หุ้น GULF บวกพุ่ง 4.38% Gulf Edge บริษัทย่อยผนึก Google รุกธุรกิจ Cloud-AI

หุ้น GULF บวกพุ่ง 4.38% Gulf Edge บริษัทย่อยผนึก Google รุกธุรกิจ Cloud-AI

หุ้น GULF บวกพุ่ง 4.38% หลังจากบริษัท กัลฟ์ เอดจ์ จำกัด หรือ Guif Edge บริษัทย่อยที่ GULF จับมือกับ Google รุกบริการคลาวด์เพื่อต่อยอดสู่ความร่วมมืออื่นรวมถึง AI

ความเคลื่อนไหว"ตลาดหุ้นไทย"ภาคเช้า ณ วันที่ 26 มิ.ย.2567 เวลา 10.00 น. หุ้น GULF หรือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.38% หรือราคาเพิ่ม 1.75 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 41.75 บาท หลังจากบริษัท กัลฟ์ เอดจ์ จำกัด หรือ Guif Edge ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GULF จับมือกับ Google รุกบริการคลาวด์เพื่อต่อยอดสู่ความร่วมมืออื่นรวมถึง AI

หุ้น GULF บวกพุ่ง 4.38% Gulf Edge บริษัทย่อยผนึก Google รุกธุรกิจ Cloud-AI

ณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า มีความชัดเจนมากขึ้นถึง GULF ที่เข้ามารุกดาต้าเซ็นเตอร์ คลาวด์มากขึ้น ซึ่งในอนาคตธุรกิจเหล่านี้จะมีการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น และอาจจะมีการการต่อยอดไปถึงธุรกิจด้าน AI ที่จะตามมา เนื่องจากเป็นธุรกิจที่รัฐบาลเข้ามาสนับสนุนใน คลาวน์ และดาต้าเซ็นเตอร์ เห็นรัฐบาลมีการสนับสนุน  Direct PPA และมีการตั้งบอร์ด  Cloud First Policy ขึ้นมา จึงทำให้เห็นภาพใหญ่ที่ค่อนข้างมีการเอื้อมากขึ้นต่อการเติบโตของธุรกิจนี้ 

สำหรับ ราคาหุ้น GULF ถือว่ายังอยู่ในโซนด้านล่าง รวมถึงหุ้นขนาดใหญ่มีการปรับตัวลงมาค่อนข้างเยอะ ขณะที่ในสัปดาห์จะมีมาตรการ Uptick เข้ามาช่วย และมีความชัดเจนกองทุน TESG มากขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะส่งผลให้หุ้น GULF กลับมารีบาวน์ได้ต่อ

ขณะที่ในส่วน Google เป็นบริษัทขนาดใหญ่ระดับโลก การที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทย ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างครั้งสำคัญของประเทศไทยที่จะทำให้สามารถตามเทคโนโลยีได้ทัน จากก่อนหน้าที่ยังไม่ได้เห็นการลงทุนเข้ามา และเมื่อเข้ามาจับคู่กับบิ๊กด้านไฟฟ้าอย่าง GULF เป็นคู่หนึ่งที่น่าสนใจสะท้อนภาพว่า ประเทศไทยมีความน่าสนใจทางด้านเทคโนโลยี จึงเข้ามาลงทุน