‘หุ้นญี่ปุ่น’ เตรียมรับแรงกระแทก! กองทุน ETF จ่อเทขายเกือบ 3 แสนล้าน

‘หุ้นญี่ปุ่น’ เตรียมรับแรงกระแทก! กองทุน ETF จ่อเทขายเกือบ 3 แสนล้าน

ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเตรียมรับแรงกระแทก! กองทุน ETF มีกำหนดเทขายหุ้น และฟิวเจอร์สกว่า 2.9 แสนล้านบาท ที่จะครบกำหนดจ่ายเงินปันผลสัปดาห์หน้า นักวิเคราะห์คาดกดดันราคาหุ้นร่วงหลัง ‘นิกเคอิเพิ่งทำนิวไฮใหม่วันนี้

สำนักข่าวนิกเคอิเอเชียรายงานถึงตลาดหุ้นญี่ปุ่นว่า คาดว่าจะมีการเทขายของกองทุน ETF มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมสำหรับการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือ ETF ซึ่งมีกำหนดการขายในสัปดาห์หน้า คือวันจันทร์ที่ 8 ก.ค.67 และวันพุธที่ 10 ก.ค.67

ไดวา ซีเคียวริตีส์ ประมาณการว่า ETF รายใหญ่ที่ติดตามค่าเฉลี่ยหุ้น Nikkei และดัชนี Topix จะขายหุ้น และฟิวเจอร์สมีมูลค่ารวมกว่า 1.2 ล้านล้านเยน (ราว 2.7 แสนล้านบาท) ส่วนโนมูระ ซีเคียวริตีส์ คาดว่าจะมีการเทขายหุ้น 1.3 ล้านล้านเยน (ราว 2.9 แสนล้านบาท) 

ทาเคฮิโกะ มาสึซาวะ  นักวิเคราะห์จาก ฟิลลิป ซีเคียวริตีส์ เจแปน กล่าวว่า "การดําเนินการขายจะเกิดขึ้นทันทีเมื่อปิดตลาดในวันที่ 8 และ 10 ซึ่งเป็นวันครบกำหนดชำระของกองทุน เพื่อหลีกเลี่ยงการเบี่ยงเบนราคาตอนปิดตลาด"

กองทุน ETF ส่วนใหญ่มักมีกําหนดการจ่ายเงินปันผลในเดือนก.ค.หลังจากบริษัทต่างๆ เสร็จสิ้นการประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนพ.ค.และมิ.ย. ซึ่งจำนวนเงินปันผลของหุ้นจะถูกสรุปในการประชุมประจําปีเพื่อรักษาความเชื่อมโยงกับดัชนี ซึ่งกองทุนจะซื้อฟิวเจอร์สในจํานวนที่เท่ากัน

การขายหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินปันผลของกองทุน ETF เพิ่มขึ้นทุกปี โดยคาดว่ายอดขายในปี 2567 จะเพิ่มขึ้น 8% ซึ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

จุนอิจิ ฮาชิโมโตะ นักวิเคราะห์ไดวา ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า "จำนวนเงินปันผลที่บริษัทจ่ายออกไปเพิ่มขึ้นจากการตอบแทนผู้ถือหุ้นที่เพิ่มขึ้น และราคาหุ้นที่สูงขึ้น ส่งผลให้เงินปันผลของกองทุน ETF เพิ่มขึ้นตามไปด้วย"

คาดกดดันราคาหุ้นร่วง

ดัชนี Nikkei 225 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยวันนี้ (5 ก.ค.67)เปิดตลาดที่ระดับ 41,009.36 จุด เพิ่มขึ้น 95.71 จุด หรือ +0.23% อย่างไรก็ดี มีนักวิเคราะห์คาดว่าการเทขายอย่างเข้มข้นของกองทุน ETF จะกดดันราคาหุ้นลง

ทั้งนี้ บางฝ่ายมองว่าการเทขายหุ้นของกองทุน ETF มีผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากนักลงทุนหลายคนมองว่ากองทุนป้องกันความเสี่ยง และสถาบันการลงทุนอื่นๆ กำลังขายฟิวเจอร์ส หรือสร้างสถานะ Short ล่วงหน้าก่อนการเทขายของกองทุน ETF

เมื่อนักลงทุนเหล่านี้ซื้อฟิวเจอร์สที่ขายไปก่อนหน้านี้กลับคืน (สถานะ Long) การซื้อดังกล่าวจะช่วยลดทอนผลกระทบจากการขายของกองทุน ETF

ขณะที่ โทโมชิกะ คิตาโอกะ หัวหน้ากลยุทธ์การลงทุนหุ้นของโนมูระ ซีเคียวริตีส์ มองว่า “ไม่ต้องกังวลมากเกินไป” เพราะวันที่กองทุน ETF มีกำหนดชำระบัญชี ผู้ขายจะซื้อคืนทำให้ตลาดไม่ทรุดตัวลงมากนัก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์