วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก บอนด์ยีลด์พุ่ง

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก บอนด์ยีลด์พุ่ง

วันพุธที่ผ่านมาดัชนีเคลื่อนไหวในแดนลบ หลังการประกาศตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐออกมาสูงกว่าคาด ทำให้บอนด์ยีลด์พุ่ง ขณะที่นักลงทุนรอการประกาศดัชนี PCE ในวันศุกร์ที่ 31 พ.ค. เพื่อหาสัญญาณ ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ

มีแรงขายในหุ้นกลุ่มพาณิชย์ พลังงาน และขนส่ง ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,349.83 จุด -12.87 จุด -0.94% มูลค่าการซื้อขาย 44,138.94 ลบ. Program Trading -2,680.2 ลบ. ต่างชาติ -3,562.4 ลบ. TFEX -29,745 สัญญา ตราสารหนี้ +1,072.9 ลบ.

ปัจจัยบวก    

+ กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาแก้ไขกฎหมายเพื่อช่วยเหลือผู้เสียประวัติทางเครดิต หรือติดบัญชีดำให้สามารถกลับเข้ามาขอสินเชื่อในระบบได้เร็วขึ้น ขณะนี้มีผู้ต้องติดบัญชีดำนานถึง 8 ปี

ปัจจัยลบ

-ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 411.32 จุด หรือ -1.06% ถูกกดดันจาก bond yield พุ่งขึ้นต่อเนื่อง ดัชนี CBOE Volatility Index (VIX) มาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาดหุ้นสหรัฐ +10.53% ที่กังวลเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED หลังผลสำรวจผู้บริโภคคาดว่าเงินเฟ้อใน 12 เดือนข้างหน้าจะอยู่ที่ 5.4% เพิ่มจาก5.3% ที่สำรวจในเดือนเม.ย.
-สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 60 เซนต์ หรือ -0.75% ปิดที่ 79.23 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวลอุปสงค์น้ำมันเบนซินชะลอตัว และข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยล่าสุดจะส่งผลให้ FED ตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงนานกว่าเดิม
- นายซาชี ฮาเนกบี ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า การต่อสู้ในฉนวนกาซาจะยังคงดำเนินไปอย่างน้อยอีก 7 เดือน หรือจนถึงสิ้นปี 2567
- นสพ.นิวยอร์กไทม์รายงานว่า อาวุธที่กองทัพอิสราเอลใช้ในการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยในเมืองราฟาห์จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เป็นอาวุธที่ผลิตจากสหรัฐ
- ผู้นำฝรั่งเศสเห็นว่ายูเครนควรได้รับอนุญาตให้ใช้อาวุธของชาติตะวันโจมตีฐานทัพรัสเซีย ส่วนผู้นำรัสเซียเตือนว่าจะมีผลลัพธ์ที่ร้ายแรงตามมา

 

 

- กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงว่ากองทัพเรือรัสเซียสามารถทำลายโดรนใต้ทะเลของยูเครน 2 ลำที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลดำขณะกำลังมุ่งหน้าสู่คาบสมุทรไครเมีย
- ธปท.เตือนรัฐบาลหลังครม. เห็นชอบปรับแผนการคลังระยะกลางสำหรับปีงบประมาณ 2568-2571 ที่มีกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม 122,000 ล้านบาท ใกล้เต็มเพดานหนี้สาธารณะที่ 70% ของ GDP และอาจไม่มีช่องทางรับมือ หากเกิดวิกฤติเศรษฐกิจในอนาคต

แนวโน้มตลาดวันนี้  

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวลงจากแรงขายในหุ้น MKT Cap ขนาดใหญ่ และความกังวลว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยนานขึ้นหลังความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐออกมาแข็งแกร่งตอนต้นสัปดาห์ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นสู่ 4.61% อย่างไรก็ตามศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้รับคำร้องวินิจฉัยพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี และ คุณทักษิณทำให้ความกังวลทางการเมืองคลี่คลาย มองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,340-1,355 จุด

กลยุทธ์การลงทุน  

• Digital Wallet : CPALL BJC CRC DOHOME GLOBAL HMPRO
• ไมโครซอฟท์ ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์ : INSET SYMC INET ITEL TKC
• MSCI Rebalance มีผล 31 พ.ค. : Global Standard หุ้นเข้า – หุ้นออก BTS LH MTC Global Small Cap หุ้นเข้า BTS, JTS, LH, MTC หุ้นออก BLAND, DITTO, FORTH, KSL, MAJOR, PSL, RS, SGP, SPCG, WHAUP
• สินค้าส่งออกเดือน เม.ย. เติบโตดี : AAI ITC STA NER TRUBB XO TFG BTG

 

 

 

หุ้นรายงานพิเศษ

XPG "ซื้อเก็งกำไร"
ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus - บาท

 

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.โกลเบล็ก บอนด์ยีลด์พุ่ง
 

•1Q67 พลิกมีกำไรสุทธิ 51 ล้านบาทจากขาดทุน 8 ล้านบาทใน 1Q66 เนื่องจาก การเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยจากธุรกิจบริหารจัดการหนี้ด้อยคุณภาพ (AMC) รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการจากธุรกิจการจัดการกองทุนและธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และมีกำไรจากเงินลงทุนที่เป็นผลจากราคาคริปโตเคอเรนซี ราคาตราสารหนี้และ ตราสารทุนที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีรายได้รวม+248%YoY +7%QoQ ซึ่งเติบโตมากกว่าค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เติบโต 77%YoY 7%QoQ รวมทั้งต้นทุนทางการเงินลดลง 6%YoY และ 3%QoQ

•ผลการดำเนินงาน 2Q67 และ 2H67 มีแนวโน้มเติบโตกว่าช่วง 1H67 จากรายได้ ที่มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นโดยเฉพาะรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการทั้งธุรกิจ AMC หลังจากซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPA) เข้ามามากขึ้น การออกกองทุน ICO เพิ่มขึ้น

ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกจากภาพรวมการดำเนินงานที่มีแนวโน้ม เติบโตโดดเด่น กำไร 1Q67 ทำได้เกือบครึ่งของกำไรปี 66 ทั้งนี้ ราคาหุ้น -13%YTD ทำให้มี downside risk ต่ำ แนะนำ “ซื้อเก็งกำไร

หุ้นมีข่าว

(+) BAM (Bloomberg consensus 8.80 บาท) "พิชัย" เล็งแก้กฎหมายลดระยะเวลาลูกหนี้ติดแบล็กลิสต์รวมไม่เกิน 4-5 ปี ขณะที่ "ออมสิน" ลงนาม BAM ตั้ง "เอเอ็มซีอารีย์" รับซื้อหนี้เสียแบงก์รัฐในราคาส่วนลด ประเดิมลูกหนี้รายย่อยออมสินอายุมากกว่า 1 ปี มูลหนี้ไม่เกิน 20 ล้านบาท จำนวน 5 แสนบัญชี มูลหนี้ 4.5 หมื่นล้านบาท ตั้งเป้าแก้ได้สูงสุด 80% คาดแบงก์ชาติอนุมัติไลเซนส์ใน 1-2 เดือน เริ่มดำเนินธุรกิจกรกฎาคมนี้ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SEAFCO (Bloomberg consensus 2.82 บาท) ตุนแบ็กล็อกกว่า 1 พันล้านบาท ขณะที่รอประกาศผลอีกกว่า 8.6 พันล้านบาท หนุนรายได้ทั้งปี 2567 แตะ 1.8 พันล้านบาท ตามเป้า หวังหน่วยงานภาครัฐเร่งประมูลงานค้างท่อช่วง 3 เดือนสุดท้าย ก่อนสิ้นสุดปีงบประมาณรายจ่าย 2567 (ที่มา ทันหุ้น)

(+) BLC (Bloomberg consensus - บาท) ฟุ้งไตรมาส 2/2567 ฟอร์มแจ่ม รับฐานลูกค้าโต สินค้าใหม่หนุน ส่วนปีนี้รายได้ทะลุ 1.6 พันล้านบาท รับดีมานด์ใน-นอกทะลัก ซีอีโอ "สุวิทย์ งามภูพันธ์" จัดหนัก ทุ่ม 825 ล้านบาท ปั้นอาคารผลิตยา-คลังสินค้าใหม่ ปูทางรองรับดีมานด์-เจาะตลาดยาที่มีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านบาท คาดเปิดรับทรัพย์ได้ในปี 2569 (ที่มา ทันหุ้น)

(+) WPH (Bloomberg consensus - บาท) เผยแนวโน้มครึ่งหลังปี 2567 ส่งสัญญาณดี ผลจากท่องเที่ยวคึกคัก หนุนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น ทั้งในและต่างประเทศ เดินหน้าขยายพอร์ต รับผู้ป่วยประกันสังคมเพิ่มเติม คาดเริ่มให้บริการเฟสแรกต้นปี 2568 พร้อมลุยลงทุนการแพทย์เฉพาะทาง มั่นใจดันผลงานปี 2567 เติบโตเข้าเป้า 25% (ที่มา ทันหุ้น)