆ สอนวิธีการทำความสะอาดฟันและดูแลรักษาฟันเบื้องต้น รวมถึงสามารถเต้นและร้องเพลงสร้างความสนุกสนานเพื่อให้กลุ่มผู้พิการทางสายตาที่มารอทำฟันรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นอีกด้วย 

หนึ่งทุน หนึ่งฝัน ปั้นอนาคต

การสนับสนุนด้านทุนการศึกษาจาก กัลฟ์ เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่มาช่วยเติมเต็มและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วยของศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้า และกะโหลกศีรษะ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เพื่อสร้างโอกาสทำตามฝันให้กับผู้ป่วยของศูนย์ฯ ที่ครอบครัวมีรายได้น้อย ให้ได้เข้ารับการศึกษาในระดับสูงสุดตามความมุ่งหวังของครอบครัวและตามศักยภาพทางสติปัญญาและร่างกายของผู้ป่วย

โครงการ "หนึ่งทุน หนึ่งฝัน ปั้นอนาคต" โดยกัลฟ์ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาแล้ว 6 ปี  มอบงบประมาณสนับสนุนกว่า 6 ล้านบาท เพื่อเป็นทุนการศึกษาและส่งมอบไปแล้วกว่า 322 ทุน โดยผู้ที่ได้รับทุนจะอยู่ในระดับการศึกษาตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ไปจนถึงระดับอุดมศึกษา เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับทุนไปจนถึงระดับการศึกษาที่ผู้ป่วยรายนั้นต้องการ โดยจะขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและสติปัญญา ซึ่งทุนที่นักเรียนได้รับจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ลดภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวอย่างครอบคลุมในทุกมิติอีกด้วย และศูนย์ฯ มีกระบวนการพิจารณาอย่างรอบด้านตามความเหมาะสมและศักยภาพของผู้ป่วยแต่ละคน เพื่อให้ทุนการศึกษานี้สร้างประโยชน์สูงสุด

นายณัฐนนท์ ประมูลศรี ตัวแทนนักเรียนที่ได้รับทุนจากโครงการ "หนึ่งทุน หนึ่งฝัน ปั้นอนาคต" กล่าวว่า ปัจจุบันเรียนอยู่ที่โรงเรียนนาฏศิลป์ จ.สุพรรณบุรี เพราะชอบเล่นดนตรีมาก โดยเฉพาะตีกลองตะโพน เป็นเครื่องดนตรีที่เล่นเป็นวงร่วมกับเพื่อน ๆ ซึ่งการได้รับทุนการศึกษาจากกัลฟ์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ทำให้กล้าที่จะฝัน และสามารถทำตามความฝันของตัวเองที่ต้องการเป็นครูสอนดนตรีได้  

Happy Family Day

"กัลฟ์" ยังร่วมกับ "ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ" จัดกิจกรรม สนุกสุขสันต์วันพบปะครอบครัว ปี 2567 (Happy Family Day 2024) ณ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี ให้กับเยาวชนผู้พิการทางใบหน้าและกะโหลกศีรษะที่อยู่ในการดูแลของศูนย์ฯ พร้อมกับครอบครัว ได้ใช้เวลาแห่งความสุขร่วมกัน ซึ่งในปีนี้พนักงานจากกัลฟ์กว่า 30 คน ได้ร่วมเป็นอาสาสมัครพาเด็ก ๆ เปิดโลกการเรียนรู้ สร้างสรรค์จินตนาการและสัมผัสกับสัตว์ต่าง ๆ 

ทั้งนี้ ศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ แก้ไขความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นศูนย์กลางการรักษาความพิการบนใบหน้าและกะโหลกศีรษะที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และดำเนินการโดยไม่แสวงหาผลกำไร จึงมีผู้ป่วยเข้ามารับการตรวจรักษาจากหลากหลายจังหวัดทั่วประเทศ

ศูนย์ฯ จึงไม่เพียงรักษาสุขภาพร่างกายภายนอกของผู้ป่วยเท่านั้น แต่ยังมีทีมสหสาขาวิชาชีพที่จัดกิจกรรมสนับสนุนด้านอารมณ์ จิตใจ และเปิดโอกาสให้กับผู้ป่วยและครอบครัวได้เรียนรู้ประสบการณ์ทางสังคม และมีทักษะในการปรับตัวเข้ากับผู้อื่น

เสริมพลังให้หัวใจ

ขณะที่พนักงานจากสำนักงานใหญ่และโรงไฟฟ้า กลุ่มบริษัทกัลฟ์ มีส่วนร่วมในการสนับสนุนกิจกรรม "เสริมพลังให้หัวใจ ก้าวไปอย่างเข้มแข็ง" ด้วยการจัดทำสมุดระบายสี ให้กับเยาวชน จากศูนย์สมเด็จพระเทพรัตนฯ โดยจัดขึ้นสำหรับเยาวชนที่รักษาอยู่กับศูนย์ฯ อายุระหว่าง 10-17 ปี 

กิจกรรมนี้มีความมุ่งมั่นที่จะช่วยเสริมสร้างความนับถือตนเอง พัฒนาทักษะความมั่นคงทางอารมณ์จิตใจ ทักษะการปรับตัว และการกล้าแสดงออก โดยนักจิตวิทยา นักสังคมสงเคราะห์ พยาบาล และจิตอาสา 

ทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจ กัลฟ์ ภายใต้แนวคิด "Powering the Future, Empowering the People" ที่มุ่งดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคมอย่างยั่งยืน