ข่าวดี! เงินเฟ้อสหรัฐ มิ.ย. ลดลง 0.1% เพิ่มน้ำหนักเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวดี! เงินเฟ้อสหรัฐ มิ.ย. ลดลง 0.1%  เพิ่มน้ำหนักเฟดลดดอกเบี้ย

ดัชนีเงินเฟ้อสหรัฐออกมาดีกว่าที่คาด ปรับตัวลดลง 0.1% สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขึ้น ดันตลาดหุ้นสหรัฐขานรับอย่างร้อนแรง รับข่าวดีเพิ่มน้ำหนักเฟดลดดอกเบี้ย

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อสหรัฐจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนมิ.ย. พบว่า เงินเฟ้อทั่วไป (Headline CPI) ปรับตัวลดลง 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า จากเดิมที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวขึ้น 0.1% 

หากเทียบเป็นรายปี เงินเฟ้อทั่วไปเดือนมิ.ย.ขยายตัวลดลงมาอยู่ที่ 3% ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.1% และลดลงจากระดับ 3.3% ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ การที่ดัชนีเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนมิ.ย.ปรับตัวลงต่ำกว่า 0% เมื่อเทียบรายเดือน ยังถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2563

ส่วนดัชนีเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหาร และพลังงานปรับตัวขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.2%  

หากเทียบเป็นรายปี ดัชนีเงินเฟ้อพื้นฐานปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนมิ.ย. ถือเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2564 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะขยายตัวระดับ 3.4%

เมื่อเวลาประมาณ 19.32 น. ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์สปรับตัวขึ้น 0.18% ดัชนี S&P 500 ฟิวเจอร์สเพิ่มขึ้น 0.23% และดัชนีแนสแด็กฟิวเจอร์สเพิ่มขึ้น 0.31%

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์