‘อมรเทพ‘ ห่วงเศรษฐกิจไทยเผชิญ ’วิกฤติซึมยาว‘

‘อมรเทพ‘ ห่วงเศรษฐกิจไทยเผชิญ ’วิกฤติซึมยาว‘

‘อมรเทพ’ซีไอเอ็มบีไทย‘ ห่วง เศรษฐกิจพัง เจอวิกฤติซึมยาว กำลังซื้อระดับล่างลามธุรกิจขนาดกลาง-ขนาดใหญ่ขาดสภาพคล่องจนเกิดวิกฤติ

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือนกระทบต่อการบริโภคในประเทศให้ลดลงต่อเนื่อง และเห็นการเข้าไม่ถึงสินเชื่อมากขึ้น จากยอดปฏิเสธสินเชื่อที่เพิ่มมากขึ้น 

ทั้งนี้สะท้อนคุณภาพหนี้ผู้กู้ที่ด้อยลง และเริ่มเห็นภาคธนาคารหันไปโฟกัสสินเชื่อบ้าน ในระดับ 3 ล้านบาทขึ้นไปมากขึ้น แต่การหันไปโฟกัสบ้านราคาสูงขึ้น มองว่าไม่สามารถชดเชยดีมานด์ที่หายไปจากระดับล่างที่มีอยู่ค่อนข้างมากได้ ทำให้สินเชื่อฟื้นตัวได้จำกัด

 

ส่วนการคงประมาณการเศรษฐกิจไทยที่ 2.3% แต่ปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะครึ่งปีหลังที่แม้ฟื้นตัวได้ แต่เต็มไปด้วยความเสี่ยง และมองว่าเศรษฐกิจไทยแย่กว่าวิกฤติปี 2540 เพราะผลกระทบเริ่มกระจายตัว 

ทั้งนี้ ต่างกับปี 2540 กระจายวงกว้างไปหลายภาคส่วนสำคัญของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์และรถยนต์ที่สะท้อนกำลังซื้อระดับล่างที่อ่อนแอ ทำให้คนระมัดระวังการบริโภคและใช้จ่ายน้อยลง ขณะที่การกระตุ้นของภาครัฐทำได้ค่อนข้างจำกัด

รวมทั้งไม่ใช่เฉพาะไทยที่เจอปัญหาเศรษฐกิจ แต่ต่างประเทศเผชิญเช่นกันทำให้เศรษฐกิจไทยเสี่ยงสูงมากกว่าปี 2540 ซึ่งมาจาก “วิกฤติซึมยาว” จากกำลังซื้อระดับล่างที่อ่อนแอ ซึ่งกังวลกำลังซื้อระดับล่างอ่อนแอมากขึ้นจะลามกระทบธุรกิจระดับกลางและบนที่อาจเผชิญปัญหาขาดสภาพคล่องมากขึ้น

นอกจากนี้ ปัจจัยเสี่ยงที่สุดสำหรับเศรษฐกิจไทยมาจากต่างประเทศ โดยจับตา 4 ด้านสำคัญ หรือ G-E-R-M ทั้งจาก ปัจจัยความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ การเลือกตั้งหลายประเทศ การคาดการณ์การปรับลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ การผลิตอาจหดตัวต่อเนื่อง จากการแย่งชิงของจีนที่เข้ามาตีตลาดไทยและอาเซียนมากขึ้น ซึ่งอาจกระทบเศรษฐกิจไทยต่ำกว่าเป้าที่ 2.3% 

สำหรับนโยบายดอกเบี้ยคาดว่าปลายปีจะเห็นคณะกรรมการนโยายดอกเบี้ย (กนง.) ลดดอกเบี้ย 1 ครั้ง มาอยู่ที่ 2.25% และคาดว่าปี 2568 กนง.ลดดอกเบี้ยสู่ระดับ 1.5% แม้เศรษฐกิจเติบโตดี แต่การปรับดอกเบี้ยเพื่อให้สอดคล้องศักยภาพเศรษฐกิจไทยระยะยาวที่ต่ำลง