ติดตามชุดมาตรการของขวัญปีใหม่จากประชุมครม.วันนี้

ติดตามชุดมาตรการของขวัญปีใหม่จากประชุมครม.วันนี้

ติดตามมาตรการของขวัญปีใหม่จากการประชุมครม. คาดการประชุมครม 20 ธ.ค. จะมีการออกชุดมาตรการของขวัญปีใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ช็อปดีมีคืน, เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5  และมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนขจำนองที่ดิน ขณะที่คนละครึ่งเฟส 6 ยังมีความไม่แน่นอน

ซึ่งเราประเมินด้วยโมเมนตัมการบริโภคที่ทยอยดีขึ้นไม่น่ามีมาตรการดังกล่าวในเร็วๆนี้ แต่อาจมีในช่วงหลังสงกรานต์ ซึ่งการจับจ่ายต่างๆ มักจะเริ่มชะลอ เรามองชุดมาตรการจะเป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มค้าปลีก ได้แก่ CRC, CPN, CPALL, HMPRO, MAKRO, KTC, AEONTS และท่องเที่ยว ได้แก่ MINT, CENTEL, VRANDA, SPA เป็นต้น สำหรับค้าปลีกอุปกรณ์ไอที อาทิ COM7, JMART, SYNEX, SIS อาจต้องระวังงบไตรมาส 4/65 ที่อาจชะลอตัวจากปัญหา supply shortage จากการเปิดเมืองที่จีน และผู้บริโภคชะลอการจับจ่ายเพื่อรอความชัดเจนของมาตรการช็อปดีมีคืน

กลุ่มไฟฟ้าอาจได้แรงหนุนจาก EU เห็นชอบมาตรการควบคุมราคาก๊าซธรรมชาติ รัฐมนตรีพลังงานของสหภาพยุโรปเห็นชอบมาตรการควบคุมราคาก๊าซธรรมชาติ ที่ 180 ยูโร/MW ซึ่งจะมีผล 15 ก.พ.66 มาตรการดังกล่าวจะช่วยปลดล็อคให้อุปทานก๊าซจากรัสเซียออกมาได้ (แต่ด้วยราคาที่ถูกควบคุม) ซึ่งจะส่งผลให้อุปทานก๊าซโดยรวมของทั้งตลาดเพิ่มสูงขึ้น และดึงราคาก๊าซธรรมชาติลง สถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มเป็นบวกต่อหุ้นไฟฟ้า โดยเฉพาะกลุ่มที่ขายไฟฟ้าให้ภาคเอกชนที่ต้องแบกรับต้นทุนค่าก๊าซ อาทิ BGRIM, GPSC และ ROJNA เป็นต้น ขณะเดียวกันราคาก๊าซธรรมชาติและ LNG ที่น่าจะลดลง จะส่งผลบวกต่อดุลบัญชีเดินสะพัด (current account) ซึ่งจะส่งผลบวกต่อทิศทางเงินบาทในปี 2566 เช่นกัน

 

 


 

ประเด็นลงทุนที่น่าสนใจ 1) ฟื้นตัวจากเศรษฐกิจและเปิดเมือง BBL, SCB, MINT, SPA, VRANDA, TNR, KISS, CPN, CRC, CPALL, MAKRO, MAJOR  2) การขายไฟพลังงานทดแทน 5200MW GULF, GUNKUL, BCPG, SSP 3) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรผ่านจุดสูงสุด ADVANC, EGCO, RATCH 4) อสังหาริมทรัพย์ SPALI, AP, LH, ASW 5) หุ้นเข้า FTSE (มีผล 16 ธ.ค.) ได้แก่ TLI และ PLUS  6) หุ้นมีโอกาสเข้า SET50 ได้แก่ DELTA, RATCH, COM7 / มีโอกาสหลุด SET50 ได้แก่ SAWAD, BLA, KCE  7) หุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ STP, TNR, DMT, TVDH, KLINIQ, FLOYD

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัว 1,608-1,640 จุด กลยุทธ์ในภาพใหญ่ไม่เปลี่ยน คือ เน้นกลุ่มหุ้นเปิดเมือง และบริโภคในประเทศที่ฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ สอดรับกับการเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง ขณะที่ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่อาจจะ peak แล้ว จะบวกต่อการฟื้นของหุ้นปลอดภัย โดยเฉพาะไฟฟ้า (เสนอขายไฟฟ้าหมุนเวียนรอบใหม่) ติดตามหุ้นเข้า-ออก SET50 น่าจะประกาศต้นสัปดาห์นี้ และระวังตัวเลขส่งออก พ.ย.ที่จะออก 22 ธ.ค. //หุ้นแนะนำ: BAM, VRANDA, BGRIM, DMT*

แนวรับ: 1,608 / แนวต้าน : 1,635-1,650 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%
 

 

 

ประเด็นการลงทุน

EU บรรลุดีลกำหนดเพดานราคาก๊าซธรรมชาติ – EU จะใช้มาตรการดังกล่าว หากราคาสัญญาก๊าซพุ่งขึ้นเกินระดับ 180 ยูโร/เมกะวัตต์ชั่วโมงเป็นเวลา 3 วัน โดยมาตรการดังกล่าวจะมีการบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2566

มาเก๊ายกเลิกคุมเข้มพื้นที่เสี่ยงโควิดสำหรับจีนแผ่นดินใหญ่ - จะยกเลิกการบังคับใช้กฎเกณฑ์ต่อพื้นที่เสี่ยงในจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 20 ธ.ค. เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นการผ่อนคลายกฎระเบียบด้านโควิด-19 ครั้งล่าสุด หลังจากการควบคุมโรคระบาดที่เข้มงวดนี้ได้บั่นทอนรายได้ของมาเก๊า

สภามาเลย์ลงมติท่วมท้นถึง 2 ใน 3 หนุน อันวาร์ อิบราฮิม – การลงมติดังกล่าวมีขึ้น หลังมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำพรรคเปริกาตัน นาซิออนนาล (PN) เรียกร้องให้นายอันวาร์จัดการลงมติเพื่อพิสูจน์ว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสำหรับการเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

มาเลเซียส่งออกพุ่งขึ้น 15.6% ในเดือนพ.ย. - สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 13.2% ขณะเดียวกัน การนำเข้าของมาเลเซียในเดือนพ.ย.ขยายตัวที่ 15.6% เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 20.9%

ขายซองทางด่วนกระทู้ป่าตอง 26 ธ.ค. – กกพ. เตรียมขายซองประมูลโครงการทางด่วนกระทู้-ป่าตอง มูลค่า 1.4 หมื่นล้านบาท 26 ธ.ค.65-25ม.ค.66 ยื่นข้อเสนอ 7 เม.ย.66 เปิดซอง 28 เม.ย. 66

หุ้น IPO เทรดวันแรก – SM หรือ บริษัท สตาร์ มันนี่ จะเข้าซื้อขายใน SET กลุ่มธุรกิจการเงิน ราคา IPO 2.04 บาท โดยจำหน่ายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งเงินสดและผ่อน

Opportunity day:  20 ธ.ค. GRAMMY, TOG, NWR, YOG, TLI / 21 ธ.ค. – DDD, STOWER, SEAOIL, VRANDA, TRC, KK, PL / 22 ธ.ค. – ECF, NNCL, SKE, SALEE, JSP 

 

ประเด็นติดตาม: 20 ธ.ค. – US Building Permits / 21 ธ.ค. – US CB Consumer Confidence, US Existing Home Sales / 22 ธ.ค. – US GDP Q3 / 23 ธ.ค. – Core PCE Price Index, New Home Sales, Core Durable Goods Orders / 28 ธ.ค. – US Pending Home Sales

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)