THG ร่วงแรง 14.46% หลังพบบริษัทย่อยทำธุรกรรมผิดปกติ

THG ร่วงแรง 14.46%  หลังพบบริษัทย่อยทำธุรกรรมผิดปกติ

หุ้น THG ร่วงแรง 14.46% ราคาลดลง 3.64 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 21.60 บาท หลังพบบริษัทย่อยทำธุรกรรมผิดปกติ โบรก แนะนลท.ติดตามข้อมูลใกล้ชิด

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยภาคเช้า ณ วันที่ 23 ก.ย.2567 เวลา 10.25 น. หุ้น THG หรือ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วง 14.46% หรือราคาลดลง 3.64 บาท หรือระดับราคาอยู่ที่ 21.60 บาท

THG ร่วงแรง 14.46%  หลังพบบริษัทย่อยทำธุรกรรมผิดปกติ

กิจพณ ไพรไพศาลกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์กับ "กรุงเทพธุรกิจ" ว่า หุ้น THG ที่ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างเยอะ เกิดจาการรายงานแจ้งข่าวตลาดในช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา ถึงการกู้ยืมของบริษัทย่อย  ณ ปัจจุบันผู้ถือหุ้นใหญ่โรงพยาบาลรามคำแหง ซึ่งในส่วนนี้น่าจะมีการตรวจสอบจัดการปัญหาได้ค่อนข้างดี โดยในการตรวจสอบปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ในเรื่องของการกู้ยืมของอดีตผู้บริหาร ซึ่งจะมีการกู้ยืม และมีการไปลงทุนในบางโครงการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่มีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์โควิด ปรากฎว่า ไม่ได้รับผลตอบแทนในการลงทุนที่ดี ทำให้เกิดการผิดนัดชำระที่เกิดขึ้น จากโดยธุรกิจของทางด้านอดีตผู้บริหาร และผู้กู้ยืมอื่น ๆ เป็นปัญหาเกิดขึ้นตามมา

ทั้งนี้ ณ ปัจจุบันน่าจะมีเงินกู้บางส่วนที่น่าจะเริ่มถึงการครบกำหนดชำระอาจจะเกิดการชำระคืนไม่ได้หรือไม่ จึงอยากแนะนำให้นักลงทุนติดตามข่าวสารน่าจะมีการทยอยประกาศออกมา ซึ่งจะเห็นว่า ปัญหาในลักษณะดังกล่าวอยู่ที่อดีตผู้บริหาร แต่ไม่ใช่ปัญหาของ ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ไปกู้ยืมคนอื่นหรือไปมีปัญหากับคนอื่น ดังนั้น ณ ขณะนี้ ผลกระทบระดับ 105 ล้านบาท น่าจะเป็นระดับที่จำกัด หากไม่ได้มีเงินก้อนอื่นเข้ามาอีก จะมีผลกระทบต่อธุรกิจ ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ไม่มาก 

"นักลงทุนต้องติดตามข่าวสารในตัวของอดีตผู้บริหาร แต่ไม่ใช่ปัญหาของกลุ่มบริษัท ดังนั้นนักลงทุนอาจจะต้องแยกแยะข้อมูลในส่วนนี้ว่า ปัญหาตรงนี้มาจากส่วนใด โดยทางบอร์ดพยายามออกมาชี้แจงถึงความถูกต้อง"
 

อย่างไรก็ตาม หุ้น THG อาจจะมีความน่าสนใจน้อยกว่าหุ้นตัวอื่น เนื่องจาก Valuation ค่อนข้างแพงอยู่ที่ระดับ 40-50 เท่า ในขณะที่หุ้นอื่นในกลุ่ม Valuation อยู่ในระดับ 20-30 เท่า เพราะฉะนั้นหากแยกเป็น 2 ประเภทมองว่า ผลกระทบไม่ได้มาก แต่  Valuation ยังไมได้เป็นจุดที่น่าสนใจเป็นพิเศษกว่าหุ้นในกลุ่มเดียวกัน ดังนั้นนักลงทุนอาจจะยังคงต้องติดตามดูราคาหุ้นปรับลดลงจากปัจจัยดังกล่าว จนกระทั่งมาอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับกลุ่มก็จะเป็นโอกาสที่น่าสนใจในการลงทุนได้

นางสาวณัฐธกานต์ จิตติณพัฒน บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เลขานุการ  บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่าภายหลังจากที่บริษัทฯ ได้ทำการเปิดเผยข้อมูลตามหนังสือที่อ้างถึง ซึ่งเผยแพร่ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามถึงข่าวที่อดีตประธานกรรมการบริษัทฯ หรือบุคคลอื่นแสดงความเห็นต่อสำนักข่าวถึงกรณีการเผยแพร่ข่าวของบริษัทฯ นั้นบริษัทฯ ขอยืนยันตามข้อมูลและข้อเท็จจริงของเรื่องดังกล่าว เป็นไปตามที่ปรากฎในหนังสือที่อ้างถึงทุกประการ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ขอเรียนแจ้งให้ทราบว่า อดีตประธานกรรมการบริษัทฯ หรือบุคคลอื่น ซึ่งไม่ได้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้บริหาร หรือพนักงานที่ได้รับมอบหมาย การให้ความเห็นต่อสำนักข่าวของบุคคลดังกล่าวจึงไม่ใช่การดำเนินงานของบริษัทฯ

อนึ่ง เพื่อให้นักลงทุน ผู้ถือหุ้น และสำนักข่าว ได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง ครบถ้วน เท่าเทียม และเป็นทางการ บริษัทฯขอให้ทุกฝ่ายติดตามข้อมูล ข่าวสาร และการประกาศต่าง ๆ ของบริษัทฯ เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นตามที่ได้ชี้แจงหนังสือที่อ้างถึงและแนวทางการแก้ไขผ่านทาง เว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์และเว็บไซต์ของบริษัทฯ เท่านั้น

บริษัทฯ ตั้งมั่นอยู่ในธรรมาภิบาลที่ดีและการดำเนินงานด้วยความโปร่งใส ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ผลกระทบของเหตุการณ์ที่อาจมีต่อฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงาน และความเสี่ยงโดยรวมของบริษัทฯ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว การวิเคราะห์ดังกล่าวจะครอบคลุมทั้งด้านการเงิน การดำเนินธุรกิจ และความเสี่ยงด้านกฎหมายเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทฯ สามารถจัดการกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

บริษัทฯ จะทำการพิจารณาและวิเคราะห์กระบวนการควบคุมภายใน หากพบว่ามีจุดบกพร่องจะทำการปรับปรุง ตามหลักเกณฑ์การดำรงสถานะบริษัทจดทะเบียน เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต และเพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทฯ นั้นเป็นไปตามกฎหมาย ข้อบังคับ และระเบียบปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง และเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ โดยรวม

ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าที่เป็นสาระสำคัญเป็นประการใด บริษัทฯ จะรายงานต่อหน่วยงานกำกับดูแล และตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยทันที