จระเข้ชู 'ผลิตภัณฑ์ลดคาร์บอน' ผ่านกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนสีเขียว

จระเข้ชู 'ผลิตภัณฑ์ลดคาร์บอน' ผ่านกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนสีเขียว

สินค้าลดคาร์บอนจากจระเข้ในการก่อสร้างด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ผ่านกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น

 

ศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่านวัตกรรมที่ใช้ในการผลิตสินค้า เช่น กาวซีเมนต์ กาวยาแนว เป็นนวัตกรรมที่แตกต่าง และที่บอกว่ารักษ์โลก โดยเทคโนโลยีที่จะเข้ามาตอบโจทย์เทรนด์งานก่อสร้างในอนาคตของจระเข้ คำนึงถึงข้อสำคัญดังนี้

  1. ความปลอดภัยต่อผู้คนในการใช้งาน
  2. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและโลก
  3. มีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมต่อการใช้งาน
  4. การผสมผสานเทคโนโลยีใหม่ๆเข้าไปกับผลิตภัณฑ์

โดยนวัตกรรมสินค้าของจระเข้นั้น ได้ผ่านเกณฑ์ในการทดสอบค่า VOCs ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานของ LEED เกณฑ์สำหรับการประเมินอาคารเขียวหรืออาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม IWBI การออกแบบก่อสร้างร่วมกับแนวปฏิบัติการใช้อาคารและความเป็นอยู่ TGBI การเป็นอาคารประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ขั้นตอนการก่อสร้างไปจนถึงการใช้งานของผู้ใช้อาคาร

ซึ่งสินค้าที่เกี่ยวข้องของจระเข้เช่น คัลเลอร์ ซีเมนต์ ยกตัวอย่างเช่น สีจระเข้ ที่ใช้หินปูนคุณภาพสูงผสานกับเทคโนโลยีกราฟินช่วยเพิ่มความแข็งแรงและการยืดยุ่น สามารถระบายอากาศได้ดี ไม่มีสารอินทรีย์ระเหยง่าย และไม่มีสารก่อมะเร็ง ไร้กลิ่นฉุนปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัย ด้านซีเมนต์ ก็มีผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทุกปัญหางานพื้นคอนกรีต

ครอบคลุมทุกฟังก์ชันทั้งหมด 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ซ่อมพื้น กลุ่มผลิตภัณฑ์ปรับระดับพื้น และกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมความแกร่งพื้น ซึ่งครอบคลุมทุกความต้องการของงานพื้นทั้งกลุ่มเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมา เจ้าของโครงการ เปลี่ยนงานพื้นให้สะดวก เปิดพื้นที่ได้ไว และมีคุณภาพปกป้องคนที่ใช้ คนที่อยู่ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้ทําการวิจัยและเก็บข้อมูลผู้บริโภค เพื่อนํามาพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าทั้งงานก่อสร้าง ซ่อมแซม และการตกแต่งรองรับครอบคลุมตั้งแต่พื้นที่อยู่อาศัย ไปจนถึงโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในทุกกระบวนการผลิต เพื่อเป็นส่วนช่วยทำให้อุตสาหกรรมงานก่อสร้างทำงานได้ง่าย สะดวก ปลอดภัย ทำได้เร็วขึ้น

ที่ผ่านมาในกลุ่มสินค้าปูกระเบื้อง มี กาวซีเมนต์ จระเข้เอ็กซ์เพรส กาวซีเมนต์สำหรับงานเร่งด่วน หนึ่งเดียวที่ได้รับมาตรฐาน Fast Setting เป็นกาวซีเมนต์ชนิด พอลิเมอร์ โมดิฟรายด์ ชนิดแห้งตัวได้เร็ว  Fast Setting  

จระเข้ชู \'ผลิตภัณฑ์ลดคาร์บอน\' ผ่านกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนสีเขียว ซึ่งครอบคลุมและตอบโจทย์ทุกปัญหาพื้นคอนกรีต รองรับทั้งพื้นที่อยู่อาศัย พื้นถนน และพื้นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ซึ่งครอบคลุมทุกความต้องการของงานพื้นทั้งกลุ่มเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมา เจ้าของโครงการอย่าง นวัตกรรมปูนซ่อมแซมพื้นผิวถนนคอนกรีตชนิดปรับบาง โดยมีคุณสมบัติดังนี้

 

  • สามารถเปิดใช้งานพื้นที่หลังซ่อมได้ภายใน 6 ชั่วโมง จากเดิมที่ใช้ 6 ขั้นตอน 3 วันสามารถฉาบแต่งผิวได้บางถึง 2-5 มิลลิเมตรต่อรอบ
  • แรงยึดเกาะสูง สามารถยึดเกาะกับสภาพพื้นผิวเดิมได้ดี แข็งแรง ทนทาน 
  • ทำงานง่าย สามารถใช้ฉาบพื้นที่ลาดเอียงได้โดยไม่เกิดการไหลตัว
  • สามารถกรีดหน้าลาย เพิ่มแรงเสียดทานให้กับผิวหน้าได้

และที่สำคัญผลิตภัณฑ์สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 97% เมื่อเปรียบกับการซ่อมแซมถนนแบบเก่า เรียกได้ว่าคุณสมบัติจัดเต็มเพราะช่วยให้ก้าวข้ามข้อจำกัดและข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อมในผลิตภัณฑ์เดียว

นอกจากนี้ จระเข้ ยังดำเนินเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 5 ข้อ (5SD) เพื่อตอบโจทย์ด้านความยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวทางเพื่อการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สร้างความสุขให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว และสร้างสมดุลในการอยู่ร่วมกัน ได้แก่

1.ลดการปล่อย CO2 ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตและการดำเนินงานทั้งหมด เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนและผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ โดยลดการปล่อยคาร์บอน 11,118,806 กิโลกรัมคาร์บอน ผ่าน JORAKAY Green Earth ปลูกป่าชายเลนที่นำร่องปลูกป่าชายเลน 63.5 ไร่ ในจังหวัดตรังสร้างคาร์บอนเครดิตลดคาร์บอนเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 600 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าตลอดระยะเวลา 10 ปี
 

จระเข้ชู \'ผลิตภัณฑ์ลดคาร์บอน\' ผ่านกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนสีเขียว

จระเข้ชู \'ผลิตภัณฑ์ลดคาร์บอน\' ผ่านกลยุทธ์สู่ความยั่งยืนสีเขียว

2.ลดปริมาณขยะและของเสีย จัดการขยะและของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการรีไซเคิลขยะให้เกิดประโยชน์และลดปริมาณขยะที่ไม่จำเป็น ในการจัดการขยะรีไซเคิล 120,499 กิโลกรัม ด้วย JORAKAY Upcycling รวมถึงการปรับปรุงกระบวนการผลิต

3.ลดการใช้สารพิษ ลดการใช้และการปล่อยสารเคมีที่เป็นอันตรายในกระบวนการผลิต รวมถึงเสาะหาทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพของพนักงานและชุมชนในการลดฝุ่น 2,522,217 กิโลกรัม ด้วยการปรับปรุงกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีต่างๆ

4.เพิ่มสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาและส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผลักดันยอดขายผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลด้านความยั่งยืน ด้วยยอดขายสินค้ากลุ่ม Green Products มากกว่า 62% จากยอดขายทั้งหมด ผ่าน JORAKAY Green Product ทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ของจระเข้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมได้ผ่านมาตรฐานการประเมินอาคารเขียวในระดับสากล

5.สนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิต สนับสนุนกิจกรรมที่ยกระดับคุณภาพชีวิต ครอบคลุมด้านการศึกษา สุขอนามัย และสิ่งแวดล้อม เดินหน้าทำงานร่วมกับชุมชนและองค์กร เพื่อสร้างผลกระทบที่ดีและสร้างความสัมพันธ์และสร้างสังคมที่ดีร่วมกันอย่างยั่งยืน ซึ่งพัฒนาทักษะคนได้ 12,274 คน

ทั้งหมดนี้ สะท้อนความพร้อมของบริษัทเอกชนในไทยที่มีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านสู่ธุรกิจสีเขียวเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนและน่าอยู่ต่อไป