บทบาทของภาคการเงินสู่ "เศรษฐกิจที่ยั่งยืน"

บทบาทของภาคการเงินสู่ "เศรษฐกิจที่ยั่งยืน"

ก.ล.ต. สนับสนุนให้บริษัทต่างๆ เปิดเผยข้อมูล ESG แก่นักลงทุน โดยมีแนวทางและเครื่องมือต่างๆ เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถเปิดเผยข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงความร่วมมือของภาคการเงินในแต่ละธนาคารที่มีแนวคิดด้านความยั่งยืนในการช่วยเหลือนักลงทุนได้อย่างยั่งยืน

อารีวัลย์ เอี่ยมดิลกวงศ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวในงาน UK-Thailand Financial Conference จัดโดย The Nation ว่า ได้การสนับสนุนให้บริษัทต่างๆ เปิดเผยข้อมูล ESG (Environment, Social and Governance) ทั้งนี้ ก.ล.ต. ในฐานะผู้อำนวยความสะดวก สนับสนุนให้บริษัทต่างๆ เริ่มต้นเปิดเผยข้อมูล ESG โดยไม่ต้องรอการออกกฎบังคับการสนับสนุนบริษัท และมุ่งมั่นสนับสนุนบริษัทต่างๆ ในการเปิดเผยข้อมูล ESG อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดทำแนวทางและเครื่องมือต่างๆ ให้ความน่าเชื่อถือของข้อมูล และให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือของข้อมูล ESG สนับสนุนให้บริษัทมีระบบตรวจสอบภายในที่มีประสิทธิภาพ

ซึแนวทางปฏิบัติที่ดีสำหรับการเปิดเผยข้อมูล ESG ส่งผลต่อการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุน สำหรับนักลงทุนสถาบัน แนวทางปฏิบัติที่ดีเหล่านี้ ส่งผลต่อ กลยุทธ์การลงทุน เงินทุน ของนักลงทุนสถาบันเหล่านี้ รวมอยู่ใน กลยุทธ์การลงทุนที่คำนึงถึง ข้อมูล ESG ดังนั้น แนวทางปฏิบัติที่ดีเหล่านี้ ส่งสัญญาณ ให้นักลงทุนสถาบันตัดสินใจลงทุน แนวทางปฏิบัติที่ดี นี้ เป็นประโยชน์ ทั้งต่อนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ส่งเสริมการลงทุนอย่างยั่งยืนผ่านผลิตภัณฑ์ ESG หลากหลาย และ มีผลิตภัณฑ์ ESG หลากหลายประเภท ตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในปีที่แล้วคือ กองทุน ESG บนบริการเว็บภายใน กองทุน ESG เหล่านี้ ได้รับความนิยม มาก สามารถระดมทุนได้ กว่า 6 พันล้านบาทภายในเวลา ไม่ถึง 3 สัปดาห์ ความสำเร็จนี้ แสดงให้เห็นถึง ความสนใจของนักลงทุน ในการลงทุนในบริษัทที่ใส่ใจ ESG ก.ล.ต. มุ่งมั่น ที่จะ ทำให้ข้อมูล ESG มีความพร้อมและโปร่งใส และมี เว็บไซต์ ที่รวบรวมข้อมูล พันธบัตร ESG ต่างๆ นักลงทุนสามารถ  อย่างไรก็ตาม เข้าถึงข้อมูล ได้ง่ายและสามารทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายรายเพื่อส่งเสริมการลงทุนอย่างยั่งยืน

 

ถึงแม้ว่ากฎของ ก.ล.ต. ตอนนี้จะไม่บังคับและเปิดเผย แต่สิ่งที่ทําจนถึงตอนนี้คือพยายามเตรียมพร้อมว่าเมื่อถึงเวลาออกกฎข้อบังคับ บริษัทต่างๆจะมีเครื่องมือที่จะมีความสามารถในการรวบรวมข้อมูลภายในบริษัทเพื่อประมวลผลข้อมูลและมีการประชุมสําหรับนักลงทุนเพื่อดูเพื่อให้นักลงทุนสามารถประเมินบริษัทในแง่ของความพยายามในด้าน ESG ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ปัจจุบัน ก.ล.ต. ยังไม่มีกฎเกณฑ์เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูล ESG ของบริษัทจดทะเบียน บริษัทจดทะเบียนมีอิสระที่จะเปิดเผยข้อมูล ESG ในรายงานประจำปีหรือช่องทางอื่นกฎเกณฑ์ปัจจุบันของ ก.ล.ต. มุ่งเน้นไปที่การเปิดเผยข้อมูลทั่วไป อย่างไรก็ตาม บริษัทจดทะเบียนหลายแห่งเริ่มเปิดเผยข้อมูลมากขึ้น ข้อมูล ESG ที่เปิดเผยมีหลากหลาย ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละบริษัท บริษัทบางแห่งมีความก้าวหน้าในการเปิดเผยข้อมูล ESG มากกว่าบริษัทอื่น และเปิดเผยข้อมูล ได้อย่างถูกต้องและเป็นสาระสำคัญ บริษัทจำเป็นต้องมีระบบรวบรวมข้อมูลภายในที่มีประสิทธิภาพ สิ่งนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับข้อมูล ESG ที่เปิดเผย

บทบาทของภาคการเงินสู่ \"เศรษฐกิจที่ยั่งยืน\"

จอร์โจ กัมบา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอชเอสบีซี (HSBC) ประเทศไทย  กล่าวว่า HSBC มุ่งมั่นสู่การเงินที่ยั่งยืน ได้รับรางวัลคู่มือที่ดีที่สุดสำหรับการเงินที่ยั่งยืนในเอเชีย เป็นเวลา 6 ปีติดต่อกัน รางวัลนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่น ซึ่งไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การผลักดันผลิตภัณฑ์แต่มุ่งเน้นไปที่การสร้างผลกระทบเชิงบวก ตัวอย่าง การยกเลิกค่าคอมมิชชัน และลงทุน1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2573 เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงสู่การเงินที่ยั่งยืน

มุ่งมั่นสู่เป้าหมายด้านการเงินที่ยั่งยืน HSBC กำลังดำเนินการตามเป้าหมายด้านการเงินที่ยั่งยืนอย่างจริงจัง ความร่วมมือกับพันธมิตรเป็นสิ่งสำคัญ ในการการร่วมทุนกับ Natural Capital Asset Management เพื่อทำให้ทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์สภาพคล่องที่สามารถลงทุนได้ และการลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์ในเทคโนโลยีสะอาด และสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่

ทั้งนี้ HSBC มุ่งเน้นให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า โดยลูกค้าแต่ละรายมีความต้องการเป้าหมายความทะเยอทะยาน ที่แตกต่างกัน HSBC จึง ไม่มุ่งเน้นไปที่การขายสินค้า แต่มุ่งเน้นให้คำปรึกษาลูกค้าเกี่ยวกับวิธีการบรรลุเป้าหมายโดยวิเคราะห์ความต้องการลูกค้าและเสนอแนวทางที่เหมาะสม ซึ่งเป็นวิธีการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้าและช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน 

บทบาทของภาคการเงินสู่ \"เศรษฐกิจที่ยั่งยืน\"

โรเบิร์ต เปนาโลซา หัวหน้าประจำบริษัท Abdn กล่าวว่า Abdn มุ่งมั่นสู่การลงทุนที่ยั่งยืน และ ESG ถูกผนวกรวมเข้ากระบวนการลงทุน และมุ่งเน้นการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนทั้งด้านการเงินและด้านสังคม ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของการลงทุนที่ยั่งยืนมาเป็นเวลานานแม้แนวคิดเรื่องความยั่งยืนจะเพิ่งได้รับความนิยมในช่วง 30 ปีหลัง

การลงทุนในเอเชียมีความเสี่ยงและโอกาส เอเชียเป็นตลาดเกิดใหม่เต็มไปด้วยความเสี่ยงนักลงทุนต้องพิจารณาปัจจัยด้านการกำกับดูแลธุรกิจอย่างจริงจังปัจจัยด้านการกำกับดูแลรวมถึงความซื่อสัตย์ของผู้บริหารการใช้เงินทุนของผู้ถือหุ้นนักลงทุนควรมองไปข้างหน้า

ไม่ควรพึ่งพาเพียงหน่วยงานจัดอันดับนักลงทุน ควรพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมสังคมและธรรมาภิบาลอย่าง จริงจังเพื่อ สร้างผลตอบแทนที่มากกว่าตลาดให้กับลูกค้า

บทบาทของภาคการเงินสู่ \"เศรษฐกิจที่ยั่งยืน\"

 จัสติน หม่า กรรมการบริหาร, การเงินที่ยั่งยืน อาเซียน สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า โอกาสและความท้าทายของการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานในประเทศไทยเผชิญความท้าทายและโอกาสพร้อมๆ กันในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานโอกาสไม่ได้จำกัดอยู่แค่การ

เปลี่ยนแปลงด้านพลังงานแต่รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจและการสร้างคุณค่าทางสังคมประเทศไทยมีความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มสัดส่วน ของพลังงานหมุนเวียนเป็นสองเท่าหรือ 80 กิกะวัตต์ ประเทศไทยมีแผนที่จะสร้างฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งซึ่งจะช่วยเพิ่มสัดส่วน

ของพลังงาน หมุนเวียน นอกจากพลังงานหมุนเวียนแล้ว การจัดหาเงินทุนสินเชื่อเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการระดมทุนเพื่อการพัฒนาหรือเพื่อการกุศลการจัดหาเงินทุนสินเชื่อจะช่วยให้นักลงทุนภาคเอกชนเข้ามาและให้เงินทุนแก่ธุรกิจบางประเภทที่มีความเสี่ยงสูงในระยะเริ่มต้นตัวอย่างการใช้การจัดหาเงินทุนสินเชื่อ ได้แก่ การทำงานร่วมกับใบแจ้งยอดธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าของสหราชอาณาจักร

การจัดหาเงินทุนสินเชื่อยังสามารถใช้กับโครงการที่ยั่งยืนตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน

บทบาทของภาคการเงินสู่ \"เศรษฐกิจที่ยั่งยืน\"