'WHA' ชู 'โมบิลิกส์' ต่อยอดธุรกิจ EV มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ปี 2050

'WHA' ชู 'โมบิลิกส์' ต่อยอดธุรกิจ EV  มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ปี 2050

WHA กรุ๊ป มุ่ง Net Zero  ส่ง “โมบิลิกส์” ลุยสร้างระบบนิเวศธุรกิจด้านยานยนต์ไฟฟ้า EV Ecosystem เดินหน้าบรรลุเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050

นายชัยรินทร์ เนติพีระพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริษัท โมบิลิกส์ จำกัด  และ Senior Director Business Development ของ WHA Corporation  กล่าวในงานสัมมนา Road to Net Zero 2024 The Extraordinary Green จัดโดย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าธุรกิจ  WHA  ประกอบด้วย 4 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ โลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม ยูทิลิตี้ และพาวเวอร์ และดิจิทัล  ที่สามารถสร้างให้ระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้า EV Ecosystem) สำหรับลูกค้าองค์กร (B2B) 

โดยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ NET ZERO   เป็นเทรนด์การเปลี่ยนแปลงสำคัญ   WHA มีแผนที่ชัดเจน ในการมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero  นั้นเริ่มมองจากภาพใหญ่คือ เทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลก   ก่อนแปลงไปสู่แนวทางการปฏิบัติ     โดยเทรนด์การเปลี่ยนแปลงของโลกที่สำคัญ  เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล การตระหนักถึงสุขภาพ และความยั่งยืน

WHA ได้นำกรอบการทำงาน SBTi มาใช้เพื่อกำหนดเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกแบบสมบูรณ์ใน Scope 1 และ 2 ลง 42% ภายในปี 2030 และ 90% ภายในปี 2050 รวมถึงลดความเข้มข้นของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกใน Scope 3 สำหรับการลงทุนลง 74% ภายในปี 2030 และ 90% ภายในปี 2050

เพื่อเป็นการตอบโจทย์ กรีนโลจิสติกส์  และระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้า EV Ecosystem) กลางปีที่ผ่านมา WHA จัดตั้ง บริษัทโมบิลิกส์ จำกัด ขึ้นมา  โดยโมบิลิกส์มีบริการหลัก 3 ด้าน ได้แก่:การให้เช่ายานยนต์ไฟฟ้า: ครอบคลุมตั้งแต่รถจักรยานยนต์ รถยนต์ 4 ล้อ รถ 6 ล้อ รถหัวลาก และอุปกรณ์ด้านหลัง โดยในอนาคตจะขยายไปสู่รถบัส และรถอุตสาหกรรม ปัจจุบันมีรถให้เช่าแล้วกว่า 300 คัน เริ่มส่งมอบยูนิตแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา

สถานีชาร์จไฟฟ้าสาธารณะ: แบ่งเป็นสองส่วน คือ การติดตั้งสถานีชาร์จในพื้นที่ของลูกค้าที่เช่ารถไฟฟ้า และการติดตั้งตามจุดยุทธศาสตร์ในเส้นทางโลจิสติกส์ทั่วประเทศ รวมถึงการพิจารณาจุดที่สามารถทำ In-transit Charging  และซอฟต์แวร์บริหารจัดการ: ประกอบด้วย 6 ฟีเจอร์หลักที่ช่วยให้การใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าง่ายขึ้น ได้แก่ Route Optimization, Charging Management, Charging Application, Battery Intelligence, Roaming Platform และ Fleet Management

ซอฟต์แวร์ของโมบิลิกส์แบ่งเป็น 3 โมดูลหลัก  ประกอบด้วย  การจัดการฟลีท: ช่วยให้ลูกค้าสามารถติดตามการเคลื่อนไหวของรถ สถานะของรถ และสภาพแบตเตอรี่ โดยมีทีมหลังบ้านคอยตรวจสอบ และแจ้งเตือนหากพบปัญหา

การชาร์จอัตโนมัติ: โมบิลิกส์ ร่วมมือกับพาร์ตเนอร์หลายราย ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้แอปพลิเคชันเดียวในการชาร์จข้ามเครือข่าย จองคิว และชำระเงินได้

การเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่ง: รวมแอปพลิเคชันต่างๆ ที่ลูกค้าใช้งานอยู่เข้าด้วยกัน เพื่อช่วยลดต้นทุนการขนส่ง โดยเลือกเส้นทางที่ใกล้ที่สุด จุดชาร์จที่เหมาะสมที่สุด และใช้รถไฟฟ้าเพื่อลดการปล่อยคาร์บอน

นอกจากนี้ WHA ยังได้พัฒนาระบบนิเวศ EV ที่ครบวงจร โดยใช้ประโยชน์จากธุรกิจต่างๆ ในเครือ เช่น การใช้แบตเตอรี่ EV ที่หมดอายุการใช้งานมาเป็นระบบกักเก็บพลังงานสำหรับโซลาร์รูฟ การติดตั้งสถานีชาร์จในนิคมอุตสาหกรรม และการพัฒนาซอฟต์แวร์บริหารจัดการโดย WHA Digital

นายชัยรินทร์ กล่าวว่า การดำเนินงานของโมบิลิกส์ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความพยายามของ WHA  ในการบรรลุเป้าหมาย Net Zero ภายในปี 2050 โดยกลุ่มบริษัทยังมีโครงการอื่นๆ อีกมากมายที่กำลังพัฒนาเพื่อสนับสนุนเป้าหมายนี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์