เก็งเฟดลดดอกเบี้ยแรงทุบ 'ดอลลาร์' ร่วง เตือนสถานการณ์พลิกถ้าลดแค่ 0.25%

เก็งเฟดลดดอกเบี้ยแรงทุบ 'ดอลลาร์' ร่วง เตือนสถานการณ์พลิกถ้าลดแค่ 0.25%

‘ดอลลาร์’ อ่อนค่า 0.4% หาก ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ยพรุ่งนี้ 0.5% นักวิเคราะห์มองดอลลาร์ ‘ขาลง’ แต่มีโอกาส ‘แข็งค่า’ หากตัวเลขเศรษฐกิจดีกว่าคาด หนุนเฟดลดดอกเบี้ย 0.25%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานความเคลื่อนไหวสกุลเงิน “ดอลลาร์” เคลื่อนไหวใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบปี หลังจากมีความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเริ่มผ่อนคลายนโยบายการเงินด้วยการปรับ "ลดดอกเบี้ย" ที่ระดับ 0.25% หรือ 0.5%

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของกองทุนเฟดปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้มีโอกาสปรับลดดอกเบี้ย 0.5% เพิ่มขึ้นเป็น 67% เทียบกับ 30% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โอกาสดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากมีรายงานข่าวที่ฟื้นความเป็นไปได้ของการผ่อนคลายนโยบายการเงินที่เข้มข้นมากขึ้น

 "ไม่ว่าเฟดจะเลือกปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% หรือ 0.5% ในวันพุธที่ 18 ก.ย.67 คาดว่าข้อความของเฟดจะมีแนวโน้มไปในทิศทางผ่อนคลาย"

ขณะเดียวกันนักวิเคราะห์มองว่า ดอลลาร์อาจอ่อนค่าเข้าสู่ “ขาลง” เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก  แม้จะมีการลดดอกเบี้ย 0.25%  ก็ตาม ซึ่งดอลลาร์เทียบเยนมีแนวโน้มที่จะอ่อนค่ามากที่สุด เนื่องจากช่องว่างของดอกเบี้ยระหว่างเฟด และธนาคารกลางญี่ปุ่นมีความแตกต่างชัดเจนมากที่สุด

เงินเยน” ของญี่ปุ่น แข็งค่าขึ้น 0.6% ทะลุระดับ 140 ต่อดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี  2566 

ดัชนีดอลลาร์” ปิดตลาดอ่อนค่าลง  0.4% มาอยู่ที่ระดับ 100.7 ดอลลาร์ซึ่งใกล้กับจุดต่ำสุดของปีนี้ที่ 100.51  ดอลลาร์ 

‘ดอลลาร์’ อาจแข็งค่า 1%

สกายเลอร์ มอนต์โกเมอรี โคนิง นักกลยุทธ์จากธนาคารบาร์เคลย์ส มองว่าดอลลาร์มีแนวโน้มจะแข็งค่าขึ้น 

เนื่องจากนักลงทุนกำลังประเมินสถานการณ์ของนโยบายการเงินของเฟด และข้อมูลเศรษฐกิจที่กำลังจะเปิดเผยใหม่อีกครั้ง

มอนต์โกเมอรี โคนิง มองว่า ตัวเลขเศรษฐกิจจะออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้  จะส่งผลให้เฟดลดดอกเบี้ยลงอีก 0.25% และดัชนี Bloomberg Dollar Spot Index อาจพุ่งขึ้น 1%

ตลาดการเงินกำลังอยู่ในช่วงที่ผันผวนอย่างมาก โดยนักลงทุนกำลังพยายามประเมินว่าเฟดจะลดดอกเบี้ยลง 0.25% หรือ 0.50% ในการประชุมครั้งนี้ ทุกสายตาจับจ้องไปที่การแถลงข่าวของประธานเฟด “เจอโรม พาวเวล" เพื่อหาคำใบ้เกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินในอนาคต

อย่างไรก็ตาม มอนต์โกเมอรี โคนิง กล่าวว่า ตลาดมักจะตอบสนองเกินจริงต่อการคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

อ้างอิง Bloomberg Reuters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์