วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Healthcare - Health Check-up !! โอกาสสะสมรับการเติบโตปี 2024F

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Healthcare - Health Check-up !! โอกาสสะสมรับการเติบโตปี 2024F

เรามองเป็นโอกาสสะสมหุ้นโรงพยาบาล จากวานนี้ราคาหุ้นโรงพยาบาลที่ศึกษา 5 บริษัท ปรับลง 1-2% สวนทาง SET เนื่องจาก

1) ปี 24F คาดว่ากำไรสุทธิรวมของกลุ่มฯ (+10%y-y) เข้าสู่วัฎจักรการเติบโตหลังผ่านช่วงปรับฐาน COVID 2) แนวโน้ม 3Q24F เป็นไตรมาสดีสุดของปีจากผลบวกฤดูกาล และมี Economies of scale ของการใช้บริการเพิ่มขึ้น 3) มีปัจจัยเฉพาะตัวรายโรงพยาบาล ทั้งนี้ระยะสั้น 2Q24F จะเป็น low season ซึ่งเป็นไปตามฤดูกาลปกติของธุรกิจ และราคาหุ้นมีโอกาสพักตัว คงน้ำหนักลงทุน Bullish ต่อกลุ่มการแพทย์ เลือก BDMS (Buy TP 37 บาท) และ CHG (Buy TP 3.7 บาท) เป็นหุ้นเด่น

ประเด็นสำคัญ

- วานนี้ราคาหุ้นโรงพยาบาลที่ศึกษา 5 บริษัท ได้แก่ BDMS, BH, BCH, CHG, THG ปรับลง 1-2% สวนทาง SET ที่ฟื้นตัว
- นับจากเดือน เม.ย.-ปัจจุบัน (QTD) ดัชนีกลุ่มการแพทย์ (+0.2%) ปรับตัวดีกว่า SET (-2%) ส่วนราคาหุ้นกลุ่มโรงพยาบาลที่ศึกษา 5 บริษัท พบว่า BH (+9%) และ CHG (+1%) outperform กลุ่มฯ ส่วน BDMS (-3%), BCH (-5%) และ THG (-5%) underperform กลุ่มฯ
- Recap 1Q24 กลุ่มโรงพยาบาลที่ศึกษาฯ มีกำไรสุทธิรวม (+15%y-y +10%q-q) เติบโตตามกำไรสุทธิของ BDMS (+17%y-y +3%q-q) และ BH (+25%y-y +15%q-q) ทำ all time high ส่วน BCH (+26%y-y -25%q-q) ลดลง q-q แรงกว่า CHG (+10%y-y -4%q-q) จากผลกระทบลูกค้าคูเวตลดลง และมีจำนวนผู้ประกันตนเพิ่มน้อย ขณะที่ THG (-97%y-y ฟื้นตัวจาก 4Q23 ขาดทุนสุทธิ 354 ลบ.) กำไรสุทธิลดลงแรง y-y จากผลขาดทุนของโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง และธุรกิจที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุ
- แนวโน้ม 2Q24F จะเป็น low season ของการใช้บริการลูกค้าชาวไทย ส่วนลูกค้าต่างชาติ (ตะวันออกลาง) ยังมีผลของรอมฎอนอีก 10 วัน (11 มี.ค.-10 เม.ย.) และคูเวตยัง overhang รอประกาศรายชื่อโรงพยาบาลผ่านเกณฑ์รัฐสวัสดิการคูเวต โดยผู้บริหาร BH และ BDMS มองว่าจะชัดเจนปลาย 2Q24F-ต้น 3Q24F รวมทั้งจะมีปัจจัยบวกฤดูกาลหนุนการใช้บริการเพิ่มขึ้นทั้งลูกค้าชาวไทยและต่างชาติใน 2H24F

 

 

ความเห็นและคำแนะนำ

- เรามองเป็นโอกาสสะสมหุ้นโรงพยาบาล เนื่องจาก 1) ปี 24F คาดกำไรสุทธิรวมกลุ่มฯ (+10%y-y) กลับมาเติบโตหลังผ่านช่วงปรับฐาน COVID 2) แนวโน้ม 3Q24F คาดเป็นไตรมาสดีสุดของปีจากการใช้บริการมีผลบวกฤดูกาล และมี Economies of scale ของการใช้บริการเพิ่มขึ้น รวมทั้ง 3) มีปัจจัยเฉพาะตัวราย รพ. ได้แก่ BH, BDMS คาดหวังผ่านเกณฑ์รัฐสวัสดิการคูเวต, BCH คาดว่าผลบวกลูกค้าลิเบีย, การเพิ่มขึ้นของผู้ประกันตน และมีโอกาสปรับขึ้นราคา, CHG ได้ประโยชน์จากประกันสังคมเพิ่มสิทธิรักษาโรคยาก, รพ.แม่สอดดีขึ้น

- แนวโน้ม 2Q24F เบื้องต้นคาดกำไรปกติรวม (+11%y-y -10%q-q) เติบโต y-y ตามกำไรของโรงพยาบาลส่วนใหญ่ ยกเว้น THG คาดกำไรลดลง y-y คาดยังมีปัจจัยลบของโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง และธุรกิจที่อยู่อาศัยผู้สูงอายุ พิจารณารายโรงพยาบาล เราคาดว่า BDMS (+14%y-y -14%q-q) และ CHG (+17%y-y -9%q-q) จะมีกำไรเติบโต y-y เด่นกว่ากลุ่มฯ จากการใช้บริการเพิ่มขึ้นทั้งชาวไทยและต่างชาติ ประกอบกับ BDMS มีกลุ่มลูกค้าต่างชาติที่กระจายตัว และมีสัดส่วนคูเวตน้อย (0.4% ของรายได้ 1Q24) ทำให้คาดว่าจะมีผลกระทบน้อยกว่า BH (3% ของรายได้ 1Q24) ส่วน CHG มีอานิสงส์ 2Q23 ฐานต่ำจากผลกระทบเปิดโรงพยาบาลจุฬารัตน์ แม่สอด ทำให้มีต้นทุนและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น y-y กว่าการเติบโตของรายได้ รวมทั้งมีผลกระทบคูเวตไม่มาก (สัดส่วนน้อยกว่า 1%)

- หากกำไรสุทธิ 2Q24F เป็นไปตามเราคาด จะทำให้กำไรสุทธิรวม 1H24F ของกลุ่มฯ คิดเป็น 49% ของกำไรสุทธิปี 24F ทั้งนี้เราเห็น upside ราว 8% ของกำไรสุทธิปี 24F สำหรับ BH จากการบริหารต้นทุนได้ดี ทำให้อัตรากำไรมีแนวโน้มดีกว่าคาด ส่วน BCH อาจมี downside ราว 7% ของกำไรสุทธิปี 24F จากผลกระทบคูเวต และจำนวนผู้ประกันใหม่เพิ่มค่อนข้างน้อย (1Q24 จำนวนผู้ประกันตนใหม่คิดเป็น 13% ของเป้าหมายปีนี้ที่ 4 หมื่นราย)
 

 

 

- ประเด็นแผ่นดินไหวเกาะสมุย ไม่มีผลกระทบกับการให้บริการของโรงพยาบาลกรุงเทพ สมุย (57 เตียง) โดยโรงพยาบาลกรุงเทพ สมุย มีสัดส่วนรายได้ราว 1% ของรายได้รักษาพยาบาลรวมของ BDMS

- ประเด็นอุบัติเหตุพนักงานรับฝากรถยนต์ในโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ขับรถพุ่งชนกระจกอาคารโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล มองเป็น sentiment ลบจากกังวลความปลอดภัย และความบกพร่องของการจัดระบบจราจรในโรงพยาบาล

- คงน้ำหนักลงทุน Bullish สำหรับกลุ่มการแพทย์ เนื่องจาก 1) มีโอกาสเติบโตตามการขยายตัวของตลาดประกันสุขภาพ 2) ได้ประโยชน์จากการเพิ่มสิทธิประโยชน์รักษาโรครุนแรงของประกันสังคม/สปสช. และ 3) มีโอกาสขยายฐานลูกค้าต่างชาติใหม่ โดยเฉพาะประเทศซาอุฯ รวมทั้งการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical Tourism) นอกจากนี้ Valuation ของกลุ่มฯ ซื้อขาย PE ปี 24F เฉลี่ย 38 เท่า ต่ำลงจากปี 23 ที่ซื้อขาย PE เฉลี่ย 46 เท่า สำหรับหุ้นเด่นเลือก BDMS (Buy TP 37) คู่กับ CHG (Buy TP 3.70)

 

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Healthcare - Health Check-up !! โอกาสสะสมรับการเติบโตปี 2024F

วิเคราะห์หุ้น : บล.กรุงศรี Healthcare - Health Check-up !! โอกาสสะสมรับการเติบโตปี 2024F