สื่อนอกเผย 'ผู้ว่าการแบงก์ชาติ' เตรียมพบ 'รมว.คลัง' ถกกรอบเงินเฟ้อเร็วๆ นี้

สื่อนอกเผย 'ผู้ว่าการแบงก์ชาติ' เตรียมพบ 'รมว.คลัง' ถกกรอบเงินเฟ้อเร็วๆ นี้

สื่อนอกเผย 'ผู้ว่าการแบงก์ชาติ' เตรียมพบ 'รมว.คลัง' ต้นเดือนก.ย. ถกกรอบเงินเฟ้อ ขณะที่รัฐบาลเล็งกดดันลดดอกเบี้ย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงว่า ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะพบหารือกันในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ เพื่อเจรจาเรื่องกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อปี 2568 ในขณะที่รัฐบาลกำลังมองหาหนทางใหม่ที่นำไปสู่การลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่พยายามมาหลายเดือนแล้ว 

รายงานระบุว่า รัฐบาลมีความขัดแย้งกับ ธปท. มาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยเรียกร้องให้ ธปท.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายหลายครั้งเพื่อช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังซบเซา ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งเพิ่งได้รับการลงมติเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ไปเมื่อไม่นานมานี้ ก็เคยวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศ

ก่อนหน้านี้ อดีตนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน เคยกล่าวว่า การทบทวนกรอบเงินเฟ้อที่ระดับ 1-3% ที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2563 อาจเพิ่มโอกาสไปสู่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงตามมา

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน กล่าวว่า ในการประชุมครั้งหน้า ธนาคารกลางจะเสนอเป้าหมายที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เห็นชอบ ต้องรอดูว่าที่ประชุมจะมีความเห็นที่แตกต่างกันหรือไม่อย่างไร ซึ่งคาดว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ แต่เบื้องต้นยังปฏิเสธที่จะเปิดเผยถึงกรอบเงินเฟ้อของ กนง.

ด้าน นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า กำลังอยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูลสำหรับการประชุมดังกล่าว แต่ยังไม่มีการกำหนดวันแน่ชัด เนื่องจากต้องรอการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ออกมาก่อน และยังไม่มีการกำหนดเป้าหมายล่วงหน้า โดยจะดูจากที่ ธปท. เสนอมาก่อนจะนำไปสู่การกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่เหมาะสมตามมาร่วมกัน   

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์