เปิด 10 กองทุน ‘ผลตอบแทนสูงสุด’ ประเดิม 'ตลาดการลงทุน' ครึ่งปีหลัง

เปิด 10 กองทุน ‘ผลตอบแทนสูงสุด’  ประเดิม 'ตลาดการลงทุน' ครึ่งปีหลัง

ภาวะการลงทุนเข้าสู่โค้งแรกครึ่งปีหลัง ตลาดต่างประเทศ ยัง Perform เหนือชั้นกว่า บรรยากาศกว่า ตลาดในประเทศ ทั้งหุ้นและตราสารหนี้ของไทย ที่ยังเผชิญวิกฤติศัทธา...นักลงทุนเป็น’โดมิโน่’ แถมคาดเดาสถานการณ์ในขณะนี้ได้ยาก ... ต้องรอประเมินสถานการณ์ให้แน่ชัดกันก่อน

แต่ๆ ...การลงทุนนั้น ใครจะไปรอได้ ... ข้ามฟากมาฮีลใจรับบรรยากาศการลงทุนต่างประเทศ  ก้าวข้ามครึ่งปีแรก...ยังแจ่มและยังดีต่อเนื่อง  

ด้วยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มส่อแววแย่กว่าที่คาดหลายรายการ เงินเฟ้อสหรัฐเริ่มชะลอตัวลง เฉพาะในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ตลาดมีลุ้นบนความคาดหวังมีโอกาสลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ จากเดิมคาดลด 1-2 ครั้งในปีนี้ ซึ่งคาดว่าในเดือนก.ย.นี้ มีโอกาสที่เฟดลดดอกเบี้ยลงทุน 0.25% หลังจากที่เฟดคงอัตราดอกเบี้ยเป้าหมายไว้ที่ 5.25% -5.50% เป็นเวลาเกือบ 2 ปี

“ตลาดหุ้นสหรัฐ” สยายปีก

ทำให้ "ตลาดหุ้นสหรัฐ" ยังปรับตัวขึ้นโดดเด่น ยังคงขับเคลื่อนด้วย “หุ้นเทคโนโลยีขนาดใหญ่” นำโดย Nvidia

ส่วนหุ้นกลุ่ม Value ให้ผลตอบแทนที่น้อยกว่าหุ้นกลุ่ม Growth และหุ้นกลุ่มปันผลก็ให้ผลตอบแทนที่น้อยกว่าตลาดรวม ส่วนหุ้น Alphabet ประกาศจ่ายปันผลเป็นครั้งแรกในรอบนี้  

ขณะที่สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนมากที่สุดครึ่งปีแรกต่อเนื่องถึงตอนนี้  คือ “หุ้นกลุ่ม Semiconductors”  โดย US Semiconductor Index +22.55%  นำโดยหุ้น Nvidia นั่นเอง 

เปิด 10 กองทุน ‘ผลตอบแทนสูงสุด’  ประเดิม \'ตลาดการลงทุน\' ครึ่งปีหลัง

 

“ตลาดหุ้นญี่ปุ่น”  มาแรงไม่เบา 

ขนาดบริษัทจัดการการลงทุนที่ใหญ่ที่สุดในโลก  “BlackRock” ปรับน้ำหนักการลงทุนใน ตลาดหุ้นญี่ปุ่น เป็น ‘Overweight’ หรือ ‘เพิ่มน้ำหนักการลงทุน’ จากทิศทางเชิงบวกของ แนวโน้มเศรษฐกิจ กำไรสุทธิ อัตราการจ่ายปันผล การซื้อหุ้นคืนของบริษัทญี่ปุ่น ที่มีโอกาสทำสถิติสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์  

สอดรับกับผู้จัดการกองทุนสาย VI "บลจ.จิตตะ เวลธ์"  ยังคงแนะอาวุธลับการลงทุนครึ่งปีหลัง  ผ่าน"หุ้นญี่ปุ่น" ที่ทำ"กำไรแกร่งที่สุดในเอเชีย" 

ด้วยแนวโน้มของกำไรที่แข็งแกร่งและพื้นฐานที่ดีของธุรกิจญี่ปุ่นตอกย้ำจุดเด่น ‘หุ้นดี ราคาน่าคบหา’ ที่หลายคนยังไม่รู้จัก หรือ ไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก  แล้วใครที่เป็นนักลงทุน สาย VI ย่องเข้าเก็บเงินเติบโตระยะยาว แบบนี้จะพลาดได้อย่างไร  

“ทองคำ” เสริมพอร์ตแกร่ง

ไม่มีไม่ได้ สำหรับการลงทุน "ทองคำ" นับเป็น หนึ่งสินทรัพย์หลบภัยความวุ่นวาย ความไม่แน่นอนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความร้อนแรงทางเศรษฐกิจ หรือความรุนแรงทางภูมิรัฐศาสตร์ และยังทนทานต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

การลงทุนทองคำ "ช่วยกระจายความเสี่ยงและเสริมความต้านทาน" ให้พอร์ตการลงทุน  
 

“หุ้นอินเดีย” ขุมทรัพย์ใหม่

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ความนิยมในตลาดจีนลดลงหลังจากมีหลายปัจจัยเข้ามากระทบ แต่จะเห็นว่า เงินลงทุนได้พากันย้ายเงินลงทุนจากจีนไป "อินเดีย" นั้นเอง   

"GQG Partners Emerging Markets Equity"  ให้น้ำหนักการลงทุน “อินเดีย” มากถึง 32% เนื่องจากผู้จัดการกองทุนเห็นว่าอินเดียยังมีบริษัทจำนวนมากที่ยังเติบโตได้ดี รวมไปถึงการมีประชากรจำนวนมาก และรัฐบาลยังมีแผนผลักดันโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอีกด้วย

ก่อนจะลุยลงทุนครึ่งปีหลัง ... หากลองมาเช็คลิสต์สินทรัพย์ดังกล่าวมานั้น จะพบว่า สามารถสร้างผลตอบแทนโดดเด่น "ติดท็อป 10" อันดับแรกของกองทุนรวมที่ให้ผลตอบแทนสูงสุดในช่วง 7 เดือนแรกเลยทีเดียว!!   โดย “มอร์นิ่งสตาร์ (ประเทศไทย)” รายงานเมื่อ ณ 17 ก.ค.2567 ดังนี้ 

1.กองทุนไทยพาณิชย์ Semiconductor (SCBSEMI(SSFE) )  ผลลตอบแทน  35.47 %         ราคาปิดล่าสุด 16.61 บาทต่อหน่วย

2.กองทุน ดาโอ อีโวลูชั่น ออฟ เซมิคอนดักเตอร์      (DAOL-EVOSEMI) ผลตอบแทน  34.71 %              ราคาปิดล่าสุด 15.30 บาทต่อหน่วย 


3.กองทุนแอสเซทพลัสนิปปอนโกรท (ASP-NGF)         ผลตอบแทน 32.43%                                                   ราคาปิดล่าสุด 23.93 บาทต่อหน่วย


4.กองทุนกรุงศรีเจแปนเพื่อการเลี้ยงชีพ (KFJAPANRMF)  ผลตอบแทน 27.17%                                                 ราคาปิดล่าสุด 15.27บาทต่อหน่วย

5.กองทุนกรุงศรีเจแปนเฮดจ์ปันผล (KF-HJAPAND)      ผลตอบแทน 27.13%                                                   ราคาปิดล่าสุด 10.00 บาทต่อหน่วย

6.กองทุนเคแทม เวิลด์ โกลด์ แอนด์ เพรเชียส เอคควิตี้ (KT-PRECIOUS) ผลตอบแทน 26.81%                    ราคาปิดล่าสุด 6.00 บาทต่อหน่วย


7.กองทุนอีสท์สปริง US Information Technology           ( ES-USTECH) ผลตอบแทน 26.07%                     ราคาปิดล่าสุด 16.92 บาทต่อหน่วย


8.กองทุน พรินซิเพิล เจแปนนิส อิควิตี้ ชนิดผู้ลงทุนพิเศษ (PRINCIPAL JEQ-X) ผลตอบแทน 26.03%              ราคาปิดล่าสุด 17.73 บาทต่อหน่วย


9. กองทุน บีแคป โกลด์ (BCAP-GOLD)                      ผลตอบแทน 25.16%                                                      ราคาปิดล่าสุด15.03 บาทต่อหน่วย


10.กองทุนอเบอร์ดีน อินเดีย โกรท ฟันด์ (ABIG)            ผลตอบแทน 25.86%                                                      ราคาปิดล่าสุด 27.86 บาทต่อหน่วย