‘กอบศักดิ์‘ มั่นใจ ’กลุ่มแบงก์กรุงเทพ‘ แกร่ง นั่งแท่นเบอร์หนึ่ง Virtual bank

‘กอบศักดิ์‘ มั่นใจ ’กลุ่มแบงก์กรุงเทพ‘ แกร่ง นั่งแท่นเบอร์หนึ่ง Virtual bank

‘กอบศักดิ์’ลั่น กลุ่มธนาคารกรุงเทพ เพื่อยื่นของตั้ง Virtual bank แข็งแกร่ง มีอีโคซิสครบ เชื่อขึ้นแท่นเบอร์หนึ่งที่มีความพร้อมทุกด้าน แถมSea Groupมีประสบการณ์ทำVirtual bank ในต่างประเทศ หนุนลดต้นทุนคอร์แบงกิ้งลดลงมาก จากที่ต้องลงทุนใหม่หลายพันล้านบาท

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ เลขานุการบริษัทและกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า มองว่าการทำธุรกิจ Virtual bank หรือแบงก์ไร้สาขา ในเปิดมาแล้วในต่างประเทศ บางแห่งที่ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ค่อยมีกำไร เพราะด้วยความที่เป็นแบงก์ใหม่ที่ต้องแข่งขันกับแบงค์เดิม ทำให้ยากยิ่งในการหาฐานลูกค้า และมีฐานลูกค้าอย่างเดียวไม่พอ ต้องสามารถนำข้อมูลลูกค้ามาใช้ในการพิจารณา หรือตัดสินใจในการปล่อยสินเชื่อด้วย ดังนั้นแบงก์ที่ประสบความสำเร็จจะต้องมีอีโคซิสเต็มจำนวนมาก 

ในขณะที่แบงก์ที่สำเร็จต้องมีอีโคซิสเต็ม มีลูกค้าจำนวนมากแต่การมีลูกค้าอย่างเดียวไม่พอจะต้องมีลูกค้าที่มีข้อมูลอย่างน่าสนใจด้วยเพราะเราจะเอาข้อมูลลูกค้ามาใช้ในการตัดสินใจว่าจะปล่อยสินเชื่อด้วย เช่นข้อมูลการใช้จ่าย ข้อมูลการซื้อของออนไลน์ เพื่อใช้ในการพิจารณา และคอนโทรลสินเชื่อได้ สุดท้าย แบงก์ต้องมีความสามารถในการจัดการกับทั้งสินเชื่อและคุณภาพหนี้เสียที่จะเกิดขึ้นในระยะข้างหน้า

ซึ่งทั้งหมดนี้ ภายใต้กลุ่มของธนาคาร ที่มีทั้ง ซี กรุ๊ป (Sea Group), บีทีเอส (VGI) ,เครือสหพัฒน์ ,ไปรษณีย์ไทย  ถือว่ามีอีโคซิสเต็มครบทุกด้าน

โดยกลุ่มของซีกรุ๊ป ที่มีประสบการในการทำ Virtual bank มาหลายประเทศ และ shopee เองในปัจจุบันก็ถือเป็นธุรกิจที่มีลูกค้าครึ่งหนึ่งของประเทศที่อยู่ในระบบของ shopee และยังมีพาสเนอร์ชิพคือ สหพัฒน์ และไปรษณีย์ไทย ดังนั้นภายใต้เครื่อข่ายนี้ ธนาคารมั่นใจว่ากลุ่มเราไม่แพ้ใคร

ทั้งนี้หากดูการทำธุรกิจ Virtual Bank ถือเป็นธุรกิจที่ต้องลงทุนด้านคอร์แบงกิ้ง Core Banking จำนวนมาก การทำธุรกิจ Virtual bank ในต่างประเทศมีการลงทุนคอร์แบงกิ้งหลักหลายพันล้านบาท

แต่พาร์เนอร์ชิพของธนาคาร คือ  Sea Group มีประสบการณ์ทำ Virtual bank แล้ในหลายประเทศ ทั้ง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ที่มีการลงทุนด้านระบบ Core banking อยู่แล้ว ที่สามารถนำมาใช้ได้เลย โดยไม่ต้องสร้างใหม่ลงทุนใหม่ เพียงแต่นำมาปรับใช้เพียงอย่างเดียว ฉะนั้นส่วนนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่าย และงบลงทุนได้จำนวนมาก

สุดท้ายการมีพาสเนอร์ชิฟที่สำคัญ คือธนาคารกรุงเทพ ที่รู้จักตลาดเมืองไทยเป็นอย่างดี และเป็นแบงก์ที่มีการระมัดระวังสินเชื่อมาโดยตลอด ดังนั้นเชื่อว่ากลุ่มของธนาคารน่าจะเป็นเบอร์หนึ่งที่แข็งแกร่งใน Virtual Bank