NAM เร่งปิดอีก 3 ดีลร่วมกับพันธมิตรผถห. วงเงินลงทุนปี 67 รวม 300 ล้านบาท

NAM เร่งปิดอีก 3 ดีลร่วมกับพันธมิตรผถห. วงเงินลงทุนปี 67 รวม 300 ล้านบาท

โรงพยาบาลวิมุต ภายใต้ บมจ. พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) ประกาศจับมือ บมจ. นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น (NAM) ร่วมทุนผุด บ. เซอร์วิโซ เฮลท์แคร์ โซลูชั่น รุกบริการการแพทย์เป้ารายได้ 3 ปี 500 ล้านบาท ขณะที่ NAM แย้มยังเหลืออีก 3 ดีลรอสรุปในปีนี้กับพันธมิตรในรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่

นพ.พิชิต กังวลกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH และในฐานะรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุตโฮลดิ้ง จำกัด หรือ VMH กล่าวว่า กลุ่มวิมุตมองหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญและมีศักยภาพเข้ามาช่วยสนับสนุนการทำงาน โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้แก่แพลตฟอร์มเพื่อประโยชน์ของผู้ป่วย รวมถึงการผลักดันอีโคซิสเต็มให้มีการต่อยอดและเติบโตมากยิ่งขึ้น
NAM เร่งปิดอีก 3 ดีลร่วมกับพันธมิตรผถห. วงเงินลงทุนปี 67 รวม 300 ล้านบาท

โดยได้มีความร่วมมือกับ บริษัท นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NAM จากศักยภาพและวิสัยทัศน์ในการดำเนินงานที่มีความสอดคล้องกันจึงประกาศร่วมลงทุน Joint Venture Agreements ระหว่างกันในนาม บริษัท เซอร์วิโซ เฮลท์แคร์ โซลูชั่น จำกัด

เพื่อให้บริการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ (Sterile Processing Service) ด้วยทีมงานที่เชี่ยวชาญพร้อมเครื่องมือที่ทันสมัยได้รับมาตรฐาน ซึ่งเชื่อมั่นว่าการร่วมมือครั้งนี้จะสามารถพัฒนามาตรฐานบริการและยกระดับความปลอดภัยให้แก่ผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งยังมีบริการบำบัดมูลฝอยติดเชื้อทางการแพทย์ (Medical Waste Sterilization Service) ตามมาตรฐานและสามารถเปลี่ยนขยะเป็นเชื้อเพลิงเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน แปรรูปและสร้างสรรค์เป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกด้วย

NAM เร่งปิดอีก 3 ดีลร่วมกับพันธมิตรผถห. วงเงินลงทุนปี 67 รวม 300 ล้านบาท

สำหรับการดำเนินงานภายใต้บริษัทใหม่ ได้เริ่มให้บริการในโรงพยาบาลวิมุตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างขยายบริการออกไปภายในเครือ ซึ่งหากการบริหารจัดการภายในเป็นไปได้ด้วยดีในขั้นแรกแล้ว ก็จะเตรียมเดินหน้าสู่การให้บริการในกลุ่มลูกค้าภาคเอกชนอื่น และกลุ่มลูกค้าภาครัฐบาลต่อไปด้วยกลยุทธ์ด้านราคาบริการที่เหมาะสม

วางเป้ารายได้ระยะ 3 ปีที่รวม 500 ล้านบาท โดยปกติธุรกิจนี้มีอัตราการขยายตัว 12% ต่อปี

“เรามองหาผู้ร่วมทุนที่มีศักยภาพมาร่วมธุรกิจ ดีลนี้เจรจามาตั้งแต่ปี 2566 กระทั่งได้รับเกียรติจากทางนำวิวัฒน์ฯ มาร่วมมือกัน และในขณะนี้ได้เตรียมแผนปรับปรุงพื้นที่ภายในโรงพยาบาลวิมุตเพื่อรองรับการดำเนินงานเวชภัณฑ์ปลอดเชื้อ ซึ่งมีส่วนช่วยร่นระยะเวลาการทำงานของฝ่ายสนับสนุนในโรงพยาบาล และเพิ่มความปลอดภัยขั้นสูงให้แก่ผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น" นพ.พิชิต กังวลกิจ กล่าว

ด้านนายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ กรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NAM กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติหลักการในการร่วมลงทุนระหว่าง NAM และ บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด ในสัดส่วน 60-40 ตามลำดับ

NAM เร่งปิดอีก 3 ดีลร่วมกับพันธมิตรผถห. วงเงินลงทุนปี 67 รวม 300 ล้านบาท

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจการให้บริการงานสนับสนุนทางการแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาล คลินิก บริษัท หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมไปถึง

1) การให้บริการทำให้เครื่องมือแพทย์ปราศจากเชื้อ (Sterile Processing Service)
2) การให้บริการบำบัดมูลฝอยติดเชื้อทางการแพทย์ (Medical Waste Sterilization Service)
และ 3) การให้บริการด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ (Biomedical Engineering Service) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

คาดว่าจะดำเนินการจัดตั้งบริษัทแล้วเสร็จในไตรมาส 2/2567 ซึ่งเป็นไปตามนโยบายการเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ ขยายฐานรายได้ มุ่งสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืนในระยะยาว

“NAM ดำเนินธุรกิจกว่า 50 ปี ได้มีโอกาสร่วมงานกับหลายองค์กรทางด้านสาธารณสุข และเป็นเบื้องหลังความสำเร็จของหลายโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน โดยอาศัยจุดแข็งต่าง ๆ ที่ทางบริษัทมี และในโอกาสที่ได้ร่วมทุนกับกลุ่มวิมุตครั้งนี้จะเปรียบเหมือนการติดกระดุมเม็ดแรกที่ถูกต้อง เพราะเชื่อมั่นว่าหากพันธมิตรในกลุ่มบริการด้านการแพทย์ให้ความร่วมมือกัน ไม่เพียงแต่ผู้ป่วยที่จะได้รับประโยชน์เท่านั้น แต่จะสามารถขยายผลไปถึงทั้งระบบสาธารณสุขในประเทศไทย และสามารถพัฒนาบริการทางการแพทย์ได้” นายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ กล่าว

ด้วยประสบการณ์ในการเป็นผู้ผลิต นำเข้าและจำหน่าย เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข รวมถึงการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัสดุสิ้นเปลืองสำหรับใช้ร่วมกับเครื่องมือทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ และให้บริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของ NAM และ ประสบการณ์ในธุรกิจด้านสุขภาพ เช่น โรงพยาบาล กิจการดูแลผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง การดูแลรักษาเชิงป้องกันของ VMH จะเป็นการประสานความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทางวิศวกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ กับการดูแลควบคุมการติดเชื้อของเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จะต้องใช้กับผู้ป่วยในโรงพยาบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อเป้าหมายขั้นสูงของมาตรฐานทางการแพทย์ในการดูแลรักษาผู้ป่วยให้มีความปลอดภัย (Patient Safety)

กรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NAM กล่าวอีกว่า บริษัทจะเริ่มให้บริการงานให้บริการทำให้เครื่องมือแพทย์ปราศจากเชื้อ และการให้บริการบำบัดมูลฝอยติดเชื้อทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีนึ่งและฆ่าเชื้อด้วยไอน้ำให้กับโรงพยาบาลในเครือก่อนเป็นลำดับแรก และขยายไปสู่การให้บริการกับโรงพยาบาลและหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงการเริ่มให้บริการด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ในลำดับถัดไปเพื่อให้ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ด้วยรูปแบบ Hub and Spoke พร้อมประมาณการการเติบโตของรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่องจากงานบริการดังกล่าวข้างต้น

อย่างไรก็ตาม ตลอดปี 2567 บริษัทฯ ตั้งเป้าหมายร่วมลงทุนกับพันมิตรทั้งหมด 5 ดีลด้วยงบลงทุนรวมไม่เกิน 300 ล้านบาทจากกระแสเงินสด หรืออาจเพิ่มเติมบางส่วนจากสถาบันการเงิน

นับแต่ต้นปีมีดีลที่ประกาศเป็นทางการแล้วได้แก่ ความร่วมมือกับ บริษัท Somnics Inc. ขยายตลาดสินค้าอุปกรณ์รักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับ และล่าสุดคือความร่วมกับ VMH ภายใต้ PSH ในครั้งนี้

ขณะที่อีก 3 ดีลอยู่ระหว่างทยอยเจรจาหาข้อสรุป ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าจะรู้ผลทันทั้งหมดในปี 2567 นี้หรือไม่ ทั้งพันมิตรที่จะเข้ามาร่วมทุนโดยหลักอยู่ในกลุ่มผู้ถือหุ้นบริษัทฯ อยู่แล้ว ธุรกิจที่จะเกิดขึ้นดำเนินการเกี่ยวกับกลุ่มผลิตและจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ และกลุ่มผลิตและจำหน่ายวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์

"ตอนเราเข้ามาระดมทุนในตลาดใหม่ๆ ก็มีทั้งนักลงทุนรายใหญ่และบริษัทขนาดใหญ่ในตลาดหุ้นมาซื้อถือหุ้นเรา ซึ่งก็เป็นบริษัทที่เราได้เจรจาธุรกิจอยู่ แต่บอกไม่ได้ว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่เพราะขึ้นอยู่กับทางอีกฝ่ายด้วย แต่ยังอย่างไรไม่ว่าปีนี้จะจบกี่ดีลก็ตามยังยืนยันว่ารายได้รวมปี 2567 เราจะโตได้อย่างน้อย Double Digit" นายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ผู้บริหารเปิดเผยเป้าหมายรายได้ปี 2567 ว่าจะขยายตัวเกิน 13-15% สร้างจุดสูงสุดใหม่ผลดีจากภาครัฐบาลเร่งเบิกจ่ายงบประมาณ

อนึ่ง โครงสร้างผู้ถือหุ้นใหญ่ประเภทบริษัทที่เข้ามาถือหุ้น NAM ได้แก่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ผ่านบริษัทย่อยคือ บริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จำกัด, บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH ถือผ่านบริษัทย่อยคือ บริษัท อินโน สเปราท์ โฮลดิ้ง จำกัด และ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ผ่านบริษัทย่อย คือ บริษัท ดับบลิวเอชเอ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด