เครดิตบูโร ห่วงหนี้เสียทะลักแตะ 1.2 ล้านล้าน ชี้ SM ทะลัก 6.7 แสนล้าน

เครดิตบูโร ห่วงหนี้เสียทะลักแตะ 1.2 ล้านล้าน ชี้ SM ทะลัก 6.7 แสนล้าน

เปิดข้อมูลเครดิตบูโร 7 เดือน พบภายใต้หนี้ครัวเรือนที่ 13.6 ล้านล้าน หนี้เสียพุ่งต่อเนื่องใกล้แตะ 12 ล้านล้านบาท ขณะที่ SM ยอดค้างชำระไม่เกิน 90 วัน ทะลักอีก 1.7 แสนล้านบาท มาอยู่ที่ 6.7 แสนล้าน ใน ก.ค.

นายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) โพสต์เฟซบุ๊กถึง สถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทยในปัจจุบัน โดยจากข้อมูล สิ้นก.ค. หรือ 7 เดือนที่ผ่านมา พบว่า ตัวเลขหนี้ครัวเรือนในฐานข้อมูลสถิติเครดิตบูโรเท่ากับ 13.6 ล้านล้านบาท แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดือนมิถุนายน 2567

แต่หากดูด้านหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอล พบว่าขยับขึ้นต่อเนื่อง เพิ่มจาก 1.16 ล้านล้านบาท มาเป็น 1.19 ล้านล้านบาท คิดเป็น 8.7% ของหนี้รวม ซึ่งอันนี้เคยประมาณการว่าคงจะไปถึง 1.2 ล้านล้านบาท ไม่ช้าไม่นาน กล่าวคือ ไหลต่อแต่คงไม่ไหลบ่าแบบน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำโคลนถึงหลังคา

ในด้าน SM ที่น่าสนใจกล่าวคือ มิถุนายน 2567 ปรับลดลงมาจากไตรมาสก่อนอย่างมากจนเหลือ 5 แสนล้านบาทแต่ผ่านไป 1 เดือนเข้าเดือนกรกฎาคม มันกลับกระโดดมาเป็น 6.7 แสนล้านบาท เพิ่ม 1.7 แสนล้านบาท 

ในนี้มาจาก สินเชื่อบ้านเพิ่มจาก 1.43 แสนล้านบาท เป็น 1.69 แสนล้านบาทโตขึ้น 18% สินเชื่อส่วนบุคคลเพิ่มจาก 8.5 หมื่นล้านบาท เป็น 1.13 แสนล้านบาทโตขึ้น 33% สินเชื่อธุรกิจที่คนตัวเล็กตัวน้อยกู้จาก 2.6 หมื่นล้านบาทมาเป็น 4.4 หมื่นล้านบาทโตขึ้น 69% สินเชื่อรถยนต์, บัตรเครดิตนิ่งๆ กับลดลง

สงครามการสู้รบระหว่างหนี้ปกติไหลมาเป็นหนี้กำลังจะเสีย, หนี้กล่าวถึงเป็นพิเศษหรือหนี้ SM โดยมีอาวุธคือการปรับโครงสร้างหนี้เชิงป้องกัน Preemptive Debt Restructure หรือที่เรียกว่า DR. ภายใต้มาตรการการให้กู้อย่างมีความรับผิดชอบหรือ RL มีความเข้มข้นมากในเวลานี้ และจะเพิ่มมากขึ้นแน่ๆ จนถึงสิ้นปีแน่นอน

แต่เอ๊ะ.. ตัวเลขของหนี้เรื้อรัง, หนี้เรื้อรังรุนแรง ที่เข้ามาตรการช่วยเหลืออันเป็นเรือธงของการสู้รบตอนนี้ไปได้เท่าไรแล้ว เพราะ Ploan แบบหมุนเวียนของลูกหนี้รายได้น้อยที่มีลักษณะจ่ายดอกสะสมมาในอดีตที่มากกว่าจ่ายเข้าต้นนั้นก็เป็นส่วนหนึ่งของ Ploan ที่มีการไหลมาเป็น SM เพิ่มอย่างมีนัยสำคัญในเดือนเจ็ดนี้

ความโปร่งใสในตัวเลขจะสร้างความเชื่อถือเชื่อมั่นให้กับเรือธงนะครับ ความจริงมันไม่เซาะกร่อนบ่อนทำลายอะไรเลย ฝากท่านผู้ดำเนินรายการช่วยขานไขนะครับ กราบเรียนมาด้วยความสุจริตใจเป็นที่ตั้ง ขัดเคืองใจก็อย่าใช้อำนาจเป็นธรรมนะครับ... มันบาป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์