ACAP เผยมีสิทธิในห้างพีเพิลพาร์คตามคำสั่งศาล แต่อดีตนักการเมืองเข้าป่วน

ACAP เผยมีสิทธิในห้างพีเพิลพาร์คตามคำสั่งศาล แต่อดีตนักการเมืองเข้าป่วน

"เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป" เผยมีอดีตนักการเมือง คนดังในตลาดทุนมาปั่นป่วนการเข้าบริหารพื้นที่ ห้างพีเพิล พาร์ค ตามคำสั่งศาลแพ่ง ACAP ระบุมีสิทธิเรียกเงิน 1.5 พันล้านพร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี บวก 20 ล้านต่อเดือน และเตรียมดำเนินคดีผู้ใส่ความทำเสื่อมเสียชื่อเสียง

นาย พัชรพล ชันคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ACAP) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า สืบเนื่องจาก มีหลายสำนักข่าวหลายสำนักนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกรณีการเข้าพื้นที่โครงการห้างสรรพสินค้าชื่อ "พีเพิล พาร์ค" ตั้งอยู่บนถนนอ่อนนุช (สุขุมวิท 77) ของเจ้าหน้าที่จากบริษัท พร้อมนำพาเจ้าพนักงานบังคับคดีสำนักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร 5 เข้าส่งมอบพื้นที่โครงการ ทว่ากลับปรากฏภาพความขัดแย้งกับบุคคลผู้เข้ามาขัดขวางนั้น

กรณีข้างต้นสืบเนื่องจากในอดีต บริษัท ได้ปล่อยสินเชื่อให้กับ บริษัท พีเพิล โซไซตี้ จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการห้างสรรพสินค้า พีเพิล พาร์ค ในช่วงปี 2561 บริษัท พีเพิล โซไซตี้ นำสิทธิการใช้ประโยชน์จากที่ดินของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาเป็นหลักประกันในการชำระหนี้ แต่ต่อมาบริษัท พีเพิล โซไซตี้ ไม่สามารถชำระเงินคืนตามกำหนดได้ จำนวนผิดชำระรวม 481 ล้านบาท

ต่อมาบริษัทฟ้องร้องและเรียกร้องสิทธิในการครอบครองโครงการห้างพีเพิล พาร์ค เพื่อใช้ในการชำระหนี้ตามที่ได้ตกลงไว้ กระบวนการบังคับคดีได้นำไปสู่การส่งมอบพื้นที่ให้กับบริษัท โอเค แคช จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ ACAP โดยอ้างอิงคำสั่งพิพากษาจากศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2567

ในเงื่อนไขคำสั่งศาลระบุว่า หาก บริษัท พีเพิล โซไซตี้ จำกัด หรือบริวาร ไม่ปฏิบัติตามโดยยังมีการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับโครงการพีเพิล พาร์ค อีก บริษัท พีเพิล โซไซตี้ จำกัด ต้องใช้เงิน 1,500 ล้านบาทแก่ ACAP พร้อมดอกเบี้ยอีก 7.5% ต่อปีนับแต่ 4 ธ.ค. 2563 และยังมีค่าขาดประโยชน์เดือนละ 20 ล้านบาทตั้งแต่วันฟ้องไปจนกว่าจะส่งมอบพื้นที่โครงการให้แก่บริษัท โอเค แคช จํากัด

อย่างไรก็ตามฝั่ง บริษัท พีเพิล โซไซตี้ จํากัด กล่าวอ้างว่า ยังอุทธรณ์อยู่ คดียังไม่ถึงที่สุด

และในวันที่ 9 ส.ค. 2567 เจ้าพนักงานบังคับคดีสํานักงานบังคับคดีแพ่งกรุงเทพมหานคร 5 ได้ ดําเนินการส่งมอบพื้นที่ให้แก่ บริษัท โอเค แคช จํากัด โดยในวันดังกล่าว ได้มีเจ้าหน้าที่ตํารวจหลายนาย ร่วมกันสังเกตุการณ์และคอยป้องกันระงับเหตุ

ทว่าหลังจากที่เจ้าพนักงานบังคับคดีและเจ้าหน้าที่ตํารวจได้เดินทางออกจากพื้นที่แล้ว กลุ่มบุคคลของบริษัท พีเพิล โซไซตี้จํากัด ได้ดําเนินการล้อมพนักงานและทนายความของบริษัทเอาไว้จึงเกิดมีการโต้เถียงกันตามที่ปรากฎเป็นภาพข่าวดังกล่าว

การส่งมอบพื้นที่เกิดปัญหาเมื่อตัวแทนของบริษัท พีเพิล โซไซตี้ ได้ขัดขวางการดำเนินการ โดยชายที่ปรากฏตามภาพข่าวเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท พีเพิล โซไซตี้ จํากัด และเป็นบิดาของกรรมการของบริษัท พีเพิล โซไซตี้ จํากัด ด้วย

ทั้งยังเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการตลาดทุน เคยเป็นอดีตนักการเมืองมาก่อน นอกจากนี้ ยังมีการใช้สื่อเพื่อโจมตี ACAP ในเชิงลบ ซึ่งทางบริษัทยืนยันว่าดำเนินการตามกฎหมายและจะดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของบริษัทต่อไป