‘เฟด’ ไม่รอแล้ว! พาวเวลส่งสัญญาณ ’ลดดอกเบี้ย’ ก่อนเงินเฟ้อถึงเป้า 2%

‘เฟด’ ไม่รอแล้ว! พาวเวลส่งสัญญาณ ’ลดดอกเบี้ย’ ก่อนเงินเฟ้อถึงเป้า 2%

‘เฟด’ ไม่รอแล้ว! ‘เจอโรม พาวเวล’ ชี้เฟดจะไม่รอให้ ‘เงินเฟ้อ’ ลดลงที่ 2% เพื่อ ‘ลดดอกเบี้ย’ เหตุคุมนโยบายการเงินเข้มงวดนานเกิน หวังแนวโน้มเงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า  “เจอโรม พาวเวล” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เฟดจะไม่รอให้อัตราเงินเฟ้อลดลงถึง 2% ก่อน ถึงจะลดอัตราดอกเบี้ย

พาวเวล ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่สโมสรเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน ดี.ซี. โดยอธิบายว่าทำไมเฟดจะไม่รอให้เงินเฟ้อเป้าหมายบรรลุเป้าหมายที่ 2% ตามที่เคยพูดไว้ พาวเวลอ้างถึงแนวคิดที่ว่านโยบายธนาคารกลางทำงานด้วย "ความล่าช้า" ยาวนานเกินไปแล้ว

"นัยสำคัญของเรื่องนี้คือ ถ้าคุณรอจนกว่าเงินเฟ้อจะลดลงมาถึง 2% คุณอาจจะรอนานเกินไปแล้ว เพราะนโยบายการเงินที่เข้มงวดในขณะนี้ยังคงส่งผลกระทบซึ่งอาจจะทำให้เงินเฟ้อลดลงต่ำกว่า 2% ดังนั้น เฟดจึงกำลังมองหา "ความมั่นใจที่มากขึ้น" ว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับ 2% " พาวเวลกล่าว 

นอกจากนี้ เฟดเผยถึงข้อมูลเงินเฟ้อที่ดีขึ้นในช่วงหลัง ซึ่งเพิ่มความมั่นใจต่อแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

พาวเวลมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐไม่น่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยหรือชะลอตัวลงอย่างรุนแรง

ถ้อยแถลงของพาเวลครั้งนี้ ถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรกของพาวเวลนับตั้งแต่การเปิดเผยรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนมิถุนายน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงตัวเลขเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง รวมทั้งราคาสินค้าจริงๆ ลดลงแล้วเมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ พาเวลกล่าวในช่วงต้นของการแถลงว่า  เขาไม่ได้ตั้งใจจะส่งสัญญาณใดๆ เกี่ยวกับเวลาที่เฟดอาจจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ย การประชุมนโยบายครั้งต่อไปของธนาคารกลางจะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม

ในปัจจุบันอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 5.25% ถึง 5.50% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วง 0% ถึง 0.25% ในช่วงการระบาดของโควิด-19 โดยอัตราดอกเบี้ยมีอิทธิพลทั้งทางตรง และทางอ้อมต่อต้นทุนเงินทั่วทั้งระบบเศรษฐกิจ 

พาวเวลทิ้งท้ายด้วยคำพูดติดตลกว่า "คนที่ผมไม่รู้จักมักจะพูดเสมอว่า 'เฮ้ ลดอัตราดอกเบี้ยซิ' และมีคนพูดแบบนั้นในลิฟต์เช้าวันนี้ด้วย" 

อ้างอิง CNBC

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์