โอกาสเกิด RECESSION ในไทยกระตุกขึ้น หวังหนุนนโยบายการเงินผ่อนคลาย

โอกาสเกิด RECESSION ในไทยกระตุกขึ้น หวังหนุนนโยบายการเงินผ่อนคลาย

เศรษฐกิจไทยที่มีโอกาสเข้าสู่ภาวะซบเซา สะท้อนทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินที่ยังมี ROOM ให้ผ่อนคลายมากขึ้น ผ่านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต

บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ภาพรวมของหลายประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ยังอยู่ในโซนขยายตัวในช่วง 1Q67 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดย GDP GRWOTH ของสหรัฐ +1.6%QOQ, ยุโรป +0.3%QOQ, จีน +1.6%QOQ ส่งผลให้ระดับความกังวลเศรษฐกิจโลกชะลอตัวมีแนวโน้มทยอยปรับตัวลดลง 

ขณะที่ผลการสำรวจของ BLOOMBERG พบว่า โอกาสที่เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้จะเข้าสู่ภาวะ RECESSION ในอีก 1 ปีข้างหน้า ลดลงเรื่อยๆ นำโดยสหรัฐ มีความน่าจะเป็นเหลือเพียง 30%, ยุโรป 40%, จีน 13% 
 

ในทางกลับกันภาพรวมเศรษฐกิจไทย ถือว่ามีการเติบโตค่อนข้างต่ำในช่วงที่ผ่านมา โดย GDP GROWTH ในช่วง 4Q66 หดตัว -0.6%QOQ ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นต่อการเกิด TECHNICAL RECESSION (GDP QOQ ติดลบต่อกัน 2 ไตรมาส) อีกทั้งในแง่มุมโอกาสเกิดเศรษฐกิจ RECESSION ในอีก 1 ปีข้างหน้า ของ BLOOMBERG

ล่าสุดยังปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 30% (ต้นปี 2567 อยู่ที่ 15%) ภาวะดังกล่าวสะท้อนทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินที่ยังมี ROOM ให้ผ่อนคลายมากขึ้น ผ่านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อจะได้เป็นอีกหนึ่งเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจบ้านเราให้เป็นไปในแนวทางเดียวกับการกระตุ้นผ่านนโยบายการคลังของรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงเศรษฐกิจไทยที่มีโอกาสเข้าสู่ภาวะซบเซา หรือขยายตัวต่ำ สะท้อนทิศทางการดำเนินนโยบายการเงินที่ยังมี ROOM ให้ผ่อนคลายมากขึ้น ผ่านการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระยะข้างหน้า 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์