Dow เดินหน้า 'เก็บ เซฟ โลก' วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลปีที่ 22

Dow เดินหน้า 'เก็บ เซฟ โลก' วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลปีที่ 22

Dow เดินหน้า "เก็บ เซฟ โลก" วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลปีที่ 22 ผนึกกำลังจิตอาสากว่า 3 พันคน นำทัพกู้วิกฤติขยะทะเลกว่า 3.8 ตัน

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย หรือ Dow ร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการภาคเอกชน และองค์กรต่างๆ ที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อม รวม 29 หน่วยงาน และจิตอาสากว่า 3,000 คน เดินหน้า "เก็บ เซฟ โลก" กับกิจกรรม เก็บขยะชายหาด ในจังหวัดระยอง เนื่องใน วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลประจำปี 2567 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 22 โดยเก็บขยะชายหาดได้ 3,845 กิโลกรัม ครอบคลุมพื้นที่ชายหาดสำคัญต่างๆ ในอำเภอบ้านฉาง และอำเภอเมือง รวมระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร

กิจกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่าง Dow และองค์การอนุรักษ์ท้องทะเล (Ocean Conservancy) ซึ่งจัดกิจกรรมเก็บขยะในสิ่งแวดล้อมทั้งชายหาด แม่น้ำ ลำคลอง เนื่องใน วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล หรือ International Coastal Cleanup พร้อมกันทั่วโลกทุกวันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายนต่อเนื่องเป็นปีที่ 39 และปีที่ 22 สำหรับประเทศไทย โดยมุ่งเน้นการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของชุมชนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาขยะทะเลตั้งแต่ต้นทาง ผ่านภายใต้แคมเปญ #PullingOurWeight ซึ่งเป็นโครงการของ Dow ที่รณรงค์ให้มีการเก็บขยะชายหาดและป่าชายเลนเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปีนี้ พนักงาน ครอบครัว และพันธมิตรทางธุรกิจของกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กว่า 600 คน ได้ร่วมกับจิตอาสากว่า 3,000 คน จาก 29 องค์กร เก็บขยะชายหาดตลอดระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร ณ บริเวณหาดน้ำริน-หาดพยูน-หาดพลา อำเภอบ้านฉาง และหาดสุชาดา-หาดแสงจันทร์-หาดแหลมเจริญ-หาดแม่รำพึง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดระยอง ได้มากกว่า 3,845 กิโลกรัม เพื่อนำกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและการกำจัดอย่างถูกวิธี

Dow เดินหน้า \'เก็บ เซฟ โลก\' วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลปีที่ 22

นายเดชา พาณิชยพิเชฐ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า Dow มุ่งมั่นส่งเสริมให้ความรู้ด้านการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง และการนำขยะและวัสดุรีไซเคิลหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์อย่างไม่รู้จบ ซึ่งเป็นการป้องกันเชิงรุกสำหรับปัญหาขยะตกค้างในสิ่งแวดล้อม การจัดกิจกรรม เก็บขยะชายหาด ในครั้งนี้ไม่เพียงช่วยทำความสะอาดชายฝั่งทะเลของเรา แต่ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดความตระหนักรู้ถึงปลายทางของการไม่คัดแยกขยะ และการรวมพลังของทุกภาคส่วนที่ทุกคนต่างมีบทบาทหน้าที่สำคัญในการปกป้องทรัพยากรธรรมชาติที่มีค่าของเรา

Dow เดินหน้า \'เก็บ เซฟ โลก\' วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลปีที่ 22

นอกจากนี้ Dow ยังได้สนับสนุนการคัดแยกขยะในครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพลาสติกใช้แล้ว ผ่านแคมเปญแลกขยะเป็นเสื้ออาสา ซึ่งผลิตจากพลาสติกใช้แล้ว โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนรวบรวมถุงฟิล์ม ถุงข้าวสาร ฟิล์มหุ้มแพ็กน้ำ ขวดน้ำ ฯลฯ เพื่อส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและแปรรูปภายในศูนย์นวัตกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อจัดการและแปรรูปวัสดุรีไซเคิลครบวงจร "Plastic Circularity Community Enterprise : Material Recovery Facility (MRF)" ที่ Dow ให้การสนับสนุนชุมชนบ้านฉาง เกิดเป็นรายได้และผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าต่อชุมชนต่อไป

Dow เดินหน้า \'เก็บ เซฟ โลก\' วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลปีที่ 22

 

นายกิติพงศ์ อุระวัตร นายอำเภอบ้านฉาง กล่าวว่า การจัดการขยะทะเลและส่งเสริมการรักษาความสะอาดของชายหาดเป็นเป้าหมายสำคัญที่เรามุ่งมั่นดำเนินการในระดับท้องถิ่นและสอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศ การที่หลายภาคส่วนได้ร่วมกันทำกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงพลังของความร่วมมือในการสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม ตนหวังว่ากิจกรรมนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นในการปลูกฝังจิตสำนึกให้ทุกคนในชุมชนร่วมมือกันในการจัดการขยะอย่างยั่งยืน เพื่ออนาคตที่ดีกว่าในวันข้างหน้า

องค์กรและหน่วยงานที่ร่วมกับ Dow จัดกิจกรรมปีนี้ในอำเภอบ้านฉาง ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, กลุ่มบริษัท โซลเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด, กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด, บริษัท เอ็นเอส-สยามยูไนเต็ดสตีล จำกัด, บริษัท ฮีดากาโยโก เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด, บริษัท คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ จำกัด และบริษัท คุราเร่ แอดวานซ์ เคมิคอลส์ (ประเทศไทย) จำกัด 

Dow เดินหน้า \'เก็บ เซฟ โลก\' วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลปีที่ 22 Dow เดินหน้า \'เก็บ เซฟ โลก\' วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลปีที่ 22 Dow เดินหน้า \'เก็บ เซฟ โลก\' วันอนุรักษ์ชายฝั่งสากลปีที่ 22