วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AOT โอกาส “ทยอยสะสม”

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AOT โอกาส “ทยอยสะสม”

เรามอง Slightly Negative ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้น AOT ถูกกดดันจาก 3 ปัจจัยลบที่มีผลต่อผลการดำเนินงานไม่มาก (<10%) เราเชื่อว่าจะมีรายได้จากโครงการใหม่เข้ามาชดเชยได้ไม่ยาก

และเรามองราคาหุ้น AOT ลดลงราว -6% ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมาสะท้อนบ้างแล้ว เรายังคาดกำไรสุทธิปี FY24F-25F เติบโตโดดเด่น (+120% y-y และ +28% y-y ตามลำดับ) จึงมองเป็นโอกาส “ทยอยสะสม” คงคำแนะนำ Buy (TP 68 บาท)

3 ปัจจัยลบกดดันระยะสั้น

- การเรียกพื้นที่เช่า (บางส่วน) คืน เพื่อจัดให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกผู้โดยสารให้ดียิ่งขึ้น เพื่อผลักดันให้เป็นไปตามเป้าหมายของ AOT และรัฐบาลที่จะทำให้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้รับการจัดอันดับไปสู่ 1 ใน 50 สนามบินที่ดิที่สุดในโลกในปี 2568 และ 1 ใน 20 ภายใน 5 ปี คาดกระทบรายได้ 1.1 พันลบ./ปี คิดเป็นสัดส่วน 1-2% ของรายได้ และ 3-4% ของกำไรสุทธิ และมีผลต่อราคาเป้าหมาย -3% ซึ่งเรารวมในประมาณการและราคาเป้าหมาย (TP 68 บาท) แล้ว

- ธนารักษ์มีแผนจัดเก็บรายได้เพิ่ม 5% เราประเมินในระยะสั้นไม่มีความเสี่ยงต่อต้นทุนค่าเช่าที่ราชพัสดุของ AOT เนื่องจากสัญญาเดิมจะสิ้นสุดในปี 2594 (อีก 27 ปี) หรือหากมีการปรับเพิ่มค่าเช่าทันที ต้นทุนค่าเช่าที่ราชพัสดุของ AOT จะเพิ่มจากเดิมปีละ 200 ลบ. เท่านั้น คิดเป็นสัดส่วน <1% ของรายได้ และ 1% ของกำไรสุทธิ เรายังไม่รวมในประมาณการ

- นโยบายยกเลิก Duty free ขาเข้าของรัฐบาล อยู่ระหว่างรอเสนอเข้า ครม. ล่าสุดเมื่อ 27 มิ.ย. เตรียมเข้า ครม. แล้ว แต่ รมว.คลัง ถอนวาระการนำเสนอออกไปก่อน เบื้องต้นเราประเมินพื้นที่ Duty free ขาเข้าคิดเป็นสัดส่วนราว 10% ของพื้นที่ Duty free ทั้งหมด และคิดเป็นรายได้ราว 1.7 พันลบ./ปี (คำนวณตามสัดส่วนพื้นที่) อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าหากมีการยกเลิก Duty free ขาเข้า AOT จะนำพื้นที่ดังกล่าวไปหาประโยชน์ทางด้านอื่นแทน หาก AOT หารายได้กลับมา 40% ของรายได้ที่หายไป (อิงตามสัดส่วน Minimum Guarantee พื้นที่ Retail/Duty free) เท่ากับ AOT จะมีรายได้ลดลงจากเดิมราว 1 พันลบ./ปี คิดเป็นสัดส่วน 1-2% ของรายได้ และ 3-4% ของกำไรสุทธิ เรายังไม่รวมในประมาณการ

 

 

ความเห็นและคำแนะนำ

- เรามองราคาหุ้นอ่อนตัวสะท้อนแล้ว ช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้น AOT ลดลง -6% (จาก 61.5 บาท เป็น 57.75 บาท) สะท้อน 3 ปัจจัยลบข้างต้นบ้างแล้ว (3 ปัจจัยลบรวมกันมีผลต่อกำไรสุทธิราว 7-9% ของกำไรสุทธิ) ในขณะที่เราเชื่อว่าหุ้น AOT มี Upside risk รอความชัดเจนที่จะเข้ามาชดเชยผลกระทบข้างต้นได้ไม่ยาก เช่น การเปิดประมูลผู้ให้บริการภาคพื้นและคลังสินค้ารายที่ 3 ที่สุวรรณภูมิ, การพัฒนาที่ดิน 2 แปลงข้างสุวรรณภูมิ (รวม 1,400 ไร่), การรับมอบ 3 สนามบิน และการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร Transit/Tranfer เป็นต้น

- คงคำแนะนำ Buy (TP24/25F 68 บาท) จาก (1) ราคาหุ้น AOT อ่อนตัวทำให้กลับมามี Upside กว่า +18% (2) คาดกำไรสุทธิปี 23/24F และปี 24/25F โตก้าวกระโดด (+120% y-y และ +28% y-y ตามลำดับ) ตามการฟื้นของอุตฯ การบิน (เราคาดปริมาณนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารกำลังจะผ่านช่วง Bottom ของปี (Fig1,2)) และ (3) ผลประกอบการมี Upside risk รอความชัดเจน จาก (i) การประมูลผู้ให้บริการภาคพื้นและคลังสินค้ารายที่ 3 ที่สุวรรณภูมิ (ii) การพัฒนำที่ดินข้างสุวรรณภูมิ (iii) การรับมอบ 3 สนามบิน และ (iv) การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผู้โดยสาร Transit/Tranfer

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AOT โอกาส “ทยอยสะสม”

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AOT โอกาส “ทยอยสะสม”

 

 

 

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AOT โอกาส “ทยอยสะสม”

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี AOT โอกาส “ทยอยสะสม”