หุ้นสหรัฐ ปิดทุบสถิติใหม่! Nasdaq ทำออลไทม์ไฮ S&P 500 ปิดเหนือ 5100 จุด

หุ้นสหรัฐ ปิดทุบสถิติใหม่! Nasdaq ทำออลไทม์ไฮ S&P 500 ปิดเหนือ 5100 จุด

หุ้นสหรัฐ ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดตลาดร้อนแรง ดัชนี Nasdaq ทุบสถิติปี 2021 ไปเรียบร้อย ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดเหนือ 5100 จุดได้เป็นครั้งแรก รับเงินเฟ้อคลี่คลาย-เอไอดันตลาดบูม

หุ้นสหรัฐ ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดตลาดได้อย่างร้อนแรงเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา เมื่อนักลงทุนคลายความกังวลเงินเฟ้อ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (ดัชนีPCE) ที่ชะลอตัวสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และยังได้อานิสงส์จากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีที่ธุรกิจเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) กำลังบูมอย่างสุดขีด 

  • ดัชนีแนสแดค คอมโพสิต (Nasdaq) บวกถึง 1.14% ปิดตลาดที่ 16,274.94 จุด ลดลงเล็กน้อยหลังขึ้นไปแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ (all-time high) ได้ระหว่างการซื้อขายที่ 16,302.24 จุด ทุบสถิติเดิมที่เคยทำไว้เมื่อเดือน พ.ย. 2021
  • ดัชนีเอสแอนด์พี 500 (S&P 500) บวก 0.80% ไปปิดที่ 5,137.08 จุด ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ปิดเหนือระดับ 5,100 จุดได้ 
  • ขณะที่ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ (Dow Jones) ปิดบวก 90.99 จุด หรือ 0.23% ปิดที่ระดับ 39,087.38 จุด

ทั้งนี้ Nasdaq ถือเป็นหุ้นตัวสุดท้ายของ 3 ดัชนีใหญ่ในสหรัฐที่ขึ้นมาทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ได้ในปี 2567 นี้ โดยมีแรงขับเคลื่อนสำคัญมาจากกระแสการลงทุนในด้านเอไอที่ทำให้หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีเกี่ยวกับเอไอปรับตัวขึ้นกันถ้วนหน้า

ในรอบสัปดาห์นี้ "หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี" ยังปิดตลาดได้อย่างร้อนแรง โดยหุ้นของเมตา (Meta) เจ้าของเฟซบุ๊กปิดบวกได้กว่า 2% ขณะที่หุ้นของบริษัทผู้ผลิตชิป อินวิเดีย (Nvidia) ปิดบวก 4% และเป็นครั้งแรกที่มาร์เกตแคปของอินวิเดียปิดตลาดเหนือระดับ 2 ล้านล้านดอลลาร์ได้ โดยในรอบ 12 เดือนมานี้หุ้นอินวิเดียบวกไปแล้วกว่า 260% 

 

เงินเฟ้อคลี่คลายหลังดัชนี PCE ชะลอตัว

นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ หลังสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือน ม.ค. ที่สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากเดือน ธ.ค.

ดัชนี PCE ไม่รวมราคาอาหารและพลังงาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมาตรวัดเงินเฟ้อนอกเหนือจากดัชนี CPI ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 0.4% เมื่อเทียบเดือน ธ.ค. และปรับขึ้น 2.8% เมื่อเทียบปีก่อน ซึ่งอยู่ในระดับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้  

 

จับตาประธานเฟดแถลงคองเกรส

เจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มี.ค. ก่อนที่จะกล่าวต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มี.ค.

ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวล ซึ่งจะมีขึ้นก่อนการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันที่ 19-20 มี.ค. เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ในเดือนมิ.ย. จากเดิมที่เคยคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในเดือนมี.ค. แต่ก็เลื่อนมาเป็นเดือนพ.ค. ก่อนที่ล่าสุดคาดว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในเดือนมิ.ย. รวมทั้งคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% เพียง 3 ครั้งในปีนี้ จากเดิมที่คาดว่าเฟดจะปรับลดดอกเบี้ยจำนวนมากกว่า 4 ครั้ง

 

จับตาศึก 'ซูเปอร์ทิวส์เดย์' 5 มี.ค.

สหรัฐจะจัดการเลือกตั้งขั้นต้น (Primary Election) ใน 15 รัฐ และ 1 ดินแดนคืออเมริกันซามัวในวันที่ 5 มี.ค. ซึ่งจะตัดสินว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในการสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้

ผลการเลือกตั้งขั้นต้นในช่วงที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่างก็คว้าชัยชนะในพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน

 

ไบเดนเตรียมแถลงการณ์ State of the Union

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) ต่อสภาคองเกรสในเดือนมี.ค. ซึ่งจะเป็นการกล่าวปราศรัยต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเป็นครั้งสุดท้ายของเขา ก่อนที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์ในวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. เวลา 21.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้าวันศุกร์ที่ 8 มี.ค. เวลา 09.00 น.ตามเวลาไทย

การแถลงนโยบายประจำปีดังกล่าวจะมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศ ขณะที่สำนักข่าว CNN จะออกอากาศสดไปทั่วโลก โดยจะมีการจับตาถ้อยแถลงของปธน.ไบเดนเกี่ยวกับทิศทางนโยบายสหรัฐ ท่ามกลางสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส สงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งความขัดแย้งในทะเลจีนใต้และคาบสมุทรเกาหลี