ชวนสัมผัสโลกของช้างที่ 'พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์' แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนกับช้าง

ชวนสัมผัสโลกของช้างที่ 'พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์' แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนกับช้าง

"พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์" ชวนเปิดโลกความมหัศจรรย์แห่งการเดินทางระหว่างคนกับช้างผ่าน 4 โซนที่น่าตื่นตาตื่นใจ เตรียมเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กันยายน 2567

มูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา โดย บุญเกียรติ โชควัฒนา ผู้บริหารฯ บริษัทเครือสหพัฒนพิบูล ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โดยนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับช้างภายใน พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์ (Surin Elephant Museum) ณ โครงการโลกของช้าง (Elephant World) บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมูลนิธิ ดร.เทียม โชควัฒนา ทุ่มงบประมาณกว่า 40 ล้านบาท รังสรรค์และออกแบบภายในพิพิธภัณฑ์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนกับช้างเพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ ได้สัมผัสกับความเป็นจังหวัดสุรินทร์เมืองของช้างที่มีช้างเลี้ยงมากที่สุดในโลก โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน 2567 

ชวนสัมผัสโลกของช้างที่ \'พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์\' แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนกับช้าง

ภายในงานมีการแสดงช้างศึกและศิลปวัฒนธรรมที่สื่อถึงวิถีคนกับช้าง แสดงโดยนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ออกแบบการแสดงโดยอาจารย์สาขาวิชานาฏศิลป์ ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ นอกจากนี้ยังมี พลตรีวันชนะ สวัสดี หรือ ผู้พันเบิร์ด ผู้รับบทสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ในหนังไทยฟอร์มยักษ์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ หรือ บัวขาว ยอดนักมวยอดีตแชมป์ K-1 ผู้ที่เติบโตจากอำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ มาเป็นแขกรับเชิญพิเศษอีกด้วย

ชวนสัมผัสโลกของช้างที่ \'พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์\' แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนกับช้าง

สำหรับภายใน พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์ (Surin Elephant Museum) จะได้พบกับแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับช้างในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งหมด 4 โซน ได้แก่

  • โซนที่ 1 ช้างหลวง ช้างบ้าน ช้างป้า : นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับช้างในประวัติศาสตร์ไทย (ช้างหลวง ช้างศึก ช้างเผือก) ช้างป่า ช้างบ้าน วิถีชีวิตคนกับช้าง
  • โซนที่ 2 เรื่องน่ารู้ของช้าง : นำเสนอเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับช้าง ซึ่งมี 2 สายพันธุ์ ได้แก่ สายพันธุ์เอเชียและสายพันธุ์แอฟริกา
  • โซนที่ 3 ช้างดึกดำบรรพ์ : ต้อนรับเข้าสู่ยุคดึกดำบรรพ์ด้วยการบอกเล่าเรื่องราวของยุคก่อนประวัติศาสตร์
  • โซนที่ 4 แกลเลอรีช้าง พบกับงานศิลป์เกี่ยวกับช้างที่งดงาม แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ แกลเลอรี A จัดแสดงภาพฝีพระหัตถ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมไปถึงภาพจากศิลปินที่มีชื่อเสียง นักธุรกิจ ศิลปินท้องถิ่นของจังหวัดสุรินทร์และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อีกส่วนคือ แกลเลอรี B ห้องจัดแสดงผลงานและจัดกิจกรรมหมุนเวียนเพื่อรองรับผลงานศิลปะและการจัดประชุมต่างๆ

นอกจากนั้นยังมีการตกแต่งบริเวณโดยรอบ ด้วยโมเดลช้างตัวโต ออกแบบมาโดยเฉพาะของพิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์ สร้างสรรค์จากเอกลักษณ์เฉพาะตัว สดใส น่ารัก สะท้อนรูปแบบที่ทันสมัย สื่อถึงวิถีคนกับช้างของหมู่บ้านช้างเลี้ยงขนาดใหญ่ ณ บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

ชวนสัมผัสโลกของช้างที่ \'พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์\' แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนกับช้าง ชวนสัมผัสโลกของช้างที่ \'พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์\' แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนกับช้าง ชวนสัมผัสโลกของช้างที่ \'พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์\' แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนกับช้าง ชวนสัมผัสโลกของช้างที่ \'พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์\' แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนกับช้าง ชวนสัมผัสโลกของช้างที่ \'พิพิธภัณฑ์ช้างสุรินทร์\' แหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของคนกับช้าง