ราคาทองปิดบวกนิวไฮต่อ 2,652.50 ดอลลาร์ รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองปิดบวกนิวไฮต่อ 2,652.50 ดอลลาร์ รับแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดบวกนิวไฮต่อเนื่อง เพิ่ม 6.30 ดอลลาร์ ไปแตะระดับ 2,652.50 ดอลลาร์ รับปัจจัยเฟด-แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยจากสถานการณ์ตะวันออกกลาง

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในวันจันทร์ที่ 23 ก.ย. โดยตลาดได้ปัจจัยหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รวมทั้งสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่มีความตึงเครียดมากขึ้น
 

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 6.30 ดอลลาร์ หรือ 0.24% ปิดที่ 2,652.50 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากที่ปิดบวกเหนือระดับ 2,600 ดอลลาร์ได้เป็นครั้งแรกเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ก.ย.

ขณะที่ราคาทองสปอต (Spot gold) พุ่งขึ้นไปแตะระดับนิวไฮที่ 2,634.16 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ระหว่างการซื้อขายเมื่อคืนนี้

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดทองคำยังคงได้รับแรงหนุนจากการที่เฟดประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ 18 ก.ย. พร้อมกับส่งสัญญาณว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกในปีนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยล่าสุดอิสราเอลได้ส่งเครื่องบินรบโจมตีพื้นที่ตอนใต้และทางตะวันออกของเลบานอนเมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 ราย และบาดเจ็บกว่า 1,000 ราย

พลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า IDF กำลังเตรียมพร้อมสำหรับการใช้ปฏิบัติการทางทหารขั้นตอนต่อไปในเลบานอน หลังจากทำการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อวานนี้ ขณะที่ ดมิทรี เจนเดลแมน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลกล่าวว่า อิสราเอลได้เข้าสู่ระดับใหม่ของการเผชิญหน้ากับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ โดยจะไม่มีเส้นแดงอีกต่อไป

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในวันศุกร์นี้ โดยดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่เฟดให้ความสำคัญ เนื่องจากสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)