‘ผยง’ กรุงไทย รับยื่น Virtual bank แล้ว ผนึก 3 ราย ’กรุงไทย - โออาร์ - เอไอเอส‘

‘ผยง’ กรุงไทย รับยื่น Virtual bank แล้ว ผนึก 3 ราย ’กรุงไทย - โออาร์ - เอไอเอส‘

“ผยง” กรุงไทย รับล่าสุดกลุ่ม “กรุงไทย - เอไอเอส - โออาร์” ยื่นขอไลเซนส์ ธปท.เรียบร้อยแล้ว ชี้ต้องรอความชัดเจนในการให้ใบอนุญาตก่อนตั้งบริษัท เชื่อ 3 กลุ่มมีความแข็งแกร่ง และความสามารถพร้อม ในการตอบโจทย์เป้าประสงค์ ธปท.และตอบโจทย์กลุ่ม underserved

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า ล่าสุด กลุ่มธนาคารกรุงไทยได้ยื่นขอใบอนุญาต หรือไลเซนส์ Virtual Bank กับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เรียบร้อยแล้ว โดยยื่นภายในกลุ่ม โดยมี “เอไอเอส โออาร์ และกรุงไทย”  หรือ กลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) , บริษัท ปตท. (PTT)โดยบริษัท ปตท. นํ้ามันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR)และธนาคารกรุงไทย ทั้งสิ้น 3 ราย  ในการเข้ามาร่วมมือกันในการยื่นของไลเซนส์ครั้งนี้ 

ซึ่งหลังจากนี้ ต้องรอความชัดเจนจาก ธปท. ในการให้ไลเซนส์ก่อน ถึงจะมีการจัดตั้งบริษัทร่วมกันในกลุ่มเพื่อดำเนินธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม มองว่า จุดแข็งของกลุ่มนี้ มองว่าเป็นกิจการค้าร่วม (Consortium)ที่แข็งแกร่ง และตอบโจทย์เป้าประสงค์ของนโยบายรัฐ ในการจัดตั้ง Virtual Bank และตอบโจทย์เรื่องการบูรณาการโครงสร้างเศรษฐกิจไทย ที่สามารถตอบโจทย์  ผู้ให้บริการทางการเงินในระบบ แต่อาจยังได้รับบริการที่ไม่เพียงพอ (underserved) และกลุ่มที่เข้าไม่ถึงผู้ให้บริการในระบบเพราะติดอุปสรรค (unserved) 

ที่มองว่า กลุ่มนี้ จำเป็นที่ต้องใช้ทั้งเทคโนโลยี และ Beyond Banking และอีโคซิสเต็ม ในการเข้ามาใช้ในการดำเนินธุรกิจ 

“เรามองว่า พันธมิตรทั้ง 3 ราย เป็นจุดแข็งในเชิงโครงสร้าง แต่พันธมิตรก็สามารถมีบิสเนสพาร์ทเนอร์ชิพได้ต่อจากนี้ โดยทั้งสามรายมีทั้งความแข็งแกร่ง และความสามารถในการตอบโจทย์เป้าประสงค์ของนโยบายนี้ได้" 
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์