วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AOT เรียกคืนพื้นที่บางส่วนจากผู้เช่า

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AOT เรียกคืนพื้นที่บางส่วนจากผู้เช่า

เรามอง Slightly Negative ต่อการเรียกคืนพื้นที่เช่าบางส่วนคืนจากผู้เช่า AOT ประเมินทำให้รายได้ลดลง -1.1 พันลบ. ต่อปี คิดเป็นสัดส่วนเพียง 1-2% ของประมาณการรายได้เรา

และคิดเป็น Downside -3% ต่อกำไรสุทธิและราคาเป้าหมาย (ยังไม่รวมโอกาสจากการพัฒนาพื้นที่ทำให้มีศักยภาพรองรับผู้โดยสารได้ดีขึ้น) หากราคาหุ้น AOT อ่อนตัวเรามองเป็นโอกาส “ทยอยสะสม” คงคำแนะนำ Buy (TP24/25F 70.50 บาท)

AOT ขอพื้นที่เช่าคืน ฉุดรายได้ลด -1.1 พันลบ./ปี

เมื่อเย็นวันศุกร์ (21 มิ.ย.24) AOT แจ้งข่าว ตลท. กรณีจะมีการเรียกคืนพื้นที่เช่ารวม 1,588 ตร.ม. จากผู้เช่าที่สนามบินสุวรรณภูมิ และภูเก็ต เพื่อปรับปรุงจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานต่างๆ ตามข้อเสนอของ Skytrax (บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาธุรกิจการบินชั้นนำของโลก) โดยจะมีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.24 เป็นต้นไป ทั้งนี้ AOT ประเมินว่าการเรียกพื้นที่เช่าดังกล่าวคืนมาจะทำให้มีรายได้ลดลงจากเดิมราว 1.1 พันลบ. ต่อปี อย่างไรก็ตาม AOT เผยว่ามีโครงการที่จะเพิ่มรายได้จากกิจกรรมเชิงพาณิชย์อื่นๆ ซึ่งจะเป็นการชดเชยรายได้ส่วนที่ลดลงต่อไป

เราประเมินเป็น Downside ต่อกำไรและราคาเป้าหมายราว -3%

เรามองเป็น Slightly Negative ต่อ AOT จาก (1) ตามประมาณการของ AOT รายได้ลดลง 1.1 พันลบ. ต่อปี คิดเป็นสัดส่วนเพียง 1-2% ของประมาณการรายได้ที่เราคาด (2) คิดเป็น Downside ต่อกำไรสุทธิราว -3-4% เท่านั้น (ยังไม่รวมกรณีปรับปรุงพื้นที่แล้วทำให้ AOT มีศักยภาพในการรองรับผู้โดยสารได้ดีขึ้น และโอกาสจากการหารายได้จากกิจกรรมเชิงพาณิชย์อื่นๆ เพิ่ม) และ (3) คาดทำให้ราคาเป้าหมาย (TP24/25F) มี Downside -3% เท่านั้น

 

ความเห็นและคำแนะนำ

ประเด็นข้างต้นอาจเป็นปัจจัยลบกดดันหุ้น AOT ในวันนี้ (24 มิ.ย.) อย่างไรก็ตาม เราประเมินผลกระทบต่อกำไรและราคาเป้าหมายไม่มาก (<3%) ดังนั้น หากราคาหุ้นอ่อนตัวเรามองเป็นโอกาส “ทยอยสะสม” คงคำแนะนำ Buy ราคาเป้าหมาย (TP24/25F) 70.50 บาท (มี Downside -3% จากการเรียกพื้นที่เช่าคืน) จาก (1) ราคาหุ้น AOT อ่อนตัวตามภาวะตลาดทำให้กลับมามี Upside +17% น่าสนใจ (2) เราคาดกำไรสุทธิปี 23/24F ที่ 19,579 ลบ. (+123% y-y) และปี 24/25F ที่ 25,624 ลบ. (+31% y-y) เติบโตก้าวกระโดดตามการฟื้นของอุตฯ การบิน และ (3) ผลประกอบการมี Upside จากการรับมอบ 3 สนามบิน (อุดร, กระบี่, บุรีรัมย์) จากกรมท่าอากาศยาน และโครงการพัฒนาที่ดินข้างสนามบินสุวรรณภูมิที่จะมีความชัดเจนขึ้นในปี 23/24F (ต.ค.23-ก.ย.24) ทั้งนี้ วันนี้ AOT มีการจัดกิจกรรมเยี่ยมชมโครงการพัฒนาท่าอากาศดอนเมือง ระยะที่ 3 ให้แก่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ซึ่งเราจะมีการ Update ข้อมูลเป็นลำดับต่อไป

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AOT เรียกคืนพื้นที่บางส่วนจากผู้เช่า

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AOT เรียกคืนพื้นที่บางส่วนจากผู้เช่า