มุมมองรถยนต์ไฟฟ้า “เห็นต่าง” แต่เป้าหมายเดียวกัน

มุมมองรถยนต์ไฟฟ้า  “เห็นต่าง” แต่เป้าหมายเดียวกัน

สำนักงานนโยบาย และยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ ได้ติดตามสถานการณ์ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle : EV)ของประเทศสำคัญ พบว่า มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะประเทศต่างๆ ทั่วโลก หันมาสนับสนุนการผลิต การใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นมีการสนับสนุนกลไกต่างๆ

เพื่อลดผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และแก้ปัญหาภาวะเรือนกระจก

โดยในส่วนของจีน มีการกำหนดแผนพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า 5 ปี มีมาตรการต่างๆ สำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น และยังเตรียมออกร่างกฎหมายกำหนดจุดชาร์จไฟฟ้าในประเทศสมาชิก แต่กลุ่มผู้ผลิต เช่น ในเยอรมนี และอิตาลี เห็นว่าการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้ายังมีความท้าทายหลายประการ อาทิ แบตเตอรี่ยังมีคุณภาพ และเสถียรภาพไม่สูงพอ และมีข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานอย่างสถานีชาร์จรถไฟฟ้า และปัญหาความพร้อมด้านทักษะแรงงาน ส่วนยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในยุโรป ช่วงปี 2559-2564 เพิ่มขึ้นด้วยอัตราการเติบโตต่อปีที่ 61% สำหรับปี 2564 มียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ที่ 2.3 ล้านคัน เพิ่มขึ้นกว่า 65%

ส่วนสหรัฐได้ออกกฎหมาย Inflation Reduction Act เพื่อส่งเสริมการลงทุนด้านพลังงานสะอาด และการสร้างแรงจูงใจทางการเงิน เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการสหรัฐ ลด - ละ - เลิก ใช้พลังงานฟอสซิล

ขณะที่ไทย พบว่า มีแผนการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้นโยบาย “30@30” คือ การตั้งเป้าหมายให้ไทยผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ 30% ภายในปี 2573

มุมมองรถยนต์ไฟฟ้า  “เห็นต่าง” แต่เป้าหมายเดียวกัน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์