หุ้นกลุ่ม GULF เด้งแรง! เฉียด 6% รับข่าวควบรวม INTUCH  'โบรกเกอร์' ชี้เติบโตสูงสู่ภูมิภาค

หุ้นกลุ่ม GULF เด้งแรง! เฉียด 6% รับข่าวควบรวม INTUCH  'โบรกเกอร์' ชี้เติบโตสูงสู่ภูมิภาค

หุ้น GULF บวก 5.92% ขณะที่ หุ้น INTUCH ลบที่ 3.28% ส่วนหุ้น THCOM บวก 5.14% และหุ้น ADVANC บวก 3.18% หลัง GULF ประกาศควบรวมกิจการ INTUCH จัดตั้งบริษัทมหาชนใหม่ 'นักวิเคราะห์' ชี้เติบโตสูงสู่ระดับภูมิภาค ซึ่งดีลนี้ได้รับความเห็นชอบจาก SINGTEL เดิมที่เคยถือหุ้นใน INTUCH ที่ 24.99% และยอมขยับไปถือหุ้นที่มีการควบรวมเหลือแค่ 9%

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 17 ก.ค.2567 เวลา 10.00 น. หุ้น GULF หรือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บวก 5.92% ราคาเพิ่ม 2.50 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 5.92 บาท ขณะที่ หุ้น INTUCH หรือ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ลบที่ 3.28% ราคาลดลง 2.50 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 73.75 บาท ส่วนหุ้น THCOM หรือ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) บวก 5.14% ราคาเพิ่ม 0.60 บาท ระดับราคาอยู่ที่ 11.70 บาท และ หุ้น ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) บวก 3.18% ราคาเพิ่ม 7 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 227.00 บาท หลังจากที่ GULF ประกาศควบรวมกิจการ INTUCH จัดตั้งบริษัทมหาชนใหม่ชื่อว่า NewCo 

หุ้นกลุ่ม GULF เด้งแรง! เฉียด 6% รับข่าวควบรวม INTUCH  \'โบรกเกอร์\' ชี้เติบโตสูงสู่ภูมิภาค

กิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า หุ้น GULF ที่มีการปรับขึ้นด้วยอัตราแลกเปลี่ยนที่มีการกำหนดมา หากนำไปเทียบในบริษัทใหม่ที่เกิดการควบรวมกิจการ โดยนำอัตราแลกหุ้น GULF และ INTUCH มาคำนวณ จะพบว่า ราคาหุ้นของ GULF จะมีส่วนลดในการแลกหุ้นทำให้ได้เปรียบมากว่า INTUCH เล็กน้อย เป็นเหตุผลทำให้ราคาหุ้น GULF ปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ INTUCH มีราคาพรีเมียมมากกว่าในการแลกทำให้ราคาหุ้น INTUCH ปรับตัวลดลงมา

ทั้งนี้ บนโครงสร้างใหม่มองเป็นภาพบวกในระยะกลางถึงระยะยาวของทั้ง  ADVANC และ THCOM เนื่องจากการจัดโครงสร้างบริษัทใหม่จะทำให้ทิศทางของกลุ่มบริษัทจะใช้  ADVANC และ THCOM เป็นหัวหอกในการลงทุนระลอกใหม่มากขึ้น เพราะในอดีต GULF ถือหุ้นผ่าน INTUCH และ  INTUCH มาถือหุ้นผ่าน ADVANC ตรงนี้จะทำให้ผลประโยชน์ทางตรงที่ GULF จะได้ประโยชน์จาก ADVANC อยู่ที่ 19% แต่เมื่อควบรวมกิจการกับทาง INTUCH แล้ว ทำให้บริษัทใหม่ที่จะมาถือหุ้น  ADVANC ได้ถึง 40% ทำให้ผลประโยชน์ของ ADVANC ไปถึงบริษัทที่มีการควบรวมเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ขณะเดียวกัน ดีลนี้จะเกิดไม่ได้เลยหากไม่ได้รับความเห็นชอบจาก SINGTEL STRATEGIC INVESTMENTS PTE LTD. จากเดิมที่เคยถือหุ้นใน INTUCH ที่ 24.99% และยอมขยับไปถือหุ้นที่มีการควบรวมแทน และเหลือแค่ 9% การที่มีการบรรลุข้อตกลงในลักษณะเช่นนี้ แสดงว่า ความเป็นพันธมิตรอย่างฉันมิตร ซึ่งอาจจะมีข้อแลกเปลี่ยนบางอย่าง เช่น การที่จะไปใช้ ADVANC เติบโต จาก SINGTEL ได้ประโยชน์ในการขยายกิจการไปในภูมิภาคที่เป็นไปได้มากขึ้น เพราะในอดีต  SINGTEL มีการลงทุนในคมนาคมในภูมิภาค เช่น ลาว เมียนมา ที่ ADVANC จะสามารถเขยิบเข้าไปลงทุนได้ เพราะก่อนหน้านี้ได้ถูก SINGTEL กันเอาไว้ 

โดยในระยะสั้นด้วยอัตราแลกเปลี่ยนส่วนต่างหุ้น ทำให้เป็นบวกกับ GULF แต่ถ้าในระยะกลางถึงยาวมองว่า จะสามารถบวกได้ทุกตัวในกลุ่มบริษัท เนื่องจากการเติบโตระลอกใหม่จะเกิดขึ้น และความแข็งแกร่งด้านบริษัทที่เพิ่มมากขึ้น เป็นปัจจัยบวกต่อตัวหุ้น ขณะที่ หุ้น ADVANC มีการเสนอซื้อ Tender Offer ที่ 216 บาท แต่นักลงทุนมีการเทียบเคียงกรณีตอนที่ GULF เข้าถือหุ้น INTUCH และสร้างมูลค่าเพิ่ม ในรอบนั้นจะเห็นว่า เสนอซื้อที่ 65 บาท ราคาหุ้นสุดท้ายสามารถยืนเหนือราคาเสนอซื้อ ดังนั้นในรอบนี้เมื่อมีการเสนอซื้อ ADVANC ที่ 216 บาท นักลงทุนมองว่าน่าจะมีอัปไซด์ที่มากกว่าในระดับราคานั้น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์