วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BDMS - ผลกระทบน้อยจาก รพ.กรุงเทพสุราษฎร์ออกจากประกันสังคม

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BDMS - ผลกระทบน้อยจาก รพ.กรุงเทพสุราษฎร์ออกจากประกันสังคม

เรามองว่าการยกเลิกให้บริการประกันสังคมของ รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ จะมีผลกระทบน้อยต่อ BDMS เนื่องจาก 1) รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ มีสัดส่วนผู้ประกันตนราว 2% ของจำนวนผู้ประกันตนรวม 9.5 แสนราย

2) สามารถให้บริการลูกค้าเงินสดเพิ่มขึ้นจากการใช้บริการมีแนวโน้มเติบโตดี และ 3) ในปี 2025F จะมีโควต้าเพิ่มจาก รพ.พญาไท ศรีราชา 2 ทำให้มีโอกาสเพิ่มจำนวนผู้ประกันตนเข้ามาชดเชยได้ โดย BDMS ยังคงเป้าหมายปี 2025F มีจำนวนผู้ประกันตน 1 ล้านราย ซึ่งเรามองว่ามีความเป็นไปได้สูง ประกอบกับในปี 2025F รพ.พญาไท บ่อวิน เปิดบริการและยื่นขอโควต้าผู้ประกันตน ทำให้มีจำนวน รพ.ให้บริการลูกค้าประกันสังคมรวม 12 แห่งเท่าเดิม คงคำแนะนำ Buy สำหรับ BDMS (TP 38 บาท) เลือกเป็นหุ้นเด่นร่วมกับ CHG (TP 3.20 บาท)

ประเด็นสำคัญ 

- รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ ในเครือ BDMS จะถอนตัวออกจากคู่สัญญาของสำนักงานประกันสังคม โดยผู้ประกันตนสามารถใช้บริการกับ รพ.ได้ต่อเนื่องถึง 31 ธ.ค.24 ทั้งนี้แนะนำให้ผู้ประกันตนเริ่มพิจารณาย้ายไปใช้บริการโรงพยาบาลใหม่ (ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควส์)

ความเห็นและคำแนะนำ  

- เรามองว่าการยกเลิกให้บริการลูกค้าประกันสังคมของ รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ จะมีผลกระทบน้อยต่อ BDMS เนื่องจาก
1) รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์มีผู้ประกันตนราว 2 หมื่นคน (สัดส่วน 2% ของจำนวนผู้ประกันตนรวมของกลุ่ม BDMS) และ รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์มีสัดส่วนรายได้เพียง 1% ของรายได้ธุรกิจ รพ. ของ BDMS
2) รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ มี Capacity เตียงให้บริการ 59 เตียง ทำให้ค่อนข้างจำกัดต่อการให้บริการกลุ่มลูกค้าเงินสดที่มีแนวโน้มการเติบโต
3)ในปี 2025F รพ.พญาไท ศรีราชา 2 จะยื่นขอโควต้าผู้ประกันตนราว 2.5 หมื่นราย เรามองว่าการเพิ่มขึ้นของแรงงานในจ.ชลบุรี ตามการขยายตัวของอุตสาหกรรมในพื้นที่ EEC ยังเป็นโอกาสเพิ่มจำนวนผู้ประกันตนของ รพ.พญาไท ศรีราชา 2 เข้ามาชดเชยได้

 


 

- ปัจจุบัน BDMS มีจำนวนผู้ประกันตนรวม 9.5 แสนราย จากเครือข่าย รพ. 12 แห่ง (รวม รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์) และมีสัดส่วนรายได้จากประกันสังคมราว 2% โดย BDMS ยังคงเป้าหมายปี 2025F มีจำนวนผู้ประกันตน 1 ล้านราย เรามองว่าเป้าหมายดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูง นอกจากนี้ตามแผนเพิ่ม Capacity ของกลุ่มฯ ในปี 2025F จะเปิด รพ.พญาไท บ่อวิน (220 เตียง) และยื่นขอโควต้าผู้ประกันตน ทำให้จะเข้ามาทดแทน รพ.กรุงเทพ สุราษฎร์ และกลุ่ม BDMS จะมีจำนวน รพ. ที่ให้บริการลูกค้าประกันสังคมเท่าเดิม 12 แห่ง

- แนะนำ Buy สำหรับ BDMS (TP25F ที่ 38 บาท) ประเดิมวิธี DCF WACC 6.7% L-T growth 3% เลือกเป็นหุ้นเด่นกลุ่มการแพทย์ เนื่องจาก 1) คาด 3Q24F จะเป็นไตรมาสดีสุดของปี 2) กำไรสุทธิปี 2024F-26F จะมี upside 1-2% จากการปรับอัตราภาษีลงเป็น 18-19% (เดิม 20%) จากผลบวกสิทธิประโยชน์ภาษี BOI และ 3) ได้เปรียบการแข่งขันจาก Capacity และขยายศักยภาพรักษาโรคของ รพ.ต่างจังหวัด รองรับการเติบโตระยะยาว นอกจากนี้ราคาหุ้น BDMS ซื้อขายเทียบเท่า Forward PE ราว -1.0SD

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี BDMS - ผลกระทบน้อยจาก รพ.กรุงเทพสุราษฎร์ออกจากประกันสังคม