‘หุ้นเอเชีย’ พุ่งทำนิวไฮรอบ 27 เดือน รับเฟดมีโอกาสลดดอกเบี้ยก.ย.นี้

‘หุ้นเอเชีย’ พุ่งทำนิวไฮรอบ 27 เดือน  รับเฟดมีโอกาสลดดอกเบี้ยก.ย.นี้

ดัชนี MSCI หุ้นเอเชียแปซิฟิกพุ่งทำสถิติใหม่ในรอบ 27 เดือน หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐสนับสนุนแนวโน้มการลด ‘ดอกเบี้ย’ของเฟดในเดือนกันยายน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ดัชนี MSCI เอเชียแปซิฟิก พุ่ง แตะระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือนในวันนี้ (4 ก.ค.67) เนื่องจากข้อมูลทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่อ่อนแอเพิ่มโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน ส่งผลให้ราคาพันธบัตร และสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวสูงขึ้น พร้อมทั้งกดดันเงิน “ดอลลาร์” อ่อนค่าลง

ดัชนี MSCI หุ้นเอเชียแปซิฟิก(ไม่รวมญี่ปุ่น) เพิ่มขึ้น 0.93% ซึ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 โดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีมีส่วนสนับสนุนมากที่สุดในการปรับตัวขึ้นครั้งนี้  ดัชนีนิกเกอิ 225 ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 0.4% ที่ระดับ 40918.89 จุด ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับจุดสูงสุดที่ดัชนีเคยทำสถิติสูงสุดเอาไว้ที่ 41,087.75 จุด เมื่อวันที่ 22 มี.ค.67 ในขณะที่ ดัชนี Topix ปรับตัวขึ้น 0.37% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 35 ปี

 

ส่วน ดัชนีคอมโพสิตเกาหลีใต้ (KOSPI) ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.72% ที่ระดับ 2814.52 จุด หลังจาก ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ประกาศลดภาษีสำหรับบริษัทที่เพิ่มผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น ภายใต้โครงการเพิ่มมูลค่าองค์กร หรือ Corporate Value-up Program โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมตลาดหุ้นเกาหลีใต้ที่มีราคาต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริง

ขณะเดียวกัน S&P 500 และ Nasdaq ฟิวเจอร์สยังคงทรงตัว หลังจากที่ดัชนี S&P 500 ทุบสถิติใหม่เป็นครั้งที่ 32 ในปีนี้ ปิดเหนือระดับ 5,500 จุดได้เป็นครั้งแรกในวันที่ 2 ก.ค. เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

ไมเคิล บราวน์ นักยุทธศาสตร์การวิจัยอาวุโสของ เปปเปอร์สโตน มองว่าความคิดเห็นล่าสุดของ เจอโรม พาเวล ประธานเฟดมีท่าทีผ่อนคลาย (dovish) มากขึ้นเมื่อเทียบกับคำแถลงก่อนหน้านี้ ซึ่งอาจเป็นการปูทางสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนกันยายน

 

 

 

 

อ้างอิง reuter

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์