“หมอบุญ” ปัดธุรกรรมจำนำหุ้น THG ลือขาดสภาพคล่อง-เจ้าหนี้ว่อนเปลี่ยนมือ

“หมอบุญ” ปัดธุรกรรมจำนำหุ้น THG ลือขาดสภาพคล่อง-เจ้าหนี้ว่อนเปลี่ยนมือ

ลือ “หมอบุญ” ช็อตเงินกระทบสภาพคล่องหลังนำหุ้นไป “จำนำ” ในตลาดและนอกตลาดและเสนอหุ้นเพิ่มทุนที่ยังไม่ประกาศใช้สิทธิมาค้ำประกันจนเจ้าหนี้หวั่นเร่เปลี่ยนมือจ้าละหวั่น “หมอบุญ” ลั่นไม่เคยจำนำหุ้นแต่รับลงทุนหนักจริง 8 โครงการ มูลค่า 2 หมื่นล้าน พร้อมแถลงข่าวเร็วๆ นี้

        เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG พบรายการต้องสงสัยภายในบริษัทย่อยและบริษัทกลุ่ม ‘วนาสิน’ มีการปล่อยกู้-สั่งซื้อสินค้า ทางบริษัทระบุไม่มีการส่งมอบจริงจนทำให้เกิดความเสียหายและอยู่ระหว่างการตรวจสอบฐานะทางการเงินที่อาจจะมีผลกระทบในระยะสั้นและระยะยาว

       ปรากฎมีกระแสข่าวในวงการตลาดทุนระบุไปถึง “น.พ. บุญ วนาสิน ” ผู้ก่อตั้งและผู้ถือหุ้น THG กำลังตกที่นั่งลำบากจากการนำเงินที่นำหุ้นจำนำไปลงทุนในโครงการต่างๆ จำนวนมาก จนทำให้สภาพคล่องสะดุด

         แหล่งข่าวโบรกเกอร์เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ นพ.บุญ มีการนำหุ้น THG มาไปค้ำประกันเพื่อของสินเชื่อผ่านตลาดหุ้นจากโบรกเกอร์และนอกตลาดหุ้นผ่านบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลจำนวนมาก จนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดความวุ่นวายเนื่องจากเจ้าหนี้โบรกเกอร์แห่งหนึ่งที่รับหุ้น THG ไว้ค้ำประกันมีการออกมาขอแลกเปลี่ยนเจ้าหนี้ (Roll Bet)เพราะเริ่มไม่มั่นใจในฐานะการเงินจะสามารถนำเงินมาไถ่ถอนนำหุ้นกลับไปได้หรือไม่

         เนื่องจากมีการนำเสนอหุ้นสามัญเพิ่มทุน THG ที่พึ่งได้รับอนุมัติจากผู้ถือหุ้นแต่ยังไม่ได้ประกาศรับสิทธิมาเป็นสินทรัพย์ค้ำประกันให้กับเจ้าหนี้เพิ่ม จนส่งผลทำให้ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดความวุ่นวายในโบรกเกอร์หลายแห่งเพราะมีการนำใบหุ้น THG ที่พิสูจณ์ได้และไม่ได้ว่าเป็นของจริงมาแสดงตนเป็นเจ้าหนี้

         ทั้งนี้ตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567  THG อนุมัติขายหุ้นเพิ่มทุน 84 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท มูลค่ารวม 84 ล้านบาท ให้กับผู้ถือหุ้นเดิม หรือประชาชนทั่วไป หรือ บุคคลในวงจำกัด

         ระบุวัตถุประสงค์ใช้ในการลงทุน หรือในกิจการ และ/หรือ บริษัทอื่น ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง การลงทุนใน หุ้นสามัญ หรือสินทรัพย์ เป็นต้น รวมทั้งใช้ในการขยายกิจการในอนาคตของบริษัทและเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท

        อย่างไรก็ตามทาง “กรุงเทพธุรกิจ” ได้มีการสอบถามไปยัง นพ.บุญ กล่าวปฎิเสธว่าตนเองและครอบครัวไม่เคยนำหุ้นที่ถือ THG ไปจำนำหรือกู้เพื่อขอสินเชื่อทั้งในตลาดและนอกตลาด และไม่กล้าทำเพราะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งตนไม่สนใจใครจะกล่าวหาหรือโจมตีปล่อยให้พูดไปรอความชัดเจนและจะแถลงเอง

        ส่วนข้อกล่าวหาว่านำเงินไปลงทุนจำนวนมากจนแบกหนี้-ขาดสภาพคล่อง เป็นเรื่องคนไม่รู้จริงไปพูด ทั้งที่แผนลงทุนของบริษัทเตรียมการไว้ 8 โครงการ ภายใต้เงินลงทุน 20,000 ล้านบาท เพียงแต่ตนยังไม่ได้แถลงข่าวให้ชัดเจน

       “เรื่องนำหุ้นไปจำนำไม่กล้าทำเพราะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ และยื่นยันไม่มีธุรกรรมนี้ทั้งหุ้นในส่วนตัวเองและกลุ่มวนาสิน ซึ่งตนได้ยินเรื่องนีมาและดำเนินการแจ้งความแล้ว ส่วนประเด็นการลงทุนจำนวนมากและยังขาดทุนมีข้อมูลข้อเท็จจริงอยู่จะขอแถลงเอง”