หุ้นไทยวันนี้ 16 ก.ย.67 พักฐาน ติดตามประชุมธนาคารกลางโลก Fed-BOE-BOJ ลดดอกเบี้ย

หุ้นไทยวันนี้ 16 ก.ย.67 พักฐาน ติดตามประชุมธนาคารกลางโลก Fed-BOE-BOJ ลดดอกเบี้ย

หุ้นไทยวันนี้ 16 ก.ย.67 บล.กสิกรไทย เผยแนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศดัชนี้แกว่งตัวพักฐานในกรอบ 1,410 - 1,440 จุด เพื่อรอผลการประชุมของ Fed ในช่วงกลางสัปดาห์ที่อาจมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยที่ 25bps และสาระสำคัญจากการแถลงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน ที่จะเริ่มเห็นในเดือนกันยายน นี้

หุ้นไทยวันนี้ 16 ก.ย.67 บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า ดัชนี SET index คาดพักตัวกรอบสัปดาห์นี้ โดยประเมินช่วงซื้อขายของดัชนีที่ 1,410-1,444 จุด ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามในสัปดาห์นี้คือการประชุมของกลุ่มธนาคารกลางหลักของโลกทั้ง Fed, BOE และ BOJ โดยตลาดคาด Fed จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 25bps จาก 5.50% เป็น 5.25% ประเด็นหลักอาจต้องติดตามการแถลงของประธาน Fed หลังการประชุมว่าจะมีการให้มุมมองเพิ่มเติมสำหรับทิศทางการปรัปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงต่อเนื่องหรือไม่ ตลาดจะมองเรื่องความเสี่ยงการเกิด recession หาก ปรับ 50bps ขณะที่ด้าน BOE และ BOJ ตลาดคาดจะคงอัดราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.00% และ 0.25% ตามสำดับ
 

ด้านปัจจัยในประเทศ แนะนำติดตามความคืบหน้ามาตรการแจกเงิน 10,000 บาท ให้กลุ่มเปราะบาง 14.5 ล้านคน อาจเริ่มแจกได้ในวันที่ 25 ก.ย. นี้ ขณะที่กลุ่มที่เหลือถูกเลื่อนออกไป แนะนำสำหรับการลงทนในสัปดาห์นี้เราเราเลือก GPSC MTC AURA SCC SAV
 

ทั้งนี้ GPSC ราคาพื้นฐาน 55.00 บาท มีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มโรงไฟฟ้าจาก sentment ของการเปลี่ยนผ่านจากภาวะดอกเบี้ยสูงมาสู่เศรษฐกิจของการลดดอกเบี้ยในอนาคต

โดยเริ่มจาก Fed ซึ่งปกติแล้วกลุ่มโรงไฟฟ้าจะมี negative correlation กับ bond yield ประมาณ -0.5 นอกจากนี้แล้วมองว่า GPM ของ GPSC จะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นและเสถียรมากขึ้นหลังจากมีการทยอยเปลี่ยนสัญญา เป็น gas-linked มากขึ้นในอนาคต

ส่วน MTC ราคาพื้นฐาน 52.00 บาท คาดจะได้รับประโยชน์เชิงบวกจาก sentiment ของการลดอัตราดอกเบี้ยของ Fed อย่างต่อเนื่องในช่วงกลางสัปดาห์นี้ อีกทั้ง MTC ยังคงเป็นบริษัทในกลุ่มการเงินที่มีมุมมองเชิงบวกต่อคุณภาพสินทรัพย์ที่ผ่านมาจุดสูงสุดของ NPL มาแล้ว และคาดว่าในปี 2025 จะสามารถสร้าง net profit growth ที่สอดคล้องกับ loan growth ได้ และได้ผลเชิงบวกจากต้นทุนทางการเงินที่ถูกลงเช่นกันหลังเศรษฐกิจเข้าสู่ช่วงดอกเบี้ยขาลง