‘7 กลยุทธ์การพัฒนาที่ยั่งยืน’ สนับสนุนการสู่เศรษฐกิจที่มีธรรมชาติเชิงบวก

‘7 กลยุทธ์การพัฒนาที่ยั่งยืน’ สนับสนุนการสู่เศรษฐกิจที่มีธรรมชาติเชิงบวก

การเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่เป็นบวกจากธรรมชาติไม่เคยสําคัญเท่านี้มาก่อน ความเสื่อมโทรมของสิ่งแวดล้อมและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพกําลังเร่งขึ้นในอัตราที่น่าตกใจโดยมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อระบบนิเวศและการดํารงชีวิตของมนุษย์

นอกจากนี้ ด้วยเกือบครึ่งหนึ่งของจีดีพีทั่วโลก  ประมาณ 44 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ พึ่งพาธรรมชาติในระดับปานกลางหรือสูง มีความต้องการเร่งด่วนสําหรับธุรกิจที่จะนําแนวทางปฏิบัติในเชิงบวกจากธรรมชาติมาใช้

กรอบความหลากหลายทางชีวภาพระดับโลกของคุนหมิง-มอนทรีออล ซึ่งรับรองโดย 196 ประเทศในงาน COP 15 ในปี 2565 ตั้งเป้าหมายที่ทะเยอทะยานที่จะหยุดและย้อนกลับการสูญเสียธรรมชาติภายในปี 2573

แต่รายงานความเสี่ยงระดับโลกล่าสุดของ World Economic Forum ได้เน้นย้ำถึงความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสูญเสียธรรมชาติ ซึ่งเป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่รุนแรงที่สุดที่โลกต้องเผชิญในทศวรรษหน้า ตัวอย่างเช่น อ่างกักเก็บคาร์บอนตามธรรมชาติ เช่น ป่าและมหาสมุทร ดูดซับการปล่อยคาร์บอนจากมนุษย์ประมาณ 55% ต่อปีในปี 2562 แต่ระบบนิเวศเหล่านี้ถูกคุกคามมากขึ้นจากการตัดไม้ทําลายป่า ความเสื่อมโทรมของทะเล และการพังทลายของดิน

หลายบริษัทพึ่งพาระบบธรรมชาติเหล่านี้สําหรับทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อตอบสนองลูกค้า ด้วยเหตุนี้ ธุรกิจจึงต้องมีความสําคัญในการรับมือกับความท้าทายด้านความยั่งยืนโดยการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจที่เป็นบวกตามธรรมชาติ

อย่างกลยุทธ์ 7 ประการที่บริษัทชั้นนํากําลังใช้อยู่เพื่อช่วยพัฒนาการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญนี้ 

1. จัดลําดับความสําคัญของการอนุรักษ์ป่าไม้และความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน

ป่าไม้มีความสําคัญต่อการควบคุมสภาพอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และการดํารงชีวิต แต่การตัดไม้ทําลายป่าและความเสื่อมโทรมเป็นภัยคุกคามที่สําคัญต่อระบบนิเวศเหล่านี้ นั่นเป็นเหตุผลที่บริษัทต่างๆ เช่น ผู้ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ IKEA ซึ่งคิดว่าเป็นผู้ใช้ไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กําลังบุกเบิกแนวทางปฏิบัติด้านป่าไม้ที่ยั่งยืนสําหรับผลิตภัณฑ์ของตน

แนวทางดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยรักษาความหลากหลายทางชีวภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยให้อิเกียตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นสําหรับผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าความยั่งยืนสามารถเป็นส่วนสําคัญต่อความสําเร็จของธุรกิจ

 

2. เพิ่มความโปร่งใสและความรับผิดชอบในห่วงโซ่อุปทาน

ระบบนิเวศทางทะเลมีความสําคัญต่อสิ่งมีชีวิตนับไม่ถ้วนและการดํารงชีวิตของมนุษย์ อย่างไรก็ตาม การจับปลามากเกินไปและการปฏิบัติที่ไม่ยั่งยืนเป็นอันตรายต่อความหลากหลายทางชีวภาพของมหาสมุทร เครือข่ายค้าปลีก Walmart กําลังปรับปรุงห่วงโซ่อุปทานอาหารทะเลโดยการส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านการประมงที่ยั่งยืนและความโปร่งใสมากขึ้นจากซัพพลายเออร์

การกําหนดมาตรฐานที่สูงสําหรับความโปร่งใส การจัดหาอย่างมีความรับผิดชอบ และการปกป้องทรัพยากรทางทะเลจะสร้างความไว้วางใจของผู้บริโภคและส่งเสริมการปรับปรุงแนวทางปฏิบัติด้านความยั่งยืนในภาคการค้าปลีกที่เหลือ

3. การบรรเทาผลกระทบของพลังงานหมุนเวียนต่อระบบนิเวศ

การเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นสิ่งสําคัญสําหรับการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่เมื่อสร้างโครงการเช่นฟาร์มลมหรือฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ ควรจัดการผลกระทบเพื่อปกป้องระบบนิเวศทางธรรมชาติ

เมื่อพัฒนาโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง ผู้ให้บริการพลังงานหมุนเวียน Ørsted ปกป้องระบบนิเวศทางทะเลและตั้งเป้าที่จะบรรลุผลลัพธ์ความหลากหลายทางชีวภาพในเชิงบวกสุทธิด้วยมาตรการเฉพาะไซต์ ซึ่งรวมถึงการตรวจสอบผลกระทบของฟาร์มกังหันลมต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลและการปรับการออกแบบโครงการเพื่อลดการหยุดชะงัก ตัวอย่างเช่น Ørsted ทํางานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อให้แน่ใจว่าการติดตั้งพลังงานลมนอกชายฝั่งจะไม่รบกวนที่อยู่อาศัยที่ละเอียดอ่อน มันเปลี่ยนตําแหน่งกังหันเพื่อหลีกเลี่ยงแหล่งเพาะพันธุ์ที่สําคัญสําหรับสัตว์ทะเลและใช้เทคโนโลยีลดเสียงรบกวนเพื่อปกป้องสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล

การพัฒนาพลังงานหมุนเวียนสามารถอยู่ร่วมกับการดูแลสิ่งแวดล้อมเพื่อให้พลังงานสะอาดเป็นประโยชน์ต่อความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล

4. แชมป์การดูแลน้ําและการเติมเต็มต้นน้ํา

น้ําเป็นทรัพยากรที่สําคัญ แต่ก็อยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นจากการใช้มากเกินไปและมลพิษ Suntory ผู้ผลิตเครื่องดื่มระดับโลก รักษาความปลอดภัยในการจัดหาน้ําที่ยั่งยืนโดยการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้น้ํา นอกจากนี้ยังลงทุนในโครงการเติมเต็มต้นน้ําเพื่อฟื้นฟูวัฏจักรของน้ําตามธรรมชาติในป่าทั่วโลก

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Suntory ได้ใช้เทคโนโลยีการประหยัดน้ําในโรงงานผลิตเพื่อลดการบริโภค โครงการริเริ่มเขตรักษาพันธุ์น้ําธรรมชาติฟื้นฟูป่าในญี่ปุ่นเพื่อปรับปรุงการเติมน้ําใต้ดิน ด้วยการมุ่งเน้นไปที่การเติมเต็มต้นน้ํา การดําเนินงานของบริษัทมีผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อทรัพยากรน้ําในท้องถิ่นในขณะที่มีส่วนช่วยในความยั่งยืนของชุมชนที่ดําเนินงาน ความพยายามเหล่านี้มีความสําคัญอย่างยิ่ง ทั้งสําหรับความสําเร็จในระยะยาวของ Suntory และสําหรับการอนุรักษ์น้ําโดยทั่วไป

5. เสริมสร้างสุขภาพของดินผ่านการเกษตรที่ยั่งยืน

ดินที่แข็งแรงมีความสําคัญต่อการเกษตร การกักเก็บคาร์บอน และความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างไรก็ตาม การทําฟาร์มแบบดั้งเดิมมักนําไปสู่ความเสื่อมโทรมของดิน

เพื่อช่วยป้องกันสิ่งนี้ ผู้ให้บริการโซลูชั่นการเกษตร Yara กําลังพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรที่ยั่งยืนและผลิตภัณฑ์ที่ปรับปรุงความอุดมสมบูรณ์ของดินและลดการกัดเซาะ สิ่งนี้มีส่วนช่วยทั้งผลผลิตทางการเกษตรในระยะยาวและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจําเป็นต่อความมั่นคงด้านอาหารในอนาคตและความยืดหยุ่นของระบบนิเวศทางการเกษตร

6. ยอมรับหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียน

การเปลี่ยนแปลงจากเศรษฐกิจเชิงเส้นเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนกําลังได้รับความสนใจเนื่องจากบริษัทต่างๆ ตระหนักถึงประโยชน์ของประสิทธิภาพการใช้ทรัพยากรและการลดของเสีย

กลุ่ม บริษัท Aditya Birla Group ของอินเดียกําลังสร้างโอกาสในการใช้ทรัพยากรแบบหมุนเวียนในสายธุรกิจที่หลากหลาย ด้วยการนําของเสียกลับมาใช้ใหม่และลดการพึ่งพาวัสดุบริสุทธิ์ กลุ่มนี้ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเพิ่มความมั่นคงของห่วงโซ่อุปทาน

ด้วยการทําให้แนวทางหมุนเวียนประเภทนี้เป็นรากฐานที่สําคัญของการดําเนินธุรกิจที่ยั่งยืน บริษัทสามารถขับเคลื่อนนวัตกรรมและความยืดหยุ่นในการจัดการทรัพยากรได้

7. สนับสนุนโครงการริเริ่มด้านความยืดหยุ่นด้านน้ําในท้องถิ่น

ในพื้นที่เสี่ยงสูงบางแห่ง เช่น บางส่วนของบราซิล ความพร้อมของน้ําได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียพืชพันธุ์พื้นเมือง AB InBev ผู้ผลิตเบียร์ในเบลเยียมช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นด้านน้ําในท้องถิ่นโดยการฟื้นฟูระบบน้ําตามธรรมชาติ ปรับปรุงแนวทางปฏิบัติในการจัดการน้ํา และร่วมมือกับชุมชนท้องถิ่นเพื่อสร้างความยืดหยุ่นต่อความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับน้ํา

ความคิดริเริ่มเหล่านี้รวมถึงการจัดหาเงินทุนเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน การส่งเสริมแนวทางปฏิบัติในการใช้น้ําอย่างยั่งยืนในหมู่ซัพพลายเออร์ และเพิ่มความมั่นคงด้านน้ําในท้องถิ่นเพื่อปกป้องการดําเนินงานและความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชนในวงกว้าง กลยุทธ์ดังกล่าวมีความสําคัญต่อความยั่งยืนในระยะยาว ทั้งการดําเนินงานของ AB InBev และชุมชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับสิ่งอํานวยความสะดวก

การบรรลุเศรษฐกิจที่เป็นบวกตามธรรมชาติจะต้องใช้นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือ และการอุทิศตนเพื่อรักษาโลกธรรมชาติของเรา ความเป็นผู้นําของภาคเอกชนจะมีความสําคัญในการบรรลุเป้าหมายระดับโลกที่ทะเยอทะยานในปี 2573 และต่อๆ ไป ถึงเวลาลงมือทําแล้ว และประโยชน์สําหรับทั้งธุรกิจและสังคมมีนัยสําคัญ

ที่มา : World Economic Forum