VCON นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างยั่งยืน สร้างสมดุลเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม

VCON นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างยั่งยืน สร้างสมดุลเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม

อุตสาหกรรมการก่อสร้างมีบทบาทสำคัญในการกำหนดสภาพแวดล้อมและเศรษฐกิจ ทำให้การพัฒนาที่ยั่งยืนในภาคส่วนนี้มีความสำคัญอย่างยิ่ง ต้องมุ่งเน้นไปที่การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ลดขยะ และใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ ผสานเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมและวัสดุที่ยั่งยืน

บนเวทีเสวนาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว Move Forward Green Economy Transitions ในงานสัมมนา Road To NET ZERO 2024 : The Extraordinary Green จัดโดยฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 นายเคนร์ ชัยชนะวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วงศ์ชัย จำกัด (VCON Group) กล่าวถึงอุตสาหกรรมก่อสร้างกับความยั่งยืน และการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้หัวข้อ "กลยุทธ์ทางธุรกิจมุ่งสู่กรีน Material Green Enterprise" ว่า การปล่อยคาร์บอนในอุตสาหกรรมก่อสร้างคิดเป็น 28% ของการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก โดยในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง การปล่อยคาร์บอนเริ่มตั้งแต่การผลิตวัสดุก่อสร้าง เช่น ปูน ทราย และน้ำ ซึ่งต้องถูกส่งไปยังโรงงานผลิต และจากนั้นส่งต่อไปยังไซต์ก่อสร้าง

VCON Group ให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเริ่มตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ การผลิตในโรงงาน ไปจนถึงการติดตั้งในไซต์งานก่อสร้าง บริษัทใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรที่ทันสมัยเพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นมีคุณภาพสูงสุดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“เราใช้ปูนซีเมนต์ Type 3 ในการผลิต ทําให้เราสามารถลดการปล่อย CO2 ได้ถึง 0.7 เท่า เมื่อเทียบกับการใช้ปูนซีเมนต์ Type 1 ในระบบก่อสร้างอื่น กระบวนการผลิตแผ่นพื้นสําเร็จรูปแบบรูกลวงปล่อย คาร์บอนน้อยกว่าพื้นคอนกรีตหล่อในที่และแผ่นพื้นสําเร็จรูปแบบแผ่นท้องเรียบถึง 80% แต่ยังคงความแข็งแรงและทนทาน นอกจากนี้ บริษัทยังมีการใช้วัสดุรีไซเคิลในกระบวนการผลิตเพื่อลดปริมาณขยะและการปล่อยก๊าซเรือนกระจก”

วีคอนผลักดันอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการจัดหาวัตถุดิบ โรงงานการผลิต และการนำมาใช้ในไซต์งานก่อสร้าง ซึ่งที่ผ่านมาในช่วง 3-5 ปี เห็นว่า อุตสาหกรรมการก่อสร้างได้ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

“ที่ผ่านมาในช่วง 4-5 ปี อุตสาหกรรมไฮเทคที่เข้ามาตั้งโรงงาน หรือก่อสร้างต่าง ๆ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยทุกคนที่ลงทุนก่อสร้างได้ขอให้จัดหาวัสดุก่อสร้าง ที่ลดการใช้คอนกรีต และเหล็ก แต่ยังคงความแข็งแรงเท่าเดิม นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ที่ตระหนักถึงเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”

VCON นวัตกรรมวัสดุก่อสร้างยั่งยืน สร้างสมดุลเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคม