ธนาคารกลางญี่ปุ่น ‘คงอัตราดอกเบี้ย’ ไว้ในระดับเดิมที่ 0.25% ตามคาด

ธนาคารกลางญี่ปุ่น ‘คงอัตราดอกเบี้ย’ ไว้ในระดับเดิมที่ 0.25% ตามคาด

‘ธนาคารกลางญี่ปุ่น’ สร้างความฮือฮาให้กับตลาดการเงินอีกครั้ง แม้จะตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม แต่การปรับมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น ทำให้ตลาดคาดว่าอัตราดอกเบี้ยอาจปรับขึ้นในเร็ววันนี้ ส่งผลให้เงินเยนแข็งขึ้น ดัชนี Nikkei พุ่งทะยาน

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “ธนาคารกลางญี่ปุ่น” (BOJ) ตัดสินใจ “คงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับเดิม” ในวันนี้ (20 ก.ย.) พร้อมปรับมุมมองเกี่ยวกับการบริโภคขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางมีความเชื่อมั่นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งจะทำให้ธนาคารกลางสามารถปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นได้อีกในเดือนต่อๆ ไป

ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0.25% ในการประชุมสองวันที่สิ้นสุดลงเมื่อวันศุกร์ ตามที่คาดการณ์กัน

หลังจากการประกาศของธนาคารกลางดังกล่าว ค่าเงินเยนลดการขาดทุนลง และดัชนี Nikkei ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากมุมมองเชิงบวกของ BOJ ทำให้ตลาดคาดหวังการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคตอันใกล้นี้

คาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ได้เน้นย้ำถึงความพร้อมของ BOJ ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป หากอัตราเงินเฟ้อยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่คาดว่าจะบรรลุ 2% อย่างยั่งยืน ตามที่คณะกรรมการคาดการณ์ไว้ในขณะนี้

การที่เขาย้ำการสื่อสารที่สนับสนุนการขึ้นอัตราดอกเบี้ย เป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับท่าทีของธนาคารกลางอื่น ๆ หลายแห่งที่กำลังเปลี่ยนไปสู่การลดอัตราดอกเบี้ย 

ในปัจจุบัน อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภคพื้นฐานญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแตะ 2.8% ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นการเร่งตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่สี่ จนทำให้ความคาดหวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมยังคงอยู่

อ้างอิง: reuters