ที่ปรึกษาอิสระของ GULF ชี้ ผถห. ควรอนุมัติปรับโครงสร้าง ADVANC-THCOM

ที่ปรึกษาอิสระของ GULF ชี้ ผถห. ควรอนุมัติปรับโครงสร้าง ADVANC-THCOM

ที่ปรึกษาอิสระของ GULF ชี้ผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการธุรกรรมการควบบริษัท ธุรกรรมการ VTO ใน ADVANC และธุรกรรมการเข้าทำ VTO ใน THCOM เพื่อประโยชน์สูงสุด

บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาการเงินอิสระของ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF ระบุในรายงานในส่วนสรุปว่า ผู้ถือหุ้นควรพิจารณาอนุมัติการเข้าทำรายการ อันประกอบด้วย ธุรกรรมการควบบริษัท ธุรกรรมการเข้าทำการเข้าซื้อหุ้นสามัญแบบสมัครใจ (Voluntary Tender Offer หรือ VTO) ใน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC และ ธุรกรรมการเข้าทำ VTO ใน บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือTHCOM

เมื่อพิจารณาจากความเหมาะสมของราคา (อัตราการจัดสรรหุ้น ราคาเสนอซื้อหุ้นสามัญ ADVANC และราคาเสนอซื้อหุ้นสามัญ THCOM) ซึ่งอยู่ในช่วงของมูลค่ายุติธรรมประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ และเงื่อนไขในการเข้าทำธุรกรรมการควบบริษัท และด้านความสมเหตุสมผลของการเข้าทำรายการฯ 

การเข้าทำรายการฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นการปรับโครงสร้างของบริษัทและบริษัทที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยลดความซับซ้อนของโครงสร้างการถือหุ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน รวมถึงเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของ NewCo ในการเพิ่มรายได้จากการให้บริการอื่นๆ ของ NewCo

และผลประโยชน์ที่อาจเพิ่มขึ้นจากการลงทุนในเทคโนโลยีในอนาคต เสริมสร้างศักยภาพทางด้านการเงิน และยกระดับความน่าสนใจของหุ้น NewCo ต่อนักลงทุนประกอบกับการที่ธุรกรรมการทำ VTO เป็นหนึ่งในเงื่อนไขสำคัญของธุรกรรมการปรับโครงสร้างฯ และอาจทำใจทำให้บริษัทมีโอกาสที่จะได้รับรายได้และผลตอบแทนที่สูงขึ้นในอนาคต
 

ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระจึงเห็นว่าการเข้าทำธุรกรรมการปรับโครงสร้างฯเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของบริษัท เพื่อให้บริษัทได้ประโยชน์สูงสุด