เวสต์เทกซัส 81.74 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 86.39 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

เวสต์เทกซัส 81.74 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 86.39 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 มิ.ย. 67) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น จากความตึงเครียดทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังตลาดกังวลต่ออุปทานที่อาจหายไปจากความตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นในตะวันออกกลาง โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมากองกำลังอิสราเอลโจมตีหลายพื้นที่ทั่วฉนวนกาซา และมีรายงานว่ามีการสู้รบอย่างดุเดือดในเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของปาเลสไตน์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 60 คน

+ กลุ่มกบฎฮูตีคู่ขัดแย้งของอิสราเอล โจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดมีการส่งอากาศยานไร้คนขับเข้าโจมตีเรือสินค้าที่ท่าเรือไฮฟาของอิสราเอล ในขณะที่กองทัพสหรัฐฯ ตอบโต้โดยการโจมตีสถานีเรดาร์ของฮูตีในเยเมน เนื่องจากสหรัฐฯ มองว่าเป็นภัยคุกคามต่อกองกำลังของสหรัฐฯ

+/- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 21 มิ.ย. 67 ทรงตัวติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 3 ที่ระดับ 13.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน 


 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ  หลังญี่ปุ่นมีการนำเข้าน้ำมันเบนซินในเดือน มิ.ย. 67 สูงถึง 0.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันอยู่ในช่วงปิดซ่อมบำรุงประจำปี ขณะที่การส่งออกน้ำมันเบนซินจากเกาหลีใต้ในเดือน มิ.ย. 67 ปรับลดลง 0.04 ล้านบาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือน พ.ค. 67


ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังหลายโรงกลั่นในรัสเซียยังไม่สามารถกลับมาผลิตได้ตามปกติ หลังถูกโดรนโจมตีก่อนหน้านี้ ทำให้การส่งออกน้ำมันดีเซลของรัสเซียถูกจำกัด นอกจากนั้น สต็อกน้ำมันดีเซลที่ท่าเรือฟูไจราห์ปรับลดลงต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ลงมาอยู่ที่ 2.58  ล้านบาร์เรล 
 

เวสต์เทกซัส 81.74 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เบรนท์ 86.39 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล