จ้างครูต่างชาติ สอนทักษะภาษา ดีอย่างไร?

จ้างครูต่างชาติ สอนทักษะภาษา ดีอย่างไร?

โลกปัจจุบันการสื่อสารไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภายในประเทศเท่านั้น “ภาษา” เป็นสื่อกลางในการสื่อสารระหว่างกัน “ ระบบการศึกษา การเรียนการสอน ” จึงต้องส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะด้านภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษให้แก่เด็กตั้งแต่ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา

1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ" เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พัฒนาโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนคุณภาพต้นแบบอำเภอละอย่างน้อย 1 โรงเรียน

โรงเรียนในสังกัด สพฐ. กว่า 14,777 แห่ง เป็นโรงเรียนขนาดเล็กนักเรียนน้อยกว่า 120 คน ขณะที่อัตราการเกิดของเด็กในแต่ละปีก็ลดลง ส่งผลให้แนวโน้มจำนวนโรงเรียนขนาดเล็กมีเพิ่มมากขึ้น และกระทบต่อการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ สพฐ. จึงปรับจุดเน้นโครงการโรงเรียนคุณภาพ โดยดำเนินการพัฒนาโรงเรียนให้มีคุณภาพ และ ได้มาตรฐานตามบริบทของตนเองในทุกอำเภอ

 ปีการศึกษา 2567 นี้ สพฐ. ได้คัดเลือกโรงเรียนที่มีความพร้อม คือ มีพื้นที่และโครงสร้างพื้นฐานที่เพียงพอ เอื้อต่อการพัฒนาต่อยอด สามารถรองรับการเพิ่มจำนวนนักเรียนในอนาคตได้ และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกภาคส่วน เข้าร่วมโครงการ จำนวน 1,808 โรงเรียน แบ่งเป็นระดับประถมศึกษา จำนวน 901 โรงเรียน และ ระดับมัธยมศึกษา จำนวน 907 โรงเรียน

โดยโรงเรียนกลุ่มนี้จะได้รับการสนับสนุนและพัฒนาในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านบุคลากร ด้านสื่อการเรียนการสอน ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน มีครูครบชั้น ครบวิชา สามารถจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ ทักษะชีวิต ที่สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ เป็นโรงเรียนต้นแบบที่นำไปสู่ภาพความสำเร็จตามนโยบาย  1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ

จ้างครูต่างชาติ สอนทักษะภาษา ดีอย่างไร?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เห็นชอบ ‘ปรับเพิ่มเงินอุดหนุนค่าใช้จ่าย’ สมทบเป็นเงินเดือนครู 3,100 บาท

มทร.ตะวันออก พร้อมเชื่อมโลกการศึกษากับโลกอาชีพ

“ภาษาอังกฤษ” ควรเป็นภาษาที่ทุกคนพูดได้

“โรงเรียนวัดบางปิดล่าง (ราษฎร์สงเคราะห์) จ.ตราด” เป็นหนึ่งในโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนคุณภาพ ตามนโยบาย “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก สพฐ.ในการจ้างครูผู้สอนภาษาอังกฤษ จำนวน 2 ท่าน จากจำนวนครูภาษาอังกฤษ 39 อัตรา ใน 30 โรงเรียน ในปี 2567 นี้ ซึ่งครูผู้สอนภาษาอังกฤษมีทั้งครูสัญชาติไทย และครูชาวต่างชาติ เช่น อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนนาดา ฟิลิปปินส์ แคเมอรูน เคนย่า ไนจีเรีย  อูกันดา  เป็นต้น

ผอ.ศิริรัตน์  โพธิ์ทอง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางปิดล่าง (ราษฎร์สงเคราะห์) จ.ตราด เล่าว่า เนื่องจากปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ทุกคนต้องพูดได้ และเราต้องหันมาเรียนภาษาที่สาม เพื่อให้มีขีดความสามารถในการเข้าแข่งขันในตลาดแรงงานโลกได้ และความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้โลกเล็กลง เราสามารถทำงานได้จากที่บ้าน การที่เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ทำให้เรามีโอกาสได้รับเลือกเข้าทำงานมากกว่า อีกทั้งในปัจจุบันแทบจะทุกสิ่งถูกเขียนด้วยภาษาอังกฤษ เช่น หนังสือ ยา ขนม ของเล่น อุปกรณ์ไฟฟ้า ดังนั้น หากเราไม่สามารถใช้งานภาษาอังกฤษได้จริง ก็จะทำให้เราช้ากว่าคนอื่น

“ส่วนตัวจะให้ความสำคัญกับการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ และให้การสนับสนุนทุกทางอย่างเต็มที่เพื่อให้มีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน ครู และบุคลากรของโรงเรียน เมื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก สพฐ. ในการจัดหาครูต่างชาติมาสอนในโรงเรียน รวมถึงได้รับการสนับสนุนและคำปรึกษาจากผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (ผอ.สพป.) ตราด และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จึงได้จัดหาครูต่างชาติมาสอนในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง” ผอ.ศิริรัตน์ กล่าว

จ้างครูต่างชาติ สอนทักษะภาษา ดีอย่างไร?

สร้างความเชื่อมั่นให้กับ นร. ในการสื่อสาร

โรงเรียนให้ความสำคัญในการจัดการเรียนการสอนโดยเฉพาะในเรื่องของทักษะภาษา อย่าง ภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาญี่ปุ่น โดยจัดให้ครูต่างชาติเข้ามาสอน ทั้งทักษะการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน พร้อมกับครูไทยโดยตรง เพราะการสอนของครูต่างชาติ อาจมีความแตกต่างกับครูไทย

“การจ้างครูต่างชาติมาสอนในโรงเรียน เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักเรียนว่าตนเองสามารถสื่อสาร พูดคุยกับคนต่างชาติได้จริงและสร้างแรงจูงใจให้มีความสนใจใฝ่รู้ใฝ่เรียนยิ่งขึ้น นักเรียนชอบไปถามครูต่างชาติด้วยคำถามที่ฝึกมา เช่น ครูชอบสีอะไร ครูชอบกินอะไร เมื่อครูตอบกลับและนักเรียนเข้าใจ ยิ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ความภาคภูมิใจให้นักเรียนใช้ภาษาอังกฤษยิ่งขึ้น นักเรียนในโรงเรียนมีความมั่นใจในการทักทายครู และบอกความต้องการของตนเอง และพยายามสร้างประโยคด้วยตนเอง เพื่อให้ครูเข้าใจ จนกลายเป็นความคุ้นชินในการใช้ภาษา” ผอ.ศิริรัตน์   กล่าว

ผอ.ศิริรัตน์ กล่าวต่อไปว่า นักเรียนมีความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษมากขึ้น ซึ่งประเมินจากการที่นักเรียนจะรีบเข้าไปทักทายพูดคุยกับครูต่างชาติโดยไม่เคอะเขินและมีความเป็นธรรมชาติมากขึ้นนักเรียนพูดกันเองโดยใช้ภาษาอังกฤษ นักเรียนเล่าถึงเรื่องราวการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ผ่านการเล่นเกม
ดูหนัง การ์ตูน เพลง และจดจำคำศัพท์มาพูดคุยกับครู นักเรียนพยายามบอกความรู้สึก ความต้องการ ความชอบของตนเองเพื่อให้ครูต่างชาติรู้จักและจดจำตัวเองได้ทั้งหมด โดยการใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความชอบ ความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษ

จ้างครูต่างชาติ สอนทักษะภาษา ดีอย่างไร?

เพิ่มเติมทักษะจากการใช้จริง

ผอ.ศิริรัตน์ กล่าวต่อว่า นอกจากจะเป็นผลดีสำหรับนักเรียนแล้ว ยังเป็นการให้โอกาสครูและบุคลากรในการพูดคุย เรียกความเชื่อมั่น ขัดเกลาภาษาอังกฤษให้นำกลับมาใช้ได้จริง โดยที่โรงเรียนมีกิจกรรมหลังเลิกเรียนระหว่างครูไทยและครูต่างชาติ เช่น การออกกำลังกาย แบดมินตัน ชกมวย ปั่นจักรยาน รับประทานอาหารร่วมกัน มีการจัดทริปไปเที่ยวด้วยกัน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีให้ทั้งสองฝ่าย หลังจากมีการจัดจ้างครูต่างชาติ ครูไทยในโรงเรียนเริ่มพูดคุยด้วยภาษาอังกฤษอย่างไม่เคอะเขิน และมีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับรูปแบบการเรียนการสอนจากครูต่างชาตินั้น อาจจะมีลักษณะที่แตกต่างกับครูไทย ดังนี้

ทักษะการพูด ครูต่างชาติจะสื่อสารกับนักเรียน โดยใช้คำถาม What/ Where/ When/ Why/ Which/ How/ Is/ am/ are/ Do/ Does/ Can เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนตอบคำถามเป็นกลุ่ม หลังจากนั้นจะมีการสอดแทรก
เพื่อสอนไวยากรณ์หากนักเรียนพูดไม่ถูกไวยากรณ์

เมื่อตอบคำถามแบบกลุ่ม ครูจะขออาสาสมัครนักเรียนมาพูดหน้าชั้นเรียน ซึ่งเป็นเรื่องทั่วไปเกี่ยวกับตนเอง ซึ่งกิจกรรมนี้ ครูจะไม่บังคับนักเรียน เพื่อไม่ให้นักเรียนเกิดความกังวลในการพูด การพูดหน้าชั้นเรียนจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการพูดภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน และเมื่อพูดเสร็จก็จะให้นักเรียนถามเพื่อน1 คำถาม หลังจากเพื่อนตอบแล้วเพื่อนที่ตอบก็จะถามกลับ การฝึกแบบนี้จะทำให้นักเรียนสามารถถามคำถามและตอบคำถามได้ สามารถเริ่มต้นการสื่อสารได้ด้วยการถามคำถาม อีกทั้งยังเป็นการแบ่งปันคำศัพท์จากการพูดให้เพื่อนๆ ในชั้นเรียน โดยขณะที่นักเรียนพูด ครูจะเขียน คำกริยา คำคุณศัพท์ที่นักเรียนใช้ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับประเภทของคำควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะมีกิจกรรมถาม - ตอบ และมีคำถามใหม่ทุกวัน

จ้างครูต่างชาติ สอนทักษะภาษา ดีอย่างไร?

ส่วนทักษะการฟัง ครูจะอ่านข่าวสั้นจากเว็บไซต์ข่าวสั้นให้นักเรียนฟังและตอบคำถามกิจกรรมนี้จะช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่จากโลกปัจจุบัน คำศัพท์ยากที่มีการใช้จริง เรื่องต่างๆ บนโลก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง จากนั้นนักเรียนจะได้ดูวิดีโอจากข่าวสั้นที่มีคำบรรยายภาษาอังกฤษ

หลังจากฟังเรื่องแล้วนักเรียนจะได้ฟังภาษาอังกฤษ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเข้าใจเรื่องราวพร้อมการออกเสียง  ทำให้นักเรียนมีความตื่นตัวในการพูดภาษาอังกฤษ และเนื้อหาเพื่อสื่อสารภาษาอังกฤษและพยายามหาคำศัพท์เพื่อมาพูดคุยกับครูแต่งประโยคเอง และใส่ใจในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในห้องเรียนมากขึ้น  ขณะที่ครูต่างชาติถามนักเรียนและนักเรียนสามารถตอบได้ และสามารถพูดคุยกับครูต่อได้ แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษดีขึ้น

ทักษะด้านการอ่าน นักเรียนจะอ่านเรื่องสั้น Robinson Crusoe เพื่อฝึกอ่าน และแปลเนื้อเรื่องที่อ่านทีละประโยคเพื่อเข้าใจรูปแบบ โครงสร้างของประโยคภาษาอังกฤษ และสามารถแปลเป็นภาษาไทยที่เข้าใจได้อีกทั้งได้เรียนรู้ไวยากรณ์จากรูปประโยคต่างๆ ด้วย

ทักษะด้านการเขียน ครูจะให้นักเรียนฝึกเขียนเรื่องสั้นๆ เพื่อตอบคำถามและให้วาดรูประบายสีเกี่ยวกับเรื่องที่เขียนเพื่อผ่อนคลาย

จ้างครูต่างชาติ สอนทักษะภาษา ดีอย่างไร?

ดึงชุมชน ผู้ปกครองสนใจการเรียนรู้

ผอ.ศิริรัตน์  กล่าวต่อไปว่า การมีครูต่างชาติมาช่วยสอนในโรงเรียน ช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกันกับครูไทย โดยเฉพาะการวางแผนการสอนร่วมกัน ผสมผสานระหว่างการเรียนรู้ของต่างชาติและการจัดการเรียนรู้แบบไทย รวมถึงวัฒนธรรมการสอนที่มุ่งเน้น active learning ของต่างชาติกับวัฒนธรรมการสอนแบบไทยเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์กับนักเรียน การที่มีครูต่างชาติ ทำให้ครูไทยใช้ภาษาอังกฤษพูดคุยกันเองด้วยเพื่อให้ครูต่างชาติเข้าใจ และไม่รู้สึกโดดเดี่ยวเพราะครูพยายามพูดภาษาอังกฤษด้วยกันเอง เพื่อให้ครูต่างชาติได้เข้าใจในบทสนทนาด้วย

อีกทั้ง ครูต่างชาติและครูไทยของโรงเรียนได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรบรรยายประสบการณ์ในการสอนนักเรียนของโรงเรียน เพื่อให้สามารถสื่อสารได้จริง ขณะเดียวกัน เมื่อมีครูต่างชาติมาสอนในโรงเรียน ทำให้คนในชุมชนให้ความสนใจการเรียนการสอนมากขึ้น ทุกคนจะรู้จักครูต่างชาติของโรงเรียนเป็นอย่างดี โดยให้ความช่วยเหลือครูต่างชาติเมื่อมีโอกาส เพราะทราบว่าเป็นครูต่างชาติของโรงเรีบน

เช่นเดียวกับผู้ปกครองยังให้ความสนใจที่จะให้บุตรหลานเข้ามาเรียนที่โรงเรียน เพราะเรามีชาวอังกฤษ ชาวแคนาดา ซึ่งเป็นครูต่างชาติในโครงการโรงเรียนคุณภาพ ตามนโยบาย “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ”ของ สพฐ. อีกทั้งโรงเรียน ยังเปิดรับอาสาสมัครจากโมรอคโคและเวียดนาม และอาสาสมัครจากญี่ปุ่นทำให้นักเรียนและครูในโรงเรียน ใช้ภาษาอังกฤษกันอย่างกว้างขวาง นักเรียนและครูเริ่มมีความคุ้นเคยกับการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น คนในชุมชนมองโรงเรียนมีความเป็นสากลมากขึ้น

“การที่โรงเรียน ได้รับงบประมาณในการจ้างครูต่างชาติมาสอนในโรงเรียน เป็นเรื่องที่ดีมากและเป็นการให้โอกาสนักเรียนและครูได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษจากการปฏิบัติจริง พูดจริง ใช้งานภาษาอังกฤษจริงกับเจ้าของภาษา ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม ได้มีความเชื่อมั่นหากเราสามารถพูดคุยได้เข้าใจ  มีแรงบันดาลใจ แรงจูงใจที่จะพัฒนาภาษาอังกฤษ เพื่อใช้ในการพูดคุยในเรื่องต่างๆ ได้หลากหลายขึ้น เป็นการเปิดประตูให้ไปสู่แหล่งข้อมูลใหม่ การมีครูต่างชาติเข้ามาสอนในโรงเรียนช่วยส่งเสริมการพูดคุย การใช้งานภาษาอังกฤษอย่างแท้จริง ซึ่งเราสามารถเรียนรู้ได้ตลอดไม่ใช่เฉพาะในห้องเรียน” ผอ.ศิริรัตน์ กล่าวทิ้งท้าย

จ้างครูต่างชาติ สอนทักษะภาษา ดีอย่างไร?

จ้างครูต่างชาติ สอนทักษะภาษา ดีอย่างไร?