ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหาร EA 'สมโภชน์-อมร-พรเลิศ' ปมจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์

ก.ล.ต.กล่าวโทษผู้บริหาร EA 'สมโภชน์-อมร-พรเลิศ' ปมจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์

กลต.กล่าวโทษ 3 ผู้บริหาร ’EA‘ สมโภชน์-อมร-พรเลิศ ปมการจัดซื้อโปรแกรมซอฟแวร์ ผู้บริหาร มั่นใจหลักฐานต่อสู้ได้

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษนายสมโภชน์ อาหุนัย และนายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้บริหาร EA และบริษัทย่อยที่ EA เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 99.99 (ได้แก่ บริษัท อีเอ โซล่า นครสวรรค์ จำกัด และบริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด) และนายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส

โดยปรากฏข้อเท็จจริงและหลักฐานที่พิจารณาได้ว่า ในช่วงปี 2556 –2558 บุคคลทั้ง 3 รายได้ร่วมกันกระทำการทุจริตการจัดซื้ออุปกรณ์จากต่างประเทศ และ/หรือทุจริตการจัดซื้อโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อใช้ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ EA ผ่านบริษัทย่อย 2 บริษัทดังกล่าว

ทั้งนี้ เป็นเหตุให้บุคคลทั้ง 3 รายได้รับผลประโยชน์ จำนวนรวม 3,465.64 ล้านบาท

การกระทำของบุคคลดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 281/2 วรรคสอง ประกอบมาตรา 89/7 และมาตรา 89/7 ประกอบมาตรา 89/24 มาตรา 311 มาตรา 313 และมาตรา 315 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

ประกอบมาตรา 83 และมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา แล้วแต่กรณี ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลทั้ง 3 รายต่อ DSI เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ยังได้แจ้งการดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ข้างต้นต่อ ปปง. อันเป็นความผิดมูลฐานตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรม ตามลำดับ

ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีต่อไป และจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ในกระบวนการภายหลัง ก.ล.ต. ได้กล่าวโทษแล้ว

ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นธุรกรรมที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ในการรวบรวมเอกสารหลักฐานในคดีดังกล่าว ก.ล.ต. ได้ประสานความร่วมมือและได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานกำกับดูแลของต่างประเทศหลายแห่ง

รายงานข่าวแจ้งว่า เรื่องดังกล่าว มีผู้ร้องไว้ก่อนหน้านี้ และผู้บริหารทั้ง 3 ได้ ชี้แจง ก.ล.ต.ไปเรียบร้อยแล้ว โดยยืนยันจัดซื้อโปร่งใส และเหมือนจะยุติไปแล้ว แต่ทั้งบริษัทก็งงกับเรื่องที่เกิดขึ้น และมั่นใจในหลักฐานจะสู้ในชั้น DSI และ ปปง.ได้

ขณะที่ นายสมโภชน์ อาหุนัย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า บริษัทได้กำหนดนัดประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. 2567 เพื่อจัดทำเอกสารแถลงการณ์ชี้แจงข้อกล่าวโทษเพื่อเผยแพร่ในวันที่ 15 ก.ค. 2567 ต่อไป