วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SCB - ข่าวการปิดการเจรจาซื้อขาย Robinhood

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SCB - ข่าวการปิดการเจรจาซื้อขาย Robinhood

เรามีมุมมอง Slightly Positive ต่อข่าวการปิดการเจรจาซื้อขาย Robinhood ของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด เพราะ SCB จะรับรู้ค่าใช้จ่ายด้วยค่าสินทรัพย์ (Impairment Asset) น้อยลง 400 ลบ.

ส่งผลให้ประมาณประมาณการกำไรสุทธิ 3Q24F ของเราคาดที่ 9.70 พันลบ. เพิ่มขึ้นเป็น 1.01 หมื่นลบ. ภาพรวมเรายังคงคาด dividend yield ของ SCB อยู่ที่ประมาณ 8-9% ต่อปี ซึ่งสูงสุดในกลุ่มธนาคาร

ประเด็น

บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทขายหุ้นทั้งหมดในบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด (PPV) ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน Robinhood ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทางตรงในสัดส่วนร้อยละ 100 บัดนี้บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับกลุ่มผู้ลงทุนซึ่งนำโดยบริษัท ยิบอินซอย จำกัด (กลุ่มผู้ลงทุน) เพื่อขายหุ้นทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ใน PPV เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2567 โดยมีสาระสำคัญของการเข้าทำรายการ ดังนี้

ผู้ขาย : บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหำชน)

ผู้ซื้อ : กลุ่มผู้ลงทุน ซึ่งประกอบด้วย

1) กลุ่มยิบอินซอย ในอัตราส่วนร้อยละ 50 (บริษัท ยิบอินซอย จำกัด ในอัตราส่วนร้อยละ 30 และ บริษัท มีศิริจำกัด ในอัตราส่วนร้อยละ 20)
2) บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในอัตราส่วนร้อยละ 30
3) บริษัท เอสซีที เรนทอล คาร์ จำกัด ในอัตราส่วนร้อยละ 10
4) บริษัท ล็อกซบิท จำกัด (มหาชน) ในอัตราส่วนร้อยละ 10

หุ้นที่ซื้อขาย : ร้อยละ 100 ของหุ้นสามัญที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด หรือคิดเป็นจำนวน 90,160,000 หุ้น

มูลค่าการซื้อขายรวม : มูลค่ารวมสูงสุด 2 พันลบ. ประกอบด้วย มูลค่าเบื้องต้นชำระทันที 400 ลบ. และส่วนเพิ่มตามผลประกอบการสูงสุดไม่เกิน 1.6 พันลบ.  ที่มา : SET

ความเห็นและคำแนะนำ 

- เรามีมุมมอง Slightly Positive ต่อข่าวการปิดการเจรจาซื้อขาย Robinhood ของ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด เพราะ SCB จะรับรู้ค่าใช้จ่ายด้วยค่าสินทรัพย์ (Impairment Asset) น้อยลง

- SCB ขายหุ้นทั้งหมดใน บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้ให้บริการ Robinhood ให้กับ i) กลุ่มยิบอินซอยสัดส่วน 50% ii) บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) สัดส่วน 30% iii) บริษัท เอสซีที เรนทอล คาร์ จำกัด สัดส่วน 10% iv) บริษัท ล็อกซบิท จำกัด (มหาชน) สัดส่วน 10% มูลค่าการซื้อขายสูงสุด 2 พันลบ. แบ่งเป็น
1) ชำระทันที 400 ลบ. ซึ่งจะบันทึกใน 3Q24F
2) ส่วนเพิ่มตำมผลประกอบการสูงสุดไม่เกิน 1.6 พันลบ. ซึ่ง SCB จะได้รับเมื่อผลประกอบการของ Robinhood มีกำไร โดย SCB ไม่ได้มีการเปิดเผยสัดส่วนการแบ่งเงินกำไร และระยะเวลาของสัญญา

- SCB มีการตั้งค่าใช้จ่ายพนักงาน ค่าใช้จ่ายด้อยค่าสินทรัพย์บางส่วนของ Robinhood ใน 2Q24 ที่ 800 ลบ. และยังเหลืออีก 1 พันลบ. ที่จะบันทึกใน 3Q24F เมื่อ SCB สามารถปิดการขาย Robinhood และได้รับเงินทันที 400 ลบ. จะทำให้ค่าใช้จ่ายด้อยค่าสินทรัพย์ลดลงเหลือ 600 ลบ. ดังนั้น ประมาณการกำไรสุทธิ 3Q24F ของเราคาดที่ 9.70 พันลบ. (ภายใต้สมมติฐานค่าใช้จ่ายด้อยค่าสินทรัพย์ที่ 1 พันลบ.) จะมี upside ประมาณ 400 ลบ. เป็น 1.01 หมื่นลบ. (ภายใต้สมมติฐานค่าใช้จ่ายด้อยค่าสินทรัพย์ที่ 600 ลบ. ) สำหรับเงินส่วนที่เหลืออีก 1.6 พันลบ. เรามองมีโอกาสน้อยและใช้ระยะเวลานาน

- เราคงคำ แนะนำ NEUTRAL และคง TP25F ที่ 110 บ. เรามองมีจุดเด่นเรื่องปันผล dividend yield ประมาณ 8-9% ต่อปี ซึ่งสูงสุดในกลุ่มธนาคาร

 

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SCB - ข่าวการปิดการเจรจาซื้อขาย Robinhood

วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.กรุงศรี SCB - ข่าวการปิดการเจรจาซื้อขาย Robinhood