หุ้น IPO ระดมทุนคึกคัก ก.ล.ต. อนุมัติจ่อเสนอขาย 17 บจ. - เตรียมยื่นคำขอ 70 บจ.

หุ้น IPO ระดมทุนคึกคัก  ก.ล.ต. อนุมัติจ่อเสนอขาย 17  บจ. - เตรียมยื่นคำขอ 70 บจ.

ก.ล.ต.เร่งพิจารณาอนุมัติคำขอระดมทุน “IPO” เน้นคุณภาพ ตอบรับเศรษฐกิจโต ใช้ “ตลาดทุน” เข้าถึงแหล่งเงิน แม้ที่ผ่านมาตลาดหุ้นชะลอ แต่เอกชนหารือ -เตรียมยื่นคำขอเพิ่มขึ้น ปีนี้สะสมถึง 70 หลักทรัพย์ “ภากร” ย้ำความต้องการระดมทุนยังไม่ได้ลดลงแต่เป็นเรื่องจังหวะเข้า

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า การระดมทุน IPO อของตลาดหุ้นไทยมองว่า ยังมีเสน่ห์ โดยก.ล.ต. มุ่งเน้นเรื่องธรรมภิบาล บริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) ที่มีคุณภาพและเข็มแข็ง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนในตลาดทุนไทย 

ดังนั้น ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ก.ล.ต. เร่งพิจารณาอนุมัติคำขอไอพีโอให้กับเอกชนด้วย แต่ยังเน้นคุณภาพไอพีโอเป็นสำคัญมองความต้องการการระดมทุนในตลาดหุ้นไทยมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

จากปัจจัยหนุนทั้งมาตรการกระตุ้นของรัฐบาลขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยเติบโตในระยะข้างหน้าอย่างยั่งยืนและสร้างธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มขึ้น คาดหวังจะช่วยดึงดูดเม็ดเงินจากต่างประเทศ ทั้งเงินลงทุนโดยตรง (FDI) และเงินลงทุนในตลาดหุ้นไทย (ฟันด์โฟลว์) ช่วยสนับสนุนให้ตลาดหุ้นไทยเติบโต 

หุ้น IPO ระดมทุนคึกคัก  ก.ล.ต. อนุมัติจ่อเสนอขาย 17  บจ. - เตรียมยื่นคำขอ 70 บจ.

นางสาวจอมขวัญ คงสกุล รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจไทยชะลอตัวและตลาดหุ้นปรับตัวลงจากผลกระทบด้านความเชื่อมั่นของนักลงทุน แต่ ก.ล.ต. ยังพบเอกชนยังคงแผนเข้าระดมทุนเสนอขายไอพีโอปีนี้จำนวนมากตั้งแต่ช่วงม.ค.-ก.ค.2567 มีการเข้ามาหารือ-เตรียมยื่นคำขอ มาแล้วถึง (Pre-consult) 70 หลักทรัพย์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีการระดมทุนผ่านตลาดทุนต่อเนื่อง

โดยมีการระดมทุนเสนอขายไอพีโอแล้ว 20 หลักทรัพย์ มูลค่ารวม 18,812.75 ล้านบาท อีกทั้งยังมีคำขอที่ได้รับอนุญาตและพร้อมเสนอขาย 17 หลักทรัพย์ และอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอ 19 หลักทรัพย์

“ในปีนี้เอกชนหารือและเตรียมยื่นคำขอไอพีโอมาที่ก.ล.ต.เป็นจำนวนมาก ไม่ได้ลดลง เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 60-70 หลักทรัพย์ จากเดิมเฉลี่ย 30 หลักทรัพย์ต่อปี คาดน่าจะยังไม่หลุดแผนไอพีโอของตลท.แต่สถานการณ์พิจารณาและอนุมัติคำขอของ ก.ล.ต. คงเทียบกับการเสนอขายไอพีโอของตลท.ไม่ได้ เพราะแม้ถึงแม้กว่าก.ล.ต.จะอนุมัติคำขอไปแล้ว แต่สุดท้ายเอกชนจะเสนอขายไอพีโอเลยหรือไม่นั้น เอกชนยังต้องดูจังหวะเวลาและปัจจัยแวดล้อมที่สนับสนุนการเสนอขายให้สำเร็จด้วย”

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยยังมีความต้องการสูงเพื่อเป็นแหล่งระดมทุน ซึ่งยังมีหลายบริษัทที่ต้องการเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ซึ่งช่วงไตรมาส 3 จำนวนไม่ได้ลดลงแต่ไม่ได้จังหวะเข้าตลาดหุ้นมากกว่า  ซึ่งตามมุมมองเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวแต่ภาคอุตสหกรรมยังไม่สามารถฟื้นตัวได้เต็มที่ดังนั้นการลงทุนใหม่ๆ จึงยังไม่เกิดขึ้น ทำให้หลายธุรกิจจึงต้องการแหล่งเงินทุนในการระดมในตลาดหุ้นอยู่ 

นายสมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไทยปัจจุบันมีมากขึ้นส่งผลดีให้นักลงทุนสนใจไอพีโอตามไปด้วย และภาวะตลาดหุ้นไทยกลับมาดีขึ้นจากปัจจัยต่างประเทศที่มีทิศทางดอกเบี้ยมีโอกาสปรับลงชัดเจนขึ้น ส่วนในประเทศน่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นหลังจากนี้ โดยตลาดหุ้นไทยยังถือเป็นตลาดหุ้นที่น่าสนใจทั้งในแง่พื้นฐานแข็งแรงและมีสภาพคล่องสูงเมื่อเทียบกับภาพรวมตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเดียวกัน

นายพายุพัด มหาผล กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มองภาพตลาดหุ้นไทยในขณะนี้กำลังกลับมาเป็นขาขึ้นอีกครั้ง ซึ่งจะผลักดันให้ไอพีโอต่างๆ มีความน่าสนใจต่อนักลงทุนมากขึ้น และมั่นใจว่าบริษัทพื้นฐานดีที่เข้าระดมทุนในระยะนี้ได้รับการตอบรับดีกว่าช่วงที่ผ่านมา

อีกทั้งคาดตลาดไอพีโอจากนี้จะได้รับผลบวกจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในทิศทางที่ดีได้แก่ การเมืองที่คลี่คลายไปแล้ว เศรษฐกิจในประเทศที่น่าจะได้รับการกระตุ้นด้วยนโยบายต่างๆ ทว่าในส่วนการกำหนดราคาขายหุ้นไอพีโอในปัจจุบันยังคงต้องคำนึงถึงปัจจัยรอบด้าน โดยต้องไม่กำหนดราคาต่ำเกินไปหรือสูงเกินไปเมื่อเทียบกับพื้นฐานกิจการที่เข้ามาระดมทุน