NUSA ถอด "สมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์" ออกจากกรรมการเหตุโดนกล่าวโทษไซฟอน

NUSA ถอด "สมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์" ออกจากกรรมการเหตุโดนกล่าวโทษไซฟอน

"ณุศาศิริ" รับลูก ก.ล.ต. ที่กล่าวโทษกรรมการ-อดีตกรรมการ-ผู้บริหาร-ผู้เกี่ยวข้อง ข้อหาไซฟอน จึงปลด "สมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์" ออกจากกรรมการด้วยเหตุขาดคุณสมบัตินับแต่ 20 ก.ย. 67 พร้อมเผยให้ฝ่ายกฏหมายทำคำฟ้องเพื่อยื่นศาลหวังเอาผิดคณะบุคคลนำไปสู่การชดใช้ต่อไป

นายณัฐพศิน เชฏฐ์อุดมลาภ กรรมการ และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ณุศาศิริ จำกัด (มหาชน) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เผยแพร่ข่าว ฉบับที่ 198/2567 และกล่าวโทษกรรมการ อดีตกรรมการและผู้บริหารของ NUSA และพวก ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ

กรณีธุรกรรมการเข้าลงทุนซื้อโรงแรมที่ต่างประเทศในราคาไม่สมเหตุสมผลอย่างมีนัยสำคัญ ธุรกรรมการชายห้องชุดของบริษัทในราคาที่ต่ำกว่าราคาประเมิน รวมทั้งการผ่องถ่ายเงินจากบริษัทฯ เข้าบัญชีส่วนตัวและบุคคลใกล้ชิด และกรณีการแสดงเอกสารและข้อมูลเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ และ/หรือ ก.ล.ต. และผู้สอบบัญชี นั้น

การกล่าวโทษข้างต้น มีผลให้ นายสมพิจิตร ชัยชนะจารักษ์ กรรมการของบริษัท NUSA ที่เป็นผู้ถูกกล่าวโทษ เข้าข่ายมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจและไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทได้ นับตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2567

โดยบริษัทจะดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนแก้ไขรายชื่อกรรมการของบริษัท ต่อนายทะเบียน กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ต่อไป

อนึ่ง ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2567 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2567 ได้มีมติอนุมัติการฟ้องร้องดำเนินคดีกับกรรมการและอดีตกรรมการของบริษัททุกรายที่ร่วมลงมติอนุมัติการเข้าชื่อโรงแรมที่ต่างประเทศทั้งทางแพ่งและอาญาแล้ว เพื่อเรียกร้องให้มีการรับผิดชดใช้ค่าเสียหายคืนให้แก่บริษัท โดยทนายผู้รับผิดชอบคดีอยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำคําฟ้องและรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อยื่นต่อศาล