ป่าชายเลนใน 'กัมพูชา' พบเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามากกว่า 700 สายพันธุ์

ป่าชายเลนใน 'กัมพูชา' พบเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่ามากกว่า 700 สายพันธุ์

การสำรวจครั้งใหญ่ที่มีรายละเอียดมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา สัตว์หลายร้อยสายพันธุ์ ตั้งแต่นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไปจนถึงแมวป่าที่มีตีนเป็ด ถูกค้นพบในป่าชายเลนของกัมพูชา ตามรายงานของ World economic forum

KEY

POINTS

  • การสำรวจครั้งใหญ่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พีมกระสบ และเขตอนุรักษ์เกาะกะปิดของกัมพูชา เผยให้เห็นสัตว์ที่น่าอัศจรรย์กว่า 700 สายพันธุ์
  • ป่าชายเลนมีบทบาทสำคัญในฐานะแหล่งเพาะพันธุ์ปลาและผู้พิทักษ์ชายฝั่งตามธรรมชาติ ขณะเดียวกันก็เผชิญกับภัยคุกในการสำรวจที่มีรายละเอียดมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา สัตว์หลายร้อยสายพันธุ์ ตั้งแต่นก สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ไปจนถึงแมวป่าที่มีตีนเป็ด
  • การค้นพบนี้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการปกป้องเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเหล่านี้ รวมถึงความหลากหลายทางชีวภาพในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งนี้เป็นที่อาศัย
  • คำแนะนำบางรายการในรายงาน ได้แก่ การรักษาพื้นที่ป่าไม้และการอนุญาตให้มีการฟื้นฟูตามธรรมชาติ

สเตฟานี ร็อก นักชีววิทยาด้านการอนุรักษ์และผู้จัดการโครงการอาวุโสของ Fauna & Flora International ซึ่งเป็นผู้ให้ทุนสนับสนุนการศึกษาครั้งนี้ กล่าวว่า ได้บันทึกสัตว์หลายชนิดที่น่าประหลาดใจที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าพีมกระสบ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเกาะกะปิดแรมซาร์ที่อยู่ติดกันในกัมพูชา รวมถึงตัวลิ่นซุนดาที่ใกล้สูญพันธุ์ ลิงแสมลายจุดขนาดใหญ่ และนากจมูกขน และปลา 74 สายพันธุ์ 

“พบ 700 สายพันธุ์ที่แตกต่างกันในป่าชายเลนเหล่านี้  ถ้าสามารถมองดูพื้นที่นั้นให้ลึกยิ่งขึ้นไปอีกจะพบมากกว่า 10 เท่า”

ป่าชายเลนพบได้ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน โดยได้รับการดัดแปลงเป็นพิเศษเพื่อให้เจริญเติบโตได้ทั้งในน้ำเค็มและน้ำกร่อย แต่ 40 % ของป่าเหล่านี้ถูกทำลายล้างไปในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดิน เช่น เกษตรกรรมและการพัฒนา ป่าชายเลนให้บริการระบบนิเวศที่หลากหลาย เช่น ทำหน้าที่เป็นแหล่งอนุบาลปลา และลดผลกระทบของคลื่นพายุและความเสียหายที่เกิดขึ้นกับแนวชายฝั่ง

พบปลาบาราคูด้า ปลากะพง และปลาเก๋าในน่านน้ำที่นี่” ตามรายงานของ The Guardian พวกมันเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาที่สำคัญอย่างชัดเจน และเป็นแหล่งอาหารให้กับชุมชนท้องถิ่น ตลอดจนจัดหาสต็อกเพื่อการประมงเชิงพาณิชย์”

การสำรวจนี้นำโดย Fishing Cat Ecoological Enterprise และ Fauna & Flora พร้อมด้วยคณะประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของ Royal University of Agriculture และกระทรวงสิ่งแวดล้อม

ทีมสำรวจได้ทำการวิจัยภาคสนามในช่วงฤดูแล้งและฤดูฝนของปี พ.ศ. 2566 โดยได้วางกับดักกล้อง 57 ตัวทั่วพื้นที่คุ้มครองในระยะเวลากว่า 4,000 คืนกับดัก รายงานระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญยังได้ดำเนินการสำรวจแบบกำหนดเป้าหมายซึ่งมุ่งเน้นไปที่สัตว์เลื้อยคลาน ค้างคาว สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ปลาวัยอ่อน สัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง และพืช

ผลลัพธ์แสดงให้เห็นกลุ่มสัตว์ป่าที่สำคัญที่ต้องการการคุ้มครอง โดยรวมแล้ว ควรให้ความสำคัญกับการรักษาสภาพป่าไม้และที่ปกคลุมภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เนื่องจากการสูญเสียต้นไม้ที่มีอายุมากกว่าและใหญ่กว่า ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ทำให้เกิดโพรง โพรง และรอยแยกมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุกคามพันธุ์ไม้ที่อาศัยอยู่ตามใบไม้

ในขณะที่การกระจายตัวของป่าที่สมบูรณ์จะกัดกร่อนความเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมของป่าชายเลนผสมที่ถูกทิ้งร้าง ควรปล่อยให้งอกใหม่ตามธรรมชาติ เนื่องจากพื้นที่เหล่านี้เชื่อมโยงกัน การคัดเลือกต้นกล้าตามธรรมชาติควรดำเนินกิจกรรมการคุ้มครองและลาดตระเวนอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดความวุ่นวายในพื้นที่เหล่านี้อีกต่อไป และมีแมวหาปลาหายากมีนิ้วเท้าเป็นพังผืด ซึ่งแมวตัวใหญ่ใช้ว่ายผ่านผืนน้ำที่อยู่รอบๆ ป่าชายเลนเพื่อใช้ล่าปลาและหนู

 

"ป่าชายเลนเป็นสถานที่ที่มีรากและโคลน ซึ่งยากสำหรับมนุษย์ที่จะเข้าไปได้ ซึ่งเป็นเหตุผลในการเตรียมเขตรักษาพันธุ์อันล้ำค่าสำหรับสัตว์ที่อ่อนแอเหล่านี้"

การสำรวจพบว่านก 150 สายพันธุ์ โดย 15 สายพันธุ์อยู่ในบัญชีแดงของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติว่าเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์หรือใกล้สูญพันธุ์ ความสัมพันธ์ของป่าชายเลนขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงระหว่างสายพันธุ์ต่างๆ และหากเริ่มกำจัดสายพันธุ์เหล่านั้นออกไป จะสูญเสียการทำงานของป่าอย่างช้าๆ

ป่าชายเลน เป็นมากกว่าระบบนิเวศที่ให้บริการอนุรักษ์คาร์บอนหรือปกป้องชายฝั่ง จริงๆ แล้วพวกมันมีความสวยงามในตัวเอง สำหรับฉัน ไม่มีความรู้สึกใดดีไปกว่าการได้อยู่ในป่าในตำนานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแห่งนี้ มีอะไรให้สำรวจอีกมากมาย มีอีกโลกหนึ่งที่รอการค้นพบเพิ่มเติม