นักลงทุนเก็ง ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ยอีก 0.5% กังวลเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐถดถอย

นักลงทุนเก็ง ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ยอีก 0.5%  กังวลเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐถดถอย

นักลงทุนเก็ง ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ยอีก 0.5% ในเดือนพ.ย. หลังข้อมูลเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐต่ำคาด พร้อมเพิ่มเดิมพันฟิวเจอร์สพันธบัตรอายุ 2 ปี พบสถานะคงค้างนิวไฮกว่า 4.4 ล้านสัญญา แม้เฟดยังไม่ชัดเจน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ความคาดหวังของนักลงทุนต่อธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)กำลังทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากวานนี้ (24 ก.ย.67) ข้อมูลความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 98.7 ในเดือนก.ย. จากระดับ 105.6 ในเดือนส.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 104.0. ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลง 6.9 จุดในเดือนก.ย.

ดังนั้น นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง 0.5% ในการประชุมวันที่ 7 พ.ย.67 ทำให้ตลาดเกิดความไม่แน่นอนสูงในการคาดการณ์ว่าเฟดจะตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยครั้งต่อไปมากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้ ตลาดยังคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยรวมกันประมาณ 0.75% ในการประชุมอีก 2 ครั้งที่เหลือ คือ 7 พ.ย.67 และ 18 ธ.ค.67 โดยมีโอกาสสูงที่จะลดครั้งละ 0.50%  ในการประชุมครั้งใดครั้งหนึ่ง

นาธาน ทูฟท์ ผู้จัดการการลงทุนอาวุโสจาก Manulife Investment Management ให้น้ำหนักการคาดการณ์ไปที่เฟดดอกเบี้ย 0.5% ในช่วงที่เหลือของปีนี้ อย่างไรก็ตาม Manulife Investment Management ยังคงคาดการณ์ว่าเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยเพียงครั้งละ 0.25% ในการประชุมอีก 2 ครั้งที่เหลือ

นักลงทุนต่างคาดหวังต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคต ซึ่งตลาดการเงินกำลังเตรียมพร้อมสำหรับเหตุการณ์สำคัญในวันที่ 7 พ.ย.67 นับตั้งแต่การประชุมครั้งล่าสุดของเฟด โดยมีสัญญาณชัดเจนจากการซื้อขายสัญญาฟิวเจอร์สพันธบัตรอายุ 2 ปี ที่เป็นสัญญาที่จะครบกำหนดในเดือนธันวาคม 2567 ซึ่งพุ่งสูงขึ้นถึงระดับประวัติการณ์ที่ 4.4 ล้านสัญญา

นักลงทุนเก็ง ‘เฟด’ ลดดอกเบี้ยอีก 0.5%  กังวลเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐถดถอย

ขณะเดียวกัน การเดิมพันในสัญญาฟิวเจอร์สเดือนธันวาคม ที่เชื่อมโยงกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง   Secured Overnight Financing Rate (SOFR) ก็เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายหลายคนส่งสัญญาณที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการประชุมในเดือนพ.ย. นักลงทุนจึงยังไม่กล้าเดิมพันหนักไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากการประชุมในเดือนก.ย.ที่การเดิมพันในตลาดฟิวเจอร์ส เอนเอียงไปทางการลดอัตราดอกเบี้ย 0.5%

ผู้ว่าการเฟด มิเชล โบว์แมน กล่าวว่า ธนาคารกลางควรลดอัตราดอกเบี้ยอย่าง "ระมัดระวัง" หลังจากที่เจ้าหน้าที่อีกสองคนลดความสำคัญของโอกาสที่จะมีการลดอัตราดอกเบี้ย 0.5%  ในขณะเดียวกัน ออสติน กูลส์บี จากเฟดชิคาโก กล่าวว่า จำเป็นต้องลดอัตราดอกเบี้ย "อย่างมีนัยสำคัญ"

 

อ้างอิง Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์